Bản Concept Kia Sonet từng là một trong những ngôi sao ở triển lãm Auto Expo tại Delhi - Ảnh: Motor1
Sonet có chiều dài dưới 4m, nó tuân thủ các quy định "xe nhỏ" của Ấn Độ, vì thế nó trở thành chiếc SUV nhỏ nhất của Kia. Sonet cũng chia sẻ kết cấu và nền tảng kỹ thuật với Hyundai Venue, nhưng Kia nói rằng sẽ có những khác biệt giữa hai sản phẩm để không gây nhầm lẫn.
Dưới mui xe, Sonet sẽ có ba tùy chọn động cơ - xăng 1.2, xăng 1.0 turbo và 1.5 diesel - là những thông tin tương tự được nhìn thấy trong Hyundai Venue. Các lựa chọn hộp số cũng được dự kiến giống như Venue, với loại xăng 1,2 lít với hộp số 5 cấp, động cơ xăng 1.0 lít và 1.5 diesel sử dụng hộp số 6 cấp và hộp số tự động 7 cấp DCT.
Ngoại hình của Sonet hiện còn là điều bí ẩn, có thể chỉ giữ một phần từ bản concept. Lưới tản nhiệt vẫn kiểu mũi hổ đặc trưng của Kia, đèn pha projector, đèn ban ngày và đèn hậu LED, giá để đồ trên nóc, vành hợp kim hai tông màu… là những thứ sẽ xuất hiện trên mẫu xe này.
Ngoài ra, Kia Sonet có thể được trang bị nhiều hệ thống thông tin giải trí như màn hình cảm ứng 10,25 inch giống như Kia Seltos và một cửa sổ trời lớn.
Kia Sonet phiên bản sản xuất theo phác thảo của Autocar India - Ảnh: Autocar India
Kia dự kiến đặt Sonet ở mức cao hơn của phân khúc SUV nhỏ gọn, với giá dự kiến sẽ nằm trong khung 9.300-16.000 USD (khoảng 216 - 370 triệu đồng).
Kia cũng đã xác nhận rằng Sonet sẽ ra mắt thế giới vào khoảng giữa năm 2020, với việc ra mắt thị trường sau đó vào tháng 8. Hiện chưa rõ mẫu SUV có đến với những thị trường khác hay không.
Với nhiều yếu tố như gầm cao, nhỏ gọn, thực dụng, thiết kế ổn cùng mức giá hợp lý thì khả năng cao Kia Sonet, VinFast VF5 và Toyota Raize sẽ mất khá nhiều khách hàng nếu Hyundai Exter về Việt Nam.
Nhờ các ưu đãi kết hợp từ Chính phủ và đại lý, phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với thời điểm trước. Kia Sonet và Hyundai i10 đã có sức bật về doanh số tốt hơn, mẫu xe điện VinFast VF 5 cũng tăng trưởng gần như gấp đôi.
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ dần không còn được sức hút như thời điểm trước, bởi nhu cầu người dùng có phần cao hơn khi Hyundai Grand i10 và Kia Morning không còn sức bán cao. Tuy nhiên phân khúc xe gầm cao lại được ưa chuộng hơn bởi tính đa dụng nhiều hơn.
Tương tự nhiều phân khúc khác, dòng xe đô thị cỡ nhỏ có mức doanh số với chỉ số tăng trưởng dương khi hầu hết các mẫu xe đều có sức bán kém. Đáng chú ý hai mẫu xe gầm cao là Kia Sonet và Toyota Raize cùng một lúc có số xe bàn giao cao hơn hai mẫu xe gầm thấp khác là Hyundai i10 và Kia Morning
Trong tháng 3, Kia Sonet tạo bất ngờ khi có hơn 1.000 xe bán ra toàn thị trường, mặt bằng chung các mẫu xe thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ đều không có sự tăng trưởng quá lớn.