Theo dữ liệu từ Nikkei Asia, công ty taxi điện Xanh SM chỉ chiếm khoảng 20% doanh số VinFast. So sánh nhanh thì tỷ lệ này đã giảm hơn 70% so với năm 2023. Qua đó cho thấy, doanh số VinFast đã giảm phụ thuộc vào GSM, đồng thời thị trường tiêu dùng cá nhân cũng đã đón nhận loại phương tiện này nhiều hơn.
Cũng theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024 của Vingroup ghi nhận tập đoàn thu 5.746 tỷ đồng từ GSM, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả từ các giao dịch mua xe điện VinFast của GSM nhằm phục vụ kinh doanh vận tải, bao gồm cho thuê xe điện và vận hành dịch vụ taxi điện Xanh SM. Năm 2023, GSM đã chi gần 19.000 tỷ đồng để mua xe từ VinFast, đóng góp 70% doanh thu mảng sản xuất của Vingroup.
GSM được thành lập vào tháng 3/2023 với vốn điều lệ ban đầu 3.000 tỷ đồng, trong đó ông Phạm Nhật Vượng góp 95% vốn thông qua việc chuyển quyền sở hữu cổ phiếu VIC. Hiện tại, vốn điều lệ của GSM đã tăng lên 9.666 tỷ đồng. GSM không thuộc sở hữu của Vingroup, do đó lãi lỗ của công ty này không được ghi nhận trong báo cáo tài chính của tập đoàn. Đến tháng 9/2024, Xanh SM có hơn 80.000 xe đang lưu hành, bao gồm xe máy điện, ô tô điện và xe của đối tác.
Báo cáo từ Mordor Intelligence cho biết Xanh SM chiếm hơn 18% thị phần vào quý IV/2023, vươn lên vị trí thứ hai sau Grab và vượt xa các đối thủ như Be, Gojek, Mai Linh hay Vinasun. GSM cũng đã mở rộng dịch vụ sang Indonesia sau khi gia nhập thị trường Lào.
Cũng trong 11 tháng đầu năm 2024, hãng ghi nhận doanh số khoảng 67.000 xe tại Việt Nam, cho thấy tỷ lệ bán hàng của VinFast cho người tiêu dùng nội địa tăng mạnh, vượt qua các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc để dẫn đầu thị phần xe điện nội địa.
Để đáp ứng nhu cầu, VinFast đã khởi động nhà máy tại Hà Tĩnh với công suất giai đoạn đầu 300.000 xe/năm, có thể nâng lên 600.000 xe/năm trong tương lai. Nhà máy chính tại Hải Phòng hiện có công suất 250.000 xe/năm và dự kiến đạt 950.000 xe/năm trong những năm tới. Đồng thời, VinFast đang xây dựng các nhà máy tại Ấn Độ và Indonesia (hoạt động trong năm nay) và một nhà máy tại Mỹ dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Theo Nikkei, thách thức lớn nhất của VinFast là đạt được lợi nhuận bền vững. Tháng 10/2024, hãng đã huy động 6.000 tỷ đồng qua hai đợt phát hành trái phiếu. Đến tháng 11, ông Phạm Nhật Vượng cam kết bơm thêm 50.000 tỷ đồng vào VinFast từ nay đến cuối năm 2026, trong khi Vingroup cũng sẽ cung cấp thêm 35.000 tỷ đồng vốn. Đại diện Vingroup khẳng định đây sẽ là khoản hỗ trợ cuối cùng từ công ty mẹ, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào tiềm lực tài chính của VinFast.
Công ty Xanh SM vừa công bố những thay đổi quan trọng về danh sách các dòng xe điện VinFast được phép tham gia Xanh SM Platform.
Ngày 23/12/2024, V-GREEN và PT Xanh SM Green And Smart Mobility Indonesia (Xanh SM Indonesia) đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Lippo Karawaci, tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu Indonesia.
Sau Lào, taxi điện Xanh SM tiếp tục có mặt tại thị trường Indonesia với mục đích mang giải pháp di chuyển xanh đến một trong những nước sôi động nhất Đông Nam Á.
Để hỗ trợ các tài xế có nhu cầu mua xe ô tô điện VinFast VF 5 và VF e34 để kinh doanh dịch vụ trên nền tảng Xanh SM Platform, Xanh SM đã tung ra chính sách mới khi hỗ trợ trả góp lên đến 90% giá trị xe.
Sau khi thử nghiệm dịch vụ, Xanh SM chính thức vận hành hoạt động trong tháng này tại thị trường đông dân nhất Đông Nam Á.