Thị trường ô tô, - 21/11/2020 05:41 PM
Với phán quyết của toàn án, chấp nhận đơn của chủ nợ về việc tổ chức lại Công ty TNHH Tập đoàn Ôtô Brilliance (gọi tắt là Tập đoàn Brilliance) đã chính thức đánh dấu chấm hết cho hãng xe Trung Quốc vốn được tung hô khá nhiều ở Việt Nam.

Theo đó, tòa án tuyên bố rằng tài sản của Brilliance Group không đủ để trả tất cả khoản nợ và có lý do phá sản, được quy định trong Luật Phá sản Công ty của Trung Quốc. Hiện Brilliance đang nợ 8 tỷ Usd, vượt 992.5 triệu Usd so với tài sản và tích lũy 22 triệu Usd tiền lãi chưa trả.

tang-hung-tan-may-xanh-hang-xe-tau-bat-ngo-pha-san-lenh-denh-so-phan-brilliance-v7-tai-viet-nam

Mặc dù có liên doanh với BMW và Renault, nhưng Brilliance lại không có thành công tại ngay tại sân nhà, theo nhiều công bố, hết quý 3 2020, thương hiệu này chỉ đứng thứ 60, và Baic đứng thứ 24 đều là những hãng xe được tung hô tận mây xanh tại Việt Nam. Trong khi đó những thương hiệu đến từ Châu và Nhật như Volkswagen, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Toyota, Honda, Nissan… đều là thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc.

tang-hung-tan-may-xanh-hang-xe-tau-bat-ngo-pha-san-lenh-denh-so-phan-brilliance-v7-tai-viet-nam

Brilliance thuộc doanh nghiệp nhà nước có trụ sở tại Liêu Ninh, kiểm soát và tham gia và 4 công tu niêm yết, thành lập BMW Brilliance và Renault Brilliance nhưng may mắn việc phá sản không làm ảnh hưởng tới các thương hiệu uy tín này. Và 75% doanh số của Brilliance đều đến từ BMW Brilliance được kỳ vọng là nguồn tài chính trụ cột của tập đoàn xếp thứ 60 này.

tang-hung-tan-may-xanh-hang-xe-tau-bat-ngo-pha-san-lenh-denh-so-phan-brilliance-v7-tai-viet-nam

 Tại Việt Nam, Brilliance góp mặt thị trường ô tô với mẫu V7 được nhập khẩu phân phối thông qua một đơn vị tự nhân với giá bán 738 triệu đồng tung hô lên tận mây xanh với các dòng quảng cáo như “Bmw X3” của Trung Quốc, Honda CR-V, Mazda CX-5 không có tuổi so cùng, sang như xe Merc, hay kinh điển nhất là sử dụng động cơ BMW. Nhưng thực tế chỉ là được phát triển dưới sự chia sẻ và giám sát của BMW, dựa trên nền tảng một động cơ khác. Đây cũng là chiêu bài mà nhiều hãng xe Tàu khác hay sử dụng để tiếp thị.

tang-hung-tan-may-xanh-hang-xe-tau-bat-ngo-pha-san-lenh-denh-so-phan-brilliance-v7-tai-viet-nam

Không chỉ Brilliance V7, các mẫu xe Tàu khác như Zotye Z8, Baic Beijing X7 đều không có hệ thống phân phối chính hãng tại Việt Nam, điều nay cho thấy việc bảo hành bão dưỡng phụ thuộc vào sự tồn tại của nhà cung cấp tư nhân. Và được ca tụng trên trời nhưng sau nữa năm góp mặt Brilliance V7 nhanh chóng bị chìm dần vào lãng quên, ít ai nhớ rõ đầy đủ tên xe cũng như giá bán.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.