Theo Consumer Report, cuộc điều tra tầm hiểu biết của khách hàng về các thương hiệu đã chỉ ra một sự thật rằng, khách hàng rất ít nhận ra sự khác nhau giữa các mẫu xe thuộc nhiều hãng khác nhau, ngay cả giữa xe Nhật và xe Đức.
Cuộc điều tra diễn ra với sự đánh giá của khách hàng dựa trên 7 tiêu chí : An toàn, chất lượng, giá trị, vận hành, thân thiện với môi trường, thiết kế, công nghệ. Với 7 tiêu chí này, mỗi hãng xe lại có những thế mạnh khác nhau, do đó tổng số điểm mà mỗi hãng xe đạt được dường như có khoảng cách gần hơn so với kết quả của năm ngoái.
Khoảng cách giữa các hãng xe đang dần được thu hẹp
Năm nay, mặc dù mất 17 điểm so với năm ngoái, nhưng Toyota vẫn là thương hiệu được người tiêu dùng biết đến nhiều nhất (tổng số điểm 131). Trong khi đó các đối thủ theo sau là Ford (121 điểm), Honda (94 điểm) và Chevrolet (92 điểm) cũng kém hơn năm trước trên 20 điểm. Kết quả này cho thấy, các số điểm mất đi của những hãng xe này đang dần thuộc về những hãng xe nhỏ hơn, đang dần vươn lên như Kia, Hyundai và Subaru.
Và thực tế đã cho thấy, các tên tuổi lớn đang lo lắng với sự lớn mạnh của những hãng xe nhỏ hơn, động cơ và công nghệ trên những hãng xe này đang dần tương đương, hoặc thậm chí là nổi trội hơn. Ví dụ như Hyundai vừa dành chiến thắng trong cuộc đánh giá xe tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Mỹ, và Hyundai cũng là hãng xe giữ chân khách hàng tốt nhất tại đất nước Cờ Hoa.
Các hãng xe lớn ở những vị trí đứng đầu đang có lí do để lo lắng, và điều này hoàn toàn có lợi cho người tiêu dùng, bởi những công nghệ mới sẽ luôn được cập nhật nhằm cạnh tranh tối đa giữa các hãng xe.
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.