Thị Trường, - 25/07/2019 04:34 PM
Vụ tai nạn lật xe khiến 5 người chết ngày 23-7 vừa qua tại Hải Dương đã dóng lên tiếng chuông cảnh báo tình trạng sống trâu gây mất an toàn cho các phương tiện giao thông.

Thu phí đầy đủ, QL5 vẫn “đâu vào đấy”

Quốc lộ 5 đi qua địa phận tỉnh Hải Dương có chiều dài hơn 44km. Dù là tuyến đường huyết mạch có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn, tuy nhiên đã được đưa vào khai thác sử dụng từ lâu, sau nhiều lần sửa chữa nâng cấp nhưng đến nay cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp nhiều nơi, mặt đường trồi lún ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuyến đường Quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương còn tồn tại nhiều bất cập, trong đó bất cập đáng chú ý nhất chính là đang xuống cấp, nhiều sống trâu, vệt hắn lún, nhiều đường ngang, lối rẽ nhưng lại cho phép tốc độ lên đến 90 km/h dẫn đến các lái xe chủ quan.

Xe có tải trọng từ 30-40 tấn hay container vẫn được phép chạy tốc độ lên đến 90 km/h. Đường sống trâu lồi lõm, phân làn không rõ ràng mà quy định tốc độ như thế thì rất nguy hiểm, đặc biệt nó khiến cho hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả. Sống trâu làm giảm tiết diện với mặt lốp khiến ma sát phanh giảm, phanh không ăn hoặc ăn không đều dẫn đến tình trạng xe tải, xe container khi phanh bị quăng xe, mất lái hoặc lật xe rất nguy hiểm với các phương tiện xung quanh.

Bên cạnh đó, hiện QL5 còn có nhiều bất cập khác như việc tổ chức giao thông, hệ thống biển báo trên tuyến không đúng quy chuẩn, chưa phân làn riêng biệt giữa xe ô tô, mô tô, xe thô sơ. Thậm chí, có nhiều lối rẽ nguy hiểm như lối rẽ từ xã Hồng Lạc (huyện Thanh Hà) được mở vào QL 5 ở khu vực gần cầu Lai Vu. Nếu xe tải mà lao vào lối mở này thì sự thảm khốc còn lớn hơn nhiều vụ xảy ra sáng 23/7 mới đây khiến 5 người tử vong

QL5 qua địa phận tỉnh Hải Dương đang xuống cấp đã tồn tại lâu không được sửa chữa như vạch sơn đường bị mờ, biển phân làn phương tiện không đúng quy chuẩn, tổ chức giao thông chưa hợp lý tại nhiều nút giao, thậm chí có nút giao không có hệ thống đèn báo hiệu nguy hiểm...Ngay tại nút giao QL5 với QL17B thuộc địa phận thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành) thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ do các phương tiện container, xe tải đi chuyển từ QL5 vào QL17B với nhiều bất cập trong tổ chức giao thông...

Toàn bộ hệ thống biển báo QL5 tại Hải Dương đều không đúng theo quy chuẩn 41. Toàn tuyến hiện nay không có biển hạn chế tốc độ, biển cắm đông dân cư chỉ có 2 điểm. Những điểm chưa đủ điều kiện khu đông dân cư thì phải cắm biển hạn chế tốc độ. Vì các phương tiện đến ngã ba, ngã tư phải hạ tốc độ xuống mức có thể dừng ngay tức khắc. Nếu chúng ta không cắm, không thể đảm bảo ATGT”, Trung tá Bùi Văn Hải cho biết,

Kiến nghị nhiều lần, giải quyết vẫn không triệt để

QL 5 những năm gần đây đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện “sống trâu, rãnh cào” ở nhiều đoạn; nhiều vị trí người dân tự mở lối sang đường... Ngoài ra, hệ thống biển báo, sơn kẻ đường, đèn tín hiệu chưa được trang bị đầy đủ hoặc đã lỗi thời. Tuy nhiên các đơn vị thu phí bảo trì, khai thác tuyến đường này lại “vô tình” chưa giải quyết triệt để, mà chỉ cào những sống trâu, còn những đường rãnh lún vẫn tồn tại.

Vị lãnh đạo phòng CSGT tỉnh Hải Dương cho biết, Phòng đã nhiều lần có công văn kiến nghị tới các cơ quan, đơn vị liên quan để sớm khắc phục tình trạng xuống cấp của quốc lộ 5, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Một con số thống kê cho thấy sự “khủng khiếp” của “con đường tử thần” mang tên Quốc lộ 5 khi năm 2018, đoạn Quốc lộ 5 qua Hải Dương xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông làm 29 người chết, 13 người bị thương, 6 tháng đầu năm 2019 có 21 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến quốc lộ này khiến 28 người chết, 22 người bị thương. Nguyên nhân không chỉ do lỗi của lái xe mà còn do tuyến Quốc lộ 5 hiện đang xuống cấp trầm trọng, bộc lộ nhiều bất cập chưa được các cơ quan chức năng liên quan giải quyết. Đúng là “mất bò mới lo làm chuồng”!

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.