BYD vừa phát thông báo triệu hồi 6.843 chiếc SUV Fang Cheng Bao 5 tại Trung Quốc. Những xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ 16/10/2023 đến 1/2/2024. Nguyên nhân của đợt triệu hồi là lỗi lắp ráp khiến một số ốc vít trên cụm điều khiển động cơ không được siết chặt. Điều này dẫn đến nguy cơ lỏng ốc trong quá trình sử dụng, gây hở mạch điện và tiềm ẩn rủi ro cháy nổ, theo thông tin từ CarnewsChina.
Để khắc phục, BYD sẽ thay thế toàn bộ cụm điều khiển động cơ bị lỗi miễn phí cho khách hàng. Quy trình kiểm tra và sửa chữa sẽ được thực hiện bởi Shenzhen Fang Cheng Bao New Energy Automobile, đơn vị phân phối chính thức dòng SUV địa hình này tại Trung Quốc.
Trong đó, Fang Cheng Bao 5 được BYD giới thiệu với mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với GWM Tank 300. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.870 x 1.990 x 1.920 mm, cùng chiều dài cơ sở 2.800 mm. Xe được trang bị hệ thống hybrid, kết hợp động cơ xăng 1.5L Turbo với hai mô-tơ điện, tạo ra tổng công suất 677 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600 Nm. Xe đi kèm bộ pin LFP dung lượng 31,8 kWh, mang lại phạm vi hoạt động hỗn hợp khoảng 1.200 km mỗi lần sạc theo chuẩn CLTC.
Tại Trung Quốc, Fang Cheng Bao 5 đang được bán với mức giá từ 239.000 đến 302.800 NDT (khoảng 32.750 - 41.350 USD). Đây là mức giá giảm đáng kể so với giá công bố ban đầu, vốn dao động từ 289.800 đến 342.800 NDT.
Quyết định giảm giá của BYD nhằm tăng sức cạnh tranh với GWM Tank 300. Tuy nhiên, động thái này gây ra nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt từ những khách hàng đã mua xe trước đó. Họ phải chịu lỗ gần 20% giá trị xe dù chưa sử dụng. Không ít khách hàng đã kéo đến các đại lý với băng rôn, biểu ngữ để phản đối chính sách giảm giá.
So với thời điểm mới ra mắt, giá một số dòng xe BYD có xu hương giảm mạnh, điều này có lợi cho người dùng mới nhưng lại khiến khách hàng cũ cảm thấy bị thất vọng.
Một người dùng khác cũng cho biết eSIM trong chiếc xe điện BYD của họ dường như đã bị tái sử dụng, khi liên tục nhận được nhiều cuộc gọi từ người lạ.
Sau lần vượt doanh số duy nhất vào quý 4/2023 thì đến nay BYD chưa có lần bán chạy hơn Tesla ở thị phần xe điện trên toàn cầu.
Sẽ có gần 100.000 xe điện xe của BYD bị triệu hồi tại Trung Quốc bởi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ gây mất an toàn.
Hãng xe Trung Quốc quyết định không thay đổi tên gọi cho mẫu xe “Tang” vì ngại vấn đề pháp lý, mất nhiều thời gian. Tên gọi này được cho là có phần nhạy cảm với với văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam, theo kế hoạch mẫu xe này sẽ có thể ra mắt vào tháng 10 tới đây.