Thị Trường, - 07/05/2018 06:13 PM
Sau một cuộc điều tra nội bộ theo yêu cầu của chính phủ Nhật, Subaru đã phát hiện việc nhân viên thực hiện hành vi gian lận về dữ liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải của xe.

subaru-giai-trinh-ly-do-gian-lan-muc-tieu-thu-nhien-lieu-va-khi-thai-cua-xe

Theo đó, các nhân viên kỹ thuật đã tự ý thay đổi một số thông số và dữ liệu đã trong các công đoạn kiểm tra xe cuối cùng ở nhà máy Gunma và Yajima (Nhật Bản), nơi lắp ráp các mẫu xe như Impreza, Outback và Forester với 903 chiếc xe sản xuất bị ảnh hưởng trong thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 11/2017.

Quá trình gian lận có thể diễn ra từ năm 2012, nhưng nhiều thông tin chưa được minh chứng rõ khiến nhiều người nghi ngại việc gian lận về mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải diễn ra từ năm 2002.

Xác định nguyên nhân ban đầu, hãng xe cho rằng các nhân viên giám sát nhà máy đã tiến hành sửa dữ liệu đã được thông qua từ nhân viên giám sát cấp thấp đến cấp cao. Tuy nhiên, Subaru khẳng định đây là hành đây là việc làm tự phát chứ không có sự chỉ đạo từ ban lãnh đạo công ty. Theo hãng xe Nhật Bản, một số trưởng nhóm bộ phận có thể thông đồng nhưng cấp tổ trưởng nhóm và giám đốc bộ phận thì không.

subaru-giai-trinh-ly-do-gian-lan-muc-tieu-thu-nhien-lieu-va-khi-thai-cua-xe

Lý giải về những động cơ có thể xảy ra, Subaru cho rằng rất có thể các nhân viên giám sát cấp cao yêu cầu các nhân viên giám sát thay đổi thông số tiêu thụ nhiên liệu và khí thải của các xe mẫu không đạt tiêu chuẩn.

Ngay cả một số mẫu xe đạt tiêu chuẩn chất lượng nội bộ cũng bị sửa thông số để “che mắt” sự chênh lệch số liệu để tránh những thắc mắc của trưởng nhóm và trưởng bộ phận.

Một nguyên khác có thể do nội quy không nghiêm và việc đào tạo chưa được đầy đủ. Theo giải thích của công ty, trong một số trường hợp đặc biệt, nhân viên có thể thay đổi thông số một cách hợp pháp do lỗi của thiết bị đo và quy định này có thể khiến một số nhân viên giám sát đã hiểu nhầm cách làm này.

Hệ quả của vụ việc này khiến hình ảnh của Subaru tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng. Doanh số xe nội địa giảm 15% xuống còn 46,867 xe trong ba tháng đầu năm. Quá trình lao dốc bắt đầu từ cuối năm ngoái khi công  ty dính phải với bê bối kiểm tra bụi phóng xạ.

Nhà sản xuất cũng cho biết sẽ không mở đợt triệu hồi nào vì việc sửa thông số vẫn nằm trong phạm vi được chấp nhận.

Trong tương lai, hãng xe Nhật kiên quyết cải cách văn hóa doanh nghiệp công ty từ đầu với "những khía cạnh lạc hậu của văn hóa doanh nghiệp" bao gồm cấp quản lý từ trên xuống, sự độc đoán, chỉ dựa vào tiền lệ và quan trọng hình thức.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.