Trích dẫn lời chính quyền Indonesia, tờ The Japan Times của Nhật cho biết quốc gia Đông Nam Á này đã xác nhận độ an toàn của xe Daihatsu-Toyota sau bê bối gian lận an toàn khi tự mình kiểm tra lại, nhờ đó mà cho phép thương hiệu ô tô Nhật này tiếp tục phân phối các mẫu xe trên cho người dùng nội địa.
Daihatsu là thương ăn khách số 2 tại thị trường Indonesia và đáng ngạc nhiên hơn thương hiệu này chỉ xếp sau tập đoàn mẹ là Toyota. Cũng có thể vì vật mà chính quyền sở tại của nước này đã quyết sự việc rất nhanh để tránh ảnh hưởng lâu dài cho thị trường xe trong nước.
Cũng tại Malaysia, các đối tác nội địa của Toyota như Perodua cũng đang rốt ráo kiểm tra lại an toàn các mẫu xe bị phát hiện gian lận. Điều này cũng tương tự tại nhiều quốc gia Đông Nam Á khác tại các thị trường nằm trong diện ảnh hưởng.
Trước đó vào ngày 20/12, Toyota cho biết Daihatsu đã tạm dừng hoạt động bàn giao và xuất khẩu tất cả các dòng xe của mình. Động thái này được thực hiện sau một cuộc điều tra độc lập về an toàn phát hiện vấn đề liên quan đến 64 mẫu xe, trong đó có gần 20 mẫu xe được bán bởi thương hiệu Toyota nhưng dùng công nghệ và khung gầm Daihatsu. Một ủy ban độc lập đã điều tra Daihatsu sau thông tin hãng này gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn va chạm vào tháng 4 liên quan đến 88.000 ô tô, trong đó hầu hết được bán dưới thương hiệu Toyota. Tuy nhiên, cuộc điều tra mới nhất cho thấy quy mô bê bối lớn hơn rất nhiều.
Daihatsu đạt sản lượng 1.1 triệu ô tô trong 10 tháng đầu năm 2023, trong đó gần 40% là xe xuất khẩu sang nước ngoài. Hãng đã bán khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong khoảng thời gian này, chiếm 7% tổng doanh số toàn cầu của Toyota.
Tại Việt Nam, Toyota Avanza Premio phiên bản MT là mẫu xe duy nhất có tên trong danh sách ảnh hưởng bởi sự cố trên. Hiện mẫu xe này đã tạm dừng phân phối cho đến khi có các kết quả chính thức. Đáng chú ý mẫu xe này không có doanh số cao, ít được người dùng ưa chuộng.
Khoảng 1.7 triệu xe Toyota và Perosua có liên quan đến bê bối gian lận an toàn của Daihatsu hồi năm ngoái vừa được thông qua các bước kiểm tra và xem xét toàn diện cũng như kiểm tra kỹ lưỡng. Đây cũng có thể coi là động thái khép lại bê bối an toàn này tại Malaysia.
Từ tháng 5, Daihatsu sẽ triển khai mô hình mới dưới sự quản lý mới nghiệm ngặt hơn của Toyota và đồng thời vẫn được giao để phát triển một xe điện cỡ nhỏ mới.
Tổng giám đốc của Daihatsu sẽ có người mới thay thế, nhưng vị trí Chủ tịch Daihatsu tạm thời bỏ trống sau khi một loạt lãnh đạo của công ty này xin từ chức sau các bê bôi gian lận an toàn.
Sau các bê bối gia lận về an toàn, Daihatsu cho biết gia tăng các biện pháp chống gian lận, kéo dài thời gian phát triển xe cũng như cải tổ bộ máy lãnh đạo.
Hiện có thêm 2 mẫu xe cỡ nhỏ của Toyota đang cân nhắc triệu hồi do phát hiện có lỗi ở cửa và có số lượng ảnh hưởng lên đến 320.000 sản phẩm của cả Daihatsu và công ty mẹ Toyota.