Để cạnh tranh với các đế chế công nghệ mới đến từ châu Á và sự nắm quyền của Apple, các tập đoàn công nghệ lâu đời như Sony và Panasonic buộc phải mở rộng thị trường của mình sang các lĩnh vực tiềm năng và nhiều thị phần hơn. Trong đó có thị trường ô tô.
Panasonic đã sớm thay đổi chiến lược phát triển của mình. Hãng điện tử Nhật Bản đã phát triển thành một nhà cung ứng phụ kiện cho ngành công nghiệp ô tô với các sản phẩm như hệ thống audio, hệ thống pin cho xe điện. Thậm chí theo tờ Automotive News, hãng điện tử này còn dự định sẽ chiếm đến 20% thế giới thị phần cung cấp các sản phẩm phụ tùng ô tô vào năm 2019.
Sony cũng sẽ không chịu thua hãng anh em. CEO Kazuo Hirai của hãng từng phát biểu tại triển lãm CES rằng: “Nền công nghiệp ô tô đang phát triển là một thị trường tiềm năng khổng lồ. Chúng tôi đang nhắm đến việc dẫn đầu thị trường này”. Công ty này đang tập trung phát triển công nghệ camera cho thị trường cảm biến hình ảnh. Tiếp theo đó hệ thống hỗ trợ lái xe của hãng cũng dự đoán sẽ “làm mưa làm gió” thị trường thế giới trong tương lai gần.
Việc cắt giảm các sản phẩm tiêu dùng và hướng đến việc cung cấp phụ tùng cho các nhà sản xuất ô tô cũng đang là hướng đi mà Toshiba và Hitachi đang nhắm đến. Bởi mức lợi nhuận khổng lồ của lĩnh vực này. Với truyền thống sản xuất các sản phẩm điều hòa/máy lạnh, các hãng này dự định sẽ thu tóm được một “miếng bánh lợi nhuận” khổng lồ từ thị trường ô tô.
Thay vì tự nghiên cứu và sản xuất những thứ không phải là thế mạnh, Honda và Sony tìm đến nhau để hợp tác nhằm tiến những bước nhanh nhất trong cuộc đua xe điện trong thời gian tới.
Hai công ty lớn thuộc hai mảnh khác nhau đã bắt tay để phát triển và bán xe điện từ năm 2025. Dự kiến mẫu xe đầu tiên của liên doanh này sẽ do Honda sản xuất dựa trên nền tảng Sony.
Sony đã quay trở lại với mẫu SUV Vision-S 02 chạy điện kể từ khi ra mắt mẫu xe đầu tiên vào năm 2020.
CES là nơi chứng kiến sự thay đổi trong tư duy của các hãng xe hơi khi dần từ bỏ những triển lãm truyền thống và dành nhiều sự quan tâm hơn cho các sự kiện công nghệ.