Ông Koji Sato - CEO mới của Toyota, cho biết Lexus sẽ dẫn đầu chiến dịch điện khí hóa của tập đoàn Nhật Bản. Trong chiến dịch mới này, một nền tảng hoàn toàn mới dành riêng cho xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được ra mắt vào năm 2026.
Ông Sato sẽ chính thức tiếp nhận vị trí Giám đốc điều hành (CEO) từ ông Akio Toyoda vào ngày 1/4 tới. Ông Toyoda đã quyết định rời khỏi vị trí CEO sau khi bị chỉ trích vì quá chậm chạp trong việc phát triển xe điện. Ông nội của ông Toyoda chính là người sáng lập lên hãng xe Toyota.
Việc ông Sato giữ vị trí CEO của Toyota không chỉ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các loại ôtô điện và điện khí hóa dòng sản phẩm mà còn thúc đẩy chân lý của hãng rằng không có một giải pháp khử khí thải cacbon nào phù hợp cho tất cả. “Không thể xoay chuyển sang xe điện chạy pin một cách nhanh chóng. Ở thời điểm này, chúng tôi có vẻ đã hơi chậm trễ trong các dự án xe điện chạy pin, tôi nghĩ vấn đề nằm ở sự giao tiếp”, ông Sato chia sẻ
Mặc dù chủ yếu hướng tới thị trường Bắc Mỹ nhưng Lexus sẽ là lá cờ đầu của Toyota trong chiến dịch điện khí hóa. Trước đây, Lexus từng tuyên bố rằng sẽ trở thành thương hiệu chỉ bán xe điện trong năm 2035. Đồng thời, Lexus cũng đặt mục tiêu bán được 1 triệu chiếc xe điện trong năm 2030. Tuy nhiên, việc ông Sato được trao “ấn tiên phong” có thể giúp các kế hoạch của Lexus phát triển xe điện nhanh hơn so với tiến độ kể trên.
Trước đây, ông Sato từng làm giám đốc thương hiệu của Lexus và Gazoo Racing, hai công ty con của Toyota. Ông Sato cho biết Toyota sẽ hướng tới việc phát triển những chiếc xe điện rẻ hơn và hiệu quả hơn. “Khả năng cạnh tranh và chi phí của xe điện chạy pin sẽ là một thách thức rất lớn”, ông nói.
Ông Sato không chia sẻ nhiều về nền tảng hoàn toàn chạy điện mới mà Toyota định ra mắt vào năm 2026. Đây có thể là nền tảng chung cho một số mẫu xe điện Lexus lẫn Toyota. Trong quá khứ, hãng này từng sử dụng chung một nền tảng linh hoạt cho các mẫu xe từ Toyota Prius, Camry, Highlander, Sienna đến Tundra.
Ở thời điểm hiện tại, Toyota và Lexus đang rất lép vế trong lĩnh vực xe điện. Năm ngoái, tổng cộng hai thương hiệu này chỉ bán được 24.000 chiếc xe ô tô điện trên toàn thế giới, một phần rất nhỏ trong tổng doanh số 10.5 triệu xe của tập đoàn Toyota. Đây cũng là con số cực kỳ khiêm tốn khi so sánh với 2.6 triệu chiếc xe hybrid mà Toyota bán ra trong năm 2022.
Việc của ông Sato là giúp Toyota bắt kịp những gã khổng lồ khác như Volkswagen, General Motors… trong cuộc đua xe điện. Đây chắc chắn không phải là kế hoạch một sớm một chiều.
Lexus LX 600 đang được nhiều đại gia Việt săn đón dù phải mua “bia kèm” lạc lên đến vài tỷ đồng, vì vậy các đơn vị tư nhân đã đưa thêm xe về khi chính hãng không sẵn xe.
Phiên bản First Edition của Lexus IS 500 F Sport Performance vừa ra mắt tại Nhật Bản với giá quy đổi chỉ từ 1,54 tỷ VNĐ cùng số lượng giới hạn.
Lexus GX 2023 vừa được ra mắt với một số nâng cấp nhỏ không đáng kể, cùng với đó giá bán cũng tăng lên 1,3 tỷ VNĐ.
Lexus RX 2023 sẽ có 3 phiên bản bán tại Việt Nam, với giá dự kiến từ 3,6-4,8 tỷ đồng cùng nhiều thay đổi từ thiết kế, trang bị cho đến hiệu suất.
Dù có giá bán ngang Lexus LX 600 song đại gia Việt sẵn sàng mua một chiếc Toyota Land Cruiser 2022 độ MBS nhờ sự độc lạ và sang trọng mà mẫu SUV này mang lại.