Mức thuế này được EU áp dụng từ cuối tháng 10/2024 sau cuộc điều tra trợ giá. Cụ thể, BYD chịu thuế 17%, Geely 18,8%, và SAIC cao nhất với 35,3%, cộng thêm thuế nhập khẩu ô tô tiêu chuẩn 10% của EU.
Cả ba hãng xe đã nộp đơn khiếu nại tại Tòa sơ thẩm vào ngày 21/1/2025, sát thời hạn cuối. Quá trình xét xử dự kiến kéo dài trung bình 18 tháng và có thể tiếp tục kháng cáo lên các cấp cao hơn.
Ngoài ra, Phòng Thương mại Trung Quốc về xuất nhập khẩu máy móc và sản phẩm cơ khí điện tử (CCCME), tổ chức đại diện các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, cũng đã nộp đơn kiện vào ngày 22/1/2025. CCCME kêu gọi Bắc Kinh và Brussels đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận tránh thuế, với các cuộc thảo luận về mức giá tối thiểu đã bắt đầu từ tháng 9/2024.
Ủy ban châu Âu (EC) xác nhận đã nhận được đơn kiện và sẽ có 2 tháng 10 ngày để chuẩn bị biện hộ. Tuy nhiên, EC khẳng định liên lạc với Bắc Kinh vẫn tiếp tục nhằm tìm kiếm giải pháp hòa giải.
Trong khi đó, SAIC cho biết họ sẽ phản đối mức thuế cao nhất mà hãng phải chịu, cho rằng EC đã đưa ra quyết định bất công sau khi xác định hãng không hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra.
Đáng chú ý, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng chỉ trích việc Tesla – nhà xuất khẩu xe điện lớn nhất từ Trung Quốc sang EU – chỉ phải chịu mức thuế bổ sung thấp nhất là 7,8%.
Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc kiện EU về thuế xe điện. Vào tháng 8/2024, Trung Quốc đã nộp đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cáo buộc các mức thuế nhập khẩu của EU vi phạm quy tắc thương mại quốc tế và cản trở hợp tác toàn cầu trong giải quyết biến đổi khí hậu.
VinFast công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Tại sự kiện CES 2025, liên doanh giữa Sony và Honda vừa công bố tên gọi chính thức và giá bán cho mẫu sedan điện Afeela 1 đầu tiên của mình.
Tỷ lệ doanh số của VinFast đến từ Xanh SM giảm mạnh cho thấy sự phụ thuộc vào đơn vị này đang dần giảm bớt. Điều này đồng thời phản ánh sự chuyển biến tích cực khi các phương tiện của VinFast ngày càng được người tiêu dùng cá nhân đón nhận rộng rãi hơn.
Doanh số xe điện tại Anh đã vượt qua Đức, đưa quốc gia này trở thành thị trường xe điện lớn nhất châu Âu, bất chấp những thách thức về giá cả và sức mua của khách hàng cá nhân.
Các nhà khoa học vừa đạt được bước tiến quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ pin xe điện nhờ thiết kế điện cực tinh thể đơn. Tiến bộ này không chỉ giúp xe điện vận hành lâu hơn và đi xa hơn mà còn mở ra tiềm năng tích hợp năng lượng tái tạo vào lưới điện một cách hiệu quả.