Tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ôtô mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe ôtô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Tại Việt Nam hiện nay, xe bán tải được coi là dòng xe được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, phí và chủ yếu được nhập khẩu trực tiếp về từ các nước trong khu vực ASEAN. Sau ngày 1/7/2016, tuy thuế, phí đối với dòng xe này có tăng nhưng vẫn kém xa so với mức áp dụng đối với xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi.
Cụ thể, sau 1/7/2016, xe bán tải tại Việt Nam nhập khẩu trong khu vực ASEAN chỉ phải chịu mức thuế 5% so với 30% của các loại du lịch từ 9 chỗ trở xuống. Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe bán tải cũng chỉ phải chịu ở mức thuế từ 15% – 25% và lệ phí trước bạ vẫn chỉ là 2%.
Điều chỉnh thuế, phí với xe ôtô bán tải sẽ là một cú sốc với các hãng xe.
Trong khi sau 1/7/2016, nếu là xe ôtô dưới 9 chỗ có dung tích động cơ tương tự, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại là 50% với xe có động cơ từ 2.0 - 2.5 lít, 55% đối với xe động cơ trên 2.5 lít đến 3.0 lít, và 90% đối với xe động cơ trên 3.0 lít (còn tăng sau 1/1/2018). Ngoài ra, phí trước bạ tại Hà Nội và TP HCM cho xe con là 12%.
Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ôtô Trường Hải (Thaco): “Xe bán tải ở Việt Nam được dùng như xe con trong khi lại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như xe con và lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là không công bằng”.
Tại Việt Nam hiện nay, xe bán tải được coi là dòng xe được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, phí và chủ yếu được nhập khẩu trực tiếp.
Theo đánh giá, nếu điều chỉnh thuế, phí đối với xe bán tải sẽ là một cú sốc không nhỏ đối với nhiều hãng đang chú trọng vào phân khúc xe bán tải này như: Toyota với Hilux, Nissan với Navara, Isuzu với D-max và đặc biệt là Ford với dòng xe chủ lực là Ranger.
Hơn 1.000 thành viên từ các câu lạc bộ bán tải trên toàn quốc đã có mặt tại Lễ hội Bán tải Việt Nam 2023 đồng hành cùng Ford Việt Nam đã tạo nên những hiệu ứng lớn trong cộng đồng chơi xe.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Mặc dù chưa ra mắt nhưng Mitsubishi lại đem ba chiếc bán tải Triton thế hệ mới tham dự giải Asia Cross Country Rally để minh chất cho chất lượng.