Tháng 12/2009, lãnh đạo Suzuki (phải) và Volkswagen công bố hợp tác
Theo tin từ The Wall street Journal, Tòa án Quốc tế đã lệnh cho Volkswagen AG từ bỏ 19% cổ phần nắm giữ tại Suzuki Motor Corp, cho phép nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mua lại, cũng như giải thoát sự trói buộc từ mối liên minh hợp tác sau gần 4 năm đấu tranh để đạt được mục tiêu này.
Vào năm 2009, Volkswagen, một trong các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã chi ra 1,9 tỷ đô la để nắm giữ ¼ cổ phần tại Suzuki. Mục đích của hãng xe hơi Đức trong thương vụ này là nhắm đến thị trường xe hơi tiềm năng Ấn Độ, nơi mà Suzuki đã có vị thế vững chắc với dòng xe Maruti Suzuki India chiếm một nửa thị phần, đồng thời tiến tới việc cạnh tranh trực tiếp với đại gia Toyota.
Tuy nhiên, sau 2 năm hợp tác, Suzuki đã nộp đơn lên Tòa án Quốc tế xin chấm dứt liên doanh, vì cho rằng không nhận được sự hợp tác như quy định trong hợp đồng.
Mặc dù, trọng tài cho rằng Suzuki có thể mua lại cổ phần từ Volkswagen, tuy nhiên phán quyết cũng chỉ ra Suzuki có thể phải bồi thường một phần thiệt hại cho các nhà sản xuất xe hơi của Đức vì vi phạm các thỏa thuận liên minh, bởi Suzuki đơn phương muốn chấm dứt hợp đồng.
Dựa vào giá đóng cửa vào ngày thứ Sáu, 28/8, số cổ phần Suzuki mà Volkswagen mua vào năm 2010 với giá 1,9 tỷ đô la sẽ có giá trị thị trường là 3,8 tỷ đô la năm nay.
Trong văn bản gửi lên Tòa án, Suzuki cũng nêu lên những trở ngại mà các công ty hạng hai tại Nhật Bản phải đối đầu, đó là thiếu hụt nguồn lực tài chính và chi phí từ cuộc cạnh tranh với các nhà xản xuất ô tô lớn trong khu vực ngày càng tốn kém.
Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô như Suzuki còn gặp khó khi đối mặt với khoản tăng từ chi phí phát triển để đáp ứng các quy định nhiên liệu tiêu thụ, bên cạnh những mối đe dọa tiềm ẩn từ Google hay Apple khi những đại gia công nghệ này đang sẵn sàng bước vào ngành công nghiệp ô tô.
Nhưng trước mắt, việc chấm dứt mối quan hệ liên minh với Volkswagen là mối quan tâm hàng đầu của Suzuki. Osamu Suzuki - Giám đốc điều hành 85 tuổi của Suzuki nói rằng công ty của ông sẽ không vội tìm kiếm một đối tác mới. “Trong tương lai, chúng tôi sẽ lại là hãng xe hơi sản xuất độc lập”, ông nói.
Khi quyết định hợp tác, Suzuki hy vọng có thể khai thác và tận dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu cao cấp của Volkswagen, trong khi Volkswagen muốn học tập những chuyên môn từ kinh nghiệm của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản trong chế tạo những chiếc xe hơi nhỏ và “mượn tay” Suzuki để xâm nhập thị phần tiềm năng Ấn Độ.
Chi nhánh Ấn Độ của Suzuki, Maruti Suzuki, là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tại thị trường đang phát triển rất nhanh về nhu cầu xe hơi này.
Tuy nhiên, sự khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp đã nhanh chóng trở thành trở ngại đối với cả hai. Cụ thể, Volkswagen cáo buộc Suzuki vi phạm các thỏa thuận liên minh bằng việc mua động cơ diesel từ Fiat SpA của Ý. Cuối năm 2011, Suzuki nộp đơn lên Trọng tài với mong muốn chấm dứt mối cộng tác từ Volkswagen.
Được biết sau khi có quyết định từ Tòa án, Suzuki dự định sẽ trẻ hóa hàng ngũ điều hành khi Osamu Suzuki sẽ bàn giao các chức danh Chủ tịch và Giám đốc điều hành cho con trai của ông là Toshihiro.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Tin đồn về mẫu SUV Suzuki Jimny sẽ được bán tại thị trường Việt Nam đã có từ khá lâu nhưng đều từ truyền miệng, mới đây một thông tin có độ uy tín cao đã xác thực cho việc này.
Mẫu mô tô adventure sở hữu thiết kế ấn tượng, kèm theo đó là loạt các trang bị khủng, thuộc hàng hiện đại nhất thị trường hiện nay.
Suzuki Jimny đã chính thức được chốt giá bán là 790 triệu đồng tại Việt Nam sau nhiều lần công bố thông tin. Sẽ chỉ có 150 xe được về Việt Nam trong năm 2023 do tình trạng khan hiếm trên toàn cầu bởi mẫu xe này được rất nhiều người yêu thích
Suzuki vừa được cho ra mắt tại thị trường Ấn Độ một mẫu xe đô thị giá rẻ có tên gọi là Tour H1. Đây là chiếc xe mà hãng xe thương hiệu của Nhật muốn hướng đến là tệp khách hàng không quá dư dả vì thế Tour H1 sẽ được bán với mức giá khởi điểm tương đối thấp khoảng 6.000 USD, được phân phối với 2 phiên bản gồm bản máy xăng và bảng chạy bằng khí thiên nhiên hóa lỏng CNG.