Thời tiết ẩm ướt, tuyết rơi có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng bám đường của xe ô tô. Trong nhiều trường hợp, chiếc xe có thể mất lái và gây tai nạn nghiêm trọng nếu tài xế không có những kỹ năng cần thiết.

Những nguyên nhân khiến ô tô mất lái

Trước tiên, hãy tìm hiểu lý do dẫn đến việc ô tô mất lái. Nếu bạn đang lái xe trên đường trơn trượt và đạp phanh đồng thời xoay vô-lăng thì bánh trước của xe sẽ bị bó cứng. Khi bánh trước bị bó cứng, xe của bạn sẽ mất kiểm soát cho đến khi bánh xe bám đường trở lại. Ô tô mất lái làm tăng nguy cơ tai nạn hoặc va chạm. Theo thống kê, có rất nhiều vụ tai nạn trên đường phố xảy ra do ô tô bị trượt bánh và mất kiểm soát.

ô tô mất lái

Đường trơn trượt và đóng băng thường là nguyên nhân chính dẫn đến việc ô tô mất lái. Khi trời mưa, lốp xe sẽ tiếp xúc với nhiều nước hơn lượng mà nó có thể phân tán. Áp suất nước ở phía trước bánh xe đẩy nước xuống dưới lốp và khiến lốp bị ngăn cách với mặt đường bởi một màng nước mỏng và mất khả năng bám đường. Tình hình càng tệ hơn khi mặt đường bị phủ một lớp băng mỏng trơn trượt khiến lốp xe không thể bám dính chắc chắn khi di chuyển. Kết quả là ô tô sẽ mất lái, phanh và kiểm soát lực bám đường. Do đó, các tài xế cần biết cách kiểm soát việc trượt bánh của xe ô tô để có thể bảo vệ mình và những người khác trước những tai nạn và va chạm.

Phải làm gì khi ô tô bị trượt bánh và mất lái?

1. Không hoảng loạn

Điều quan trọng nhất là phải giữ bình tĩnh. Hãy cố gắng giữ bình tĩnh vì nếu bạn hoảng sợ, điều tồi tệ nhất sẽ đến và tính mạng của bạn sẽ gặp nguy hiểm. Hãy mở to mắt vì ngay sau khi lấy lại được quyền điều khiển chiếc ô tô, bạn sẽ cần phải xem mình đang đi đâu.

2. Giữ tay trên vô lăng

giữ tay trên vô lăng

Chúng ta thường thấy những người hoảng sợ bỏ tay khỏi bánh xe khi chiếc xe bị mất kiểm soát. Tuyệt đối không được làm như vậy. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ lấy lại được quyền kiểm soát chiếc xe và nắm chắc vô lăng sẽ đảm bảo rằng bạn đã sẵn sàng. Đồng thời, hãy cố gắng giữ thẳng tay lái để hướng chiếc xe về phía mà bạn muốn tới. Nếu bạn cần đánh lái để tránh giao lộ hoặc đường cong, hãy đồng thời quay vô-lăng và giảm tốc độ từ từ.

3. Duy trì áp lực vừa đủ trên chân phanh

Nếu xe của bạn có hệ thống chống bó cứng phanh, hãy đạp phanh. Nhấn phanh từ từ và vừa phải vì điều này sẽ giúp giảm nguy cơ phanh bị bó cứng. Đây là bước thứ 3 trong việc xử lý một chiếc xe bị trượt bánh và mất lái.

4. Chuyển ô tô sang số N

Khi ô tô đang di chuyển trên đường, sẽ có lực truyền đến các bánh xe ngay cả khi bạn không nhấn ga. Lúc này, bạn hãy chuyển xe sang số N. Bằng cách đó, bạn sẽ loại bỏ sức mạnh đến các bánh xe. Sau đó, bạn có thể tấp xe vào lề đường để hít thở sâu và tiếp tục cuộc hành trình.

Cách hạn chế tình trạng mất lái của xe ô tô

Cách đơn giản nhất chính là tránh tối đa việc lái xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Lái xe trong ngày mưa, tuyết sẽ dễ gây ra hiện tượng mất lái. Do đó, đừng vì một vài bức ảnh check-in hay sự hiếu kỳ mà đặt tính mạng của bản thân và người khác vào vòng nguy hiểm. Nếu bắt buộc phải lái xe trong thời tiết khắc nghiệt, hãy điều khiển xe một cách chậm rãi, thận trọng và tạo nhiều khoảng cách giữa xe trước và xe sau.

rolls-royce cullinan

Thứ hai, hãy sử dụng phanh hợp lý. Không có gì đáng ngạc nhiên khi bằng cách kiểm soát phanh, bạn có thể giảm thiểu việc mất lái. Ví dụ: bạn sẽ phải đạp phanh xe SUV mạnh hơn so với xe sedan để tạo cùng một lượng áp lực lên phanh.

Thứ ba, duy trì khoảng cách với các xe khác trên đường. Nếu bạn đi quá sát xe phía trước và họ dừng một cách đột ngột thì bạn sẽ phải đạp phanh và đánh lái để tránh. Đây là hai hành động điển hình dẫn đến việc mất lái của xe ô tô. Cộng với việc đường trơn trượt và có tuyết thì hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc.

ô tô mất lái

Lái xe an toàn có lợi cho bạn và những người lái xe ô tô khác, đặc biệt là trên những cung đường trơn trượt và có tuyết ở phía Bắc nước ta. Hãy luôn ghi nhớ các cách đối phó với tình trạng trượt bánh và mất lái để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.