Khởi đầu với việc sản xuất pin điện từ cách đây 30 năm và mãi đến năm 2003 họ mới có những kế hoạch đầu tiên cho phân nhánh xe điện. Vào năm 2008 họ cho ra mắt dòng xe điện hóa đầu tiên, và từ đây họ nhanh chóng có những cột mốc đáng nhớ.
Theo đó, vào năm 2021, BYD đã có 1 triệu xe điện hóa, sang năm 2022 họ lại thiết lập tốc độ lên đến 3 triệu xe và mất 9 tháng nữa đạt ngưỡng 5 triệu xe. Mới đầu vào tuần cuối tháng 11, họ đã chạm ngưỡng 5 triệu xe sau 3 tháng đồng thời công bố xe thứ 6 triệu xuất xưởng.
Đáng chú ý chiếc xe thứ 6 triệu là dòng xe Fang Cheng Bao Leopard 5 vừa được công bố vào tháng 8/2023. Mẫu xe này chỉ có tầm vận hành thuần điện 125 km nhờ sử dụng bộ pin 31.8 kWh, tuy nếu kết hợp với máy phát chạy xăng thì có thể nâng tầm vận hành lên đến 1.200 km.
Như vậy có thể thấy của 3 tháng BYD lại xuất xưởng 1 triệu xe, đây có thể xem là tốc độ đáng nể của một hãng xe non trẻ, ngay cả những thương hiệu lâu đời cũng khó mà đạt được. BYD cho biết hãng đang cân nhắc việc sản xuất 1 triệu xe thuần điện hoàn toàn.
BYD cho biết 6 triệu xe của BYD xuất xưởng bao gồm các dòng xe thuần điện BEV và xe hybrid sạc điện PHEV, họ xem Tesla là đối thủ chính trong việc cạnh tranh. Hiện hãng xe điện của Mỹ mới chỉ có 5 triệu xe được sản xuất.
Hiện đã có khoảng gần 60 thị trường có sự xuất hiện của BYD, nhưng tổng sản lượng xuất khẩu chỉ hơn 200.000 xe, khá ít so với 6 triệu xe xuất xưởng. Nhưng nếu cộng dồn toàn bộ sản phẩm như xe điện đô thị công cộng thì BYD đã có mặt tại 70 quốc gia.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Omoda - thương hiệu con của Chery sẽ mang những mẫu xe đầu tiên về và cho người dùng lái thử và ghi nhận các ý kiến sau đó sẽ điều chỉnh sản phẩm trước khi ra mắt.
Các thương hiệu mô tô khổng lồ ở Trung Quốc như QJ Motor hay Qainjiang Motor đang tung chiêu marketing rầm rộ, bằng cách tập trung vào việc mở các mô hình mới. Và một trong những mẫu xe mới nhất trong đó chính là QJ Motor SRV700 Flash 2023, một chiếc cruiser 700cc hạng trung với kiểu dáng có vẻ dữ dằn, mạnh mẽ rất đặc trưng của xe Mỹ.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Thị trường ô tô đang hứa hẹn "dậy sóng" với loạt thương hiệu Trung Quốc tung dự án lắp ráp, phân phối. Nhiều doanh nghiệp cũng đang rầm rộ triển khai phân phối tại Việt Nam.