Bên trong nhà máy của AvtoVaz – nơi Renault nắm quyền kiểm soát.
Các cệnh trừng phạt kinh tế áp đặt vào Nga diễn ra liên tục trong hơn 1 tuần qua đã khiến các hãng sản xuất ô tô phải lên kế hoạch để tuân thủ các quyết định này từ chính quyền sở tại. Các hãng xe Volkswagen AG, BMW AG và Toyota đã ngừng hoạt động các nhà máy của Nga và tạm dừng các chuyến hàng đến nước này.
Quyết định của các hãng xe kể trên tỏ ra khá dễ dàng bởi sự đầu tư là không nhiều trong khi đó hãng Renault của Pháp đang vào tình thế tiến thoái lưỡng nan bởi khoản đầu tư trị giá khoảng 1 tỷ USD đã cam kết với Nga.
Renault hiện đang kiểm soát phần lớn cổ phần của hãng AvtoVaz, nhà sản xuất xe thương hiệu Lada từ thời Liên Xô và phụ thuộc vào thị trường Nga với khoảng 12% doanh thu. Việc phải tuân thủ các lệnh trừng phạt sẽ khiến hãng này trả một giá đắt.
Mẫu xe Vesta của AvtoVaz.
Theo ước tính của Bloomberg, Nga chiếm khoảng 5 tỷ euro (5,5 tỷ USD) doanh thu của Renault vào năm ngoái và khoảng 315 triệu euro lợi nhuận.
Trước hết, giá trị thị trường của Renault đã mất đến 30% chỉ trong hơn 10 ngày qua kể từ khi cuộc tiến công của Nga được thực hiện vào Ukraine. Cổ phiếu của Renault đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020.
Renault đầu tư vào Nga cách đây 15 năm khi tiến hành mua 25% cổ phần của AvtoVaz và đến năm 2014, khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea thì một số lệnh trừng phạt đã khiến AvtoVaz khó khăn, Renault nhanh chóng cứu giúp hãng xe này khi tăng cổ phần nắm giữ lên 51% vào năm 2016 nhằm cứu vãn chính mình.
Với tình hình hiện tại, nếu cuộc chiến giữa Nga và Ukraine kéo dài thêm thì sự khó khăn của Renault có thể sẽ lan rộng và thậm chí sẽ diễn ra một cuộc suy thoái kinh tế ở châu Âu. Philippe Houchois – Nhà phân tích của hãng Jefferies nói, “Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine tiếp tục kéo dài thì khả năng xảy ra suy thoái ở châu Âu càng lớn”.
Để kỷ niệm 60 năm ra đời của dòng sedan Renault 4, hãng xe Pháp giới thiệu mẫu concept độc đáo có khả năng bay bằng 4 cánh quạt.
Tay đua Esteban Ocon của đội Alpine F1 nói sau khi chặng đua GP Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành rằng chỉ cần chạy thêm một vài khúc cua nữa thôi, bộ lốp Intermadiate của chiếc A521 sẽ nổ tung.
Các hãng xe đến Việt Nam thông qua con đường mở một nhà phân phối chính thức nhằm mục đích thăm dò thị trường đến từ Châu Âu đã thất bại khá nhiều lần ở Việt Nam, đặc biệt là các thương hiệu xe phổ thông.
VinFast VF e35 và e36 sẽ phải có những điểm độc đáo để cạnh tranh với các mẫu xe điện sừng sỏ tại châu Âu hiện nay.
Sau Renault, giờ đây tới lượt Nissan quyết định bán toàn bộ cổ phần Daimler - tập đoàn mẹ của thương hiệu Mercedes-Benz.