Thị Trường, - 14/01/2019 11:54 PM
Cách đây ít ngày, bản báo cáo kết quả kinh doanh trong năm 2018 của hai tập đoàn xe hơi hàng đầu thế giới là BMW và Daimler đã được công bố.

tap-doan-bmw-vuot-mat-daimler-trong-nam-2018-nhung…

Theo bản báo cáo này, mảng xe hơi dân dụng của tập đoàn BMW (bao gồm BMW, MINI và Rolls-Royce) đã có lần thứ 8 liên tiếp lập nên cột mốc doanh số với tổng cộng 2.490.664 xe được tiêu thụ trong năm vừa qua, tăng 1,1% so với năm 2017. Thành tích này giúp cho gã khổng lồ vùng Bavaria vượt qua đối thủ trực tiếp của mình là Daimler Group. Theo đó, doanh số xe dân dụng của Daimler AG (bao gồm Mercedes-Benz và Smart) trong năm 2018 ‘chỉ’ đạt 2.438.987 xe, tăng nhẹ 0,8%. Còn nếu tính chung cả mảng xe tải thì Daimler mới là người giành chiến thắng.

tap-doan-bmw-vuot-mat-daimler-trong-nam-2018-nhung…

Cụ thể, tổng lượng bán ra của ba thương hiệu BMW, MINI và Rolls-Royce sau 12 tháng của năm 2018 lần lượt là 2.125.026, 361.531 và 4.107 xe, tương ứng với mức tăng +1,8%, -2,8% và +22,2%. Trong khi đó, doanh số của Mercedes-Benz và Smart đạt 2.310.185 và 128.802 xe, tương ứng với mức tăng +0,9% và -4,6%. Như vậy, có thể thấy là dù tăng trưởng gấp đôi so với đại kình địch của mình nhưng BMW vẫn chưa thể trở lại với ngôi vị số 1 trong phân khúc xe cao cấp bởi hãng này vẫn bị Mercedes-Benz bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, khoảng cách đã giảm đi đôi chút so với năm 2017.

Góp phần lớn nhất vào kỷ lục của thương hiệu BMW chính là những chiếc SUV X Series với tổng cộng 792.590 chiếc (+12,1%) đã tới tay khách hàng, chiếm tới 37,3% tổng doanh số của hãng này. Một dòng sản phẩm khác cũng có những đóng góp quan trọng, đó chính là 5 Series với gần 329.000 chiếc (+12,7%) được tiêu thụ. Ngoài ra, cũng phải kể tới mức tăng trưởng tốt của phân nhánh xe hiệu năng cao M (+27,2%). Trong đó, ba model bán chạy nhất chính là X3 M40i (19.670 xe), M2 (13.731 xe) và M5 (7.823 xe).

tap-doan-bmw-vuot-mat-daimler-trong-nam-2018-nhung…

Ngoải ra, một trong những mục tiêu hàng đầu của BMW Group trong năm 2018 cũng đã được thực hiện, đó là bán ra 140.000 chiếc xe điện hóa. Theo thống kê, có tổng cộng 142.617 xe điện và hybrid mang thương hiệu BMW và MINI đã đến tay khách hàng, tăng tới 38,4% so với một năm trước đó. Trong số này, BMW 530e là mẫu xe điện hóa bán chạy nhất với doanh số lên tới 40.260 xe, chiếm 12,2% tổng lượng tiêu thụ của dòng 5 Series trên toàn cầu.

Một mẫu xe điện hóa khác của tập đoàn BMW cũng cho thấy những dấu hiệu tích cực, đó là MINI Countryman Cooper S E All4 với doanh số hơn 13.200 chiếc, chiếm 13,3% tổng lượng MINI Countryman được bán ra. Tuy nhiên, thống kê cũng chỉ ra rằng thương hiệu xe sang của người Anh đã có một năm 2018 không mấy thành công khi doanh số đã giảm nhẹ. Dù vậy, tập đoàn xe hơi của Đức vẫn kỳ vọng rằng với sự ra mắt của mẫu EV đầu tay, tình hình tại MINI sẽ chuyển biến theo hướng khả quan hơn trong năm nay.

Một thành viên khác thuộc tập đoàn BMW là Rolls-Royce cũng đã chứng kiến một năm kỷ lục với hơn 4.100 xe được tiêu thụ. Hãng xe siêu sang đến từ Anh cho biết thành tích trên có được là nhờ nhu cầu tăng cao đối với những sản phẩm cá nhân hóa Bespoke. Trong đó, Phantom là model có sức hút lớn nhất, bên cạnh đó là bộ đôi Wraith và Dawn. Và với sự xuất hiện của siêu phẩm SUV Cullinan, hãng này cũng đưa ra những kỳ vọng tích cực vào năm 2019.

tap-doan-bmw-vuot-mat-daimler-trong-nam-2018-nhung…

Về phần Mercedes-Benz, thương hiệu này cũng tỏ ra không hề kém cạnh khi có lần thứ 8 liên tiếp lập nên cột mốc mới về doanh số, qua đó duy trì được vị thế dẫn đầu của mình trên thị trường xe cao cấp. Tương tự như BMW, những chiếc xe thể thao đa dụng là nhân tố chủ đạo trong thành công của ‘ngôi sao 3 cánh’. Theo đó, hãng này đã bán được 820.721 chiếc SUV trong năm 2018, hai model thành công nhất là GLC và GLA. Điều đó có nghĩa là cứ 3 chiếc xe của Mercedes-Benz tới tay khách hàng thì lại có 1 chiếc SUV.

Ngoài ra, những chiếc xe cỡ nhỏ như A-Class, B-Class hay CLA-Class cũng là một thứ vũ khí hái ra tiền của hãng này bởi doanh số của dòng sản phẩm này cũng lên tới hơn 609.000 xe. Trong khi đó, C-Class vẫn chứng tỏ được vai trò chủ đạo của mình khi đóng góp khoảng 397.000 xe vào doanh số trên toàn cầu của Mercedes-Benz trong năm vừa qua. Bên cạnh những cái tên vừa nêu, những model khác như E-Class, S-Class, V-Class hay X-Class đều cho thấy kết quả khả quan và có những đóng góp nhất định vào thành công chung.

Đặc biệt, dù BMW M đã có bước nhảy vọt về doanh số trong khi bản thân Mercedes-AMG lại cho thấy sự tụt lùi (-10,4%) nhưng bộ phận xe hiệu năng cao của Mercedes-Benz vẫn khẳng định sự vượt trội so với đối thủ lớn nhất của mình nhờ lượng tiêu thụ cao hơn khoảng 15.500 xe (102.780 so với 118.204 xe).

tap-doan-bmw-vuot-mat-daimler-trong-nam-2018-nhung…

Trong khi đó, trái ngược với những con số kỷ lục liên tiếp bị phá vỡ trong nhiều năm của Mercedes-Benz là sự thiếu ổn định của Smart. Mặc dù đạt được mức doanh số cao thứ 3 trong vòng một thập kỷ trở lại đây nhưng thành tích này lại kém 4,6% so với năm 2017. Được biết, tập đoàn Daimler đang có kế hoạch biến Smart thành một thương hiệu xe điện thuần túy kể từ năm 2020 nhằm gia tăng sức hút cho những chiếc xe đô thị bé nhỏ của thương hiệu này.

Với việc hàng loạt mẫu xe mới rất đáng chú ý đã và sắp đổ bộ thị trường, cả BMW và Mercedes-Benz đều có lý do để đặt niềm tin vào một năm 2019 với nhiều thành công hơn nữa. Ngoài ra, hãng xe vùng Bavaria cũng hy vọng rằng họ có thể đòi lại ‘ngai vàng’ đã bị đối thủ của mình cướp mất trong vài năm trở lại đây.

tap-doan-bmw-vuot-mat-daimler-trong-nam-2018-nhung…

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.