Giữa tháng 2, tại một vòng xoay ở Đồng Nai, chiếc Kia Sedona này lao thẳng, xuyên qua vòng xoay khiến chiếc xe rơi động cơ, rụng bánh, thân xe có dẫu hiệu gẫy gập và bất ngờ hơn người lái vẫn còn sống, chỉ trầy sướt nhẹ và đã ra trình diện cơ quan công an không lâu sau đó.
Mercedes-Benz, thương hiệu xe sang có doanh số cao trong phân khúc xe sang đồng thời nổi tiếng với hàng loạt vụ tai nạn như dừng đèn đỏ bị container tông từ phía sau biến dạng hoàn toàn nhưng may mắn tài xế không bị thương.
Hay Mer E250 phóng như bay trên đường Điện Biên Phủ rồi tông vào một xe container, lộn vài vòng rồi mới dừng lại ở dải phân cách giữa đường. Vụ tai nạn khiến mái các của kính xe vỡ nát, trục bánh gãy, bánh xe rụng , lốp xe nổ, và hai người trong xe chỉ bị thương nhẹ và rời khỏi hiện trường ngay sau đó.
Với Toyota, quá nhiều người đặt nghi vấn về độ an toàn của xe này bởi rất nhiều vụ va chạm nhưng xe không bung túi khí, nhưng người thì bị thương hay nặng hơn là tử vong.
Vấn đề đặt ra, dù xe có được trang bị an toàn chủ động như thế nào như cân bằng điện tử, chống lật, cảnh báo,… nhưng tất cả đó vẫn không thể vượt qua được độ an toàn về mặt cơ khí chính là hệ thống khung gầm xe.
Không hẳn nhiên mà người dùng mua xe qua sử dụng, thường kiểm tra phần khung gầm, trục lái rồi mới đến các bộ phận khác. Và không hẳn nhiên, khung gầm xe châu Âu nhất là xe Đức thường được đánh giá rất cao trong việc bảo vệ người ngồi trong xe.
Thử đặt suy nghĩ, một chiếc xe nhỏ ngập tràn túi khí, khung gầm yếu liệu có an toàn bằng bán tải hay SUV cỡ vừa 2 túi khí trong tình huống container lao vào.
Tuy nhiên thế nào là khung gầm tốt thì vẫn còn nhiều tranh cải, nhiều người cho rằng khung gầm tốt không thể nào bị xi nhê bởi các tác động va chạm, nhưng lại có ý kiến trái chiều thì khung gầm tốt phải có đủ 2 thành chịu lực và hấp thụ lực tác động.
Các hãng xe châu Âu, đến bây giờ họ vẫn chi rất rất nhiều tiền chỉ để nghiên cứu, cải tiến và chế tạo khung xe ngày một cứng hơn, tốt hơn, hấp thụ lực tốt trước những tai nạn bất ngờ mà ngay cả các hệ thống an toàn điện tử ngày nay vẫn không đáp ứng đủ khả năng cảnh báo nhưng phải nhẹ hơn, ví dụ như Audi bỏ hơn 1 tỷ đô la chỉ để mua công nghệ chế tạo khung gầm máy bay hợp kim nhôm của AirBus cho các dòng xe cao cấp.
Nếu thường xem tin tức, bạn có thể để ý các siêu xe thể thao, xe sang, siêu sang thường tách rời khung gầm làm hai hoặc làm 3 khi có va chạm xảy ra và gần như khoảng khung gầm chỗ người lái rất ít biến dạng còn phần đầu và xe gần như vỡ nát hoàn toàn.
Thế nên đừng ngạc nhiên, khi xảy ra va chạm, người ngồi trong xe bước ra bình thường nhưng xe thì biến dạng hoàn toàn, điều này thường thấy trên các xe Đức, xe Châu Âu. Cũng một số ngoại lệ cho xe khác như LX570, Toyota Prado, Ford Range, Everest,… có khung gầm thuộc dạng tốt.
Tuy nhiên, khung gầm xe tốt là một chuyện, khi lưu thông người lái buộc phải thắt thêm dây an toàn, chẳng may khi va chạm xảy ra, dây an toàn sẽ neo giữ người lái lại, cố định tránh va đập gây chấn thương nặng hơn là văng ra ngoài.
Đã từng có những trường hợp như xe thể thao Chevrolet Corvette hay siêu xe Lamborghini Huracan cũng vỡ toan trên cao tốc Việt Nam, nhưng khoan lái gần như nguyên vẹn, tài xế chỉ xây xước nhẹ và đủ tỉnh táo bước ra ngoài.
Thế nên, khung xe tốt sẽ bảo vệ người lái tốt hơn khi các hệ thống an toàn giảm hiệu quả khi chạy với tốc độ cao. Trong sách hướng dẫn xe cũng cảnh báo một số tính năng an toàn sẽ giảm tác dụng khi vận hành ở tốc độ cao. Ngoài ra buộc phải thắt dây an toàn để neo giữ lại cơ thể khi có va chạm, nếu không rất dễ văng ra ngoài xe.
Thaco vừa chính thức giới thiệu New Mazda CX-5 với một số thay đổi về kiểu dáng, cùng 2 gói tùy chọn trang bị cao cấp và hệ thống an toàn chủ động i-Activsense, đáng chú ý không còn phiên bản 2.5L với hiệu suất mạnh hơn.
Một số thông số như chiều cao gầm, công nghệ đi kèm của Mitsubishi XFC vừa được tiếc lộ sau khi được hãng xác nhận thời gian ra mắt.
Trong quá trình sử dụng xe, những việc làm sau đây có thể vô tình làm cho động cơ và dàn gầm của xe bị hỏng đi mà bạn không hề hay biết. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để tránh những sơ suất nhỏ dẫn đến những hậu quả không đáng có.
Theo các thông tin thì nắp khoang động cơ của Lamborghini Huracan STO có thể bung ra khi đang vận hành có thể dẫn đến nguy hiểm và buộc phải triệu hồi.
David Anderson là nhà chế tạo mô tô tùy chỉnh xuất sắc mà có thể chúng ta chưa từng nghe đến. Anh ấy không có bất cứ sự hiện diện trực tuyến nào và hai chiếc xe duy nhất của anh được chế tạo cách nhau 12 năm. Tuy nhiên, tác phẩm mới nhất của anh cũng lại cực kỳ tuyệt vời. Dựa trên KAWASAKI Z1000 nhưng được trang bị động cơ Suzuki Bandit 1200 đã được nâng cấp, đó là một kỷ niệm huy hoàng của những năm 80.