Tại CES 2020 hãng công nghệ Sony khiến mọi người bất ngờ khi công bố concept Vision-S sau đó còn gây ấn tượng hơn khi giới thiệu SUV Vision-S 02 tại một triển lãm khác. Cũng tại CES, bộ phận Sony Mobility đã được khai sinh, sau đó vài tuần họ công bố về việc tìm đối tác chiến lược phát triển xe Sony.
Sau 3 tháng tìm kiếm, Sony cũng đã chính thức công bố đối tác của họ là Honda. Hai công ty Nhật đã đồng ý thảo luận sâu hơn về việc thành lập một liên mình để phát triển và bán xe tên điện tuy nhiên vấn đề về tên thương hiệu liên doanh vẫn được thảo luận.
Sony-Honda với tên gọi liên doanh mới sẽ được thành lập và thương mại hóa các loại xe ô tô không khí thải với mục tiêu là ra mắt công ty ngay trong năm 2022. Và nếu theo đúng kế hoạch thì mẫu EV đầu tiên sẽ được bán sớm nhất vào năm 2025.
Dự kiến Honda sẽ chịu trách nhiệm sản xuất tại một trong các nhà máy của riêng họ và sử dụng nền tảng do Sony phát triển. Nhưng thực tế còn khá sớm để nói lên điều gì và mẫu xe đầu tiên của liên doanh này liệu có được thừa hưởng từ 2 concept Vision được giới thiệu trước đó.
Mặt dù có thế mạnh về công nghệ nhưng Sony ít khi được đánh giá cao khi công bố các kế hoạch phát triển xe điện. Nhưng với các công bố trước đó cho thấy Sony đã có quyết tâm đánh bại Apple bằng các kế hoạch nhanh chóng và tức thời trong khi đó Apple tới nay vẫn chưa có thông tin gì mới ngoài các tin đồn chưa xác thực.
Với các định hướng của Apple thì khả năng ông lớn này không phải hãng công nghệ đầu tiên trình xe điện bởi các quy định ràng buộc khi muốn hợp tác cùng các hãng xe khác. Gần đây xuất hiện các tin đồn Apple sẽ khởi động lại trung tâm phát triển xe của mình.
Thay vì tự nghiên cứu và sản xuất những thứ không phải là thế mạnh, Honda và Sony tìm đến nhau để hợp tác nhằm tiến những bước nhanh nhất trong cuộc đua xe điện trong thời gian tới.
Sony đã quay trở lại với mẫu SUV Vision-S 02 chạy điện kể từ khi ra mắt mẫu xe đầu tiên vào năm 2020.
CES là nơi chứng kiến sự thay đổi trong tư duy của các hãng xe hơi khi dần từ bỏ những triển lãm truyền thống và dành nhiều sự quan tâm hơn cho các sự kiện công nghệ.
Khi mà nhà nhà đều muốn đặt chân vào ngành công nghiệp ô tô, các ‘ông lớn’ công nghệ như Sony, Panasonic và Toshiba cũng không thể đứng ngoài xu thế đó.