Thị trường ô tô, - 07/03/2022 03:00 PM
Hãng xe Renault của Pháp đang gánh chịu thiệt hại nặng nề khi đầu tư mạnh tay vào Nga trong bối cảnh các nước phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga sau cuộc tấn công của nước này vào Ukraine.

Bên trong nhà máy của AvtoVaz – nơi Renault nắm quyền kiểm soát.

Các cệnh trừng phạt kinh tế áp đặt vào Nga diễn ra liên tục trong hơn 1 tuần qua đã khiến các hãng sản xuất ô tô phải lên kế hoạch để tuân thủ các quyết định này từ chính quyền sở tại. Các hãng xe Volkswagen AG, BMW AG và Toyota đã ngừng hoạt động các nhà máy của Nga và tạm dừng các chuyến hàng đến nước này.

Quyết định của các hãng xe kể trên tỏ ra khá dễ dàng bởi sự đầu tư là không nhiều trong khi đó hãng Renault của Pháp đang vào tình thế tiến thoái lưỡng nan bởi khoản đầu tư trị giá khoảng 1 tỷ USD đã cam kết với Nga.

Renault hiện đang kiểm soát phần lớn cổ phần của hãng AvtoVaz, nhà sản xuất xe thương hiệu Lada từ thời Liên Xô và phụ thuộc vào thị trường Nga với khoảng 12% doanh thu. Việc phải tuân thủ các lệnh trừng phạt sẽ khiến hãng này trả một giá đắt.

Mẫu xe Vesta của AvtoVaz.

Theo ước tính của Bloomberg, Nga chiếm khoảng 5 tỷ euro (5,5 tỷ USD) doanh thu của Renault vào năm ngoái và khoảng 315 triệu euro lợi nhuận.

Trước hết, giá trị thị trường của Renault đã mất đến 30% chỉ trong hơn 10 ngày qua kể từ khi cuộc tiến công của Nga được thực hiện vào Ukraine. Cổ phiếu của Renault đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020.

Renault đầu tư vào Nga cách đây 15 năm khi tiến hành mua  25% cổ phần của AvtoVaz và đến năm 2014, khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea thì một số lệnh trừng phạt đã khiến AvtoVaz khó khăn, Renault nhanh chóng cứu giúp hãng xe này khi tăng cổ phần nắm giữ lên 51% vào năm 2016 nhằm cứu vãn chính mình.

Với tình hình hiện tại, nếu cuộc chiến giữa Nga và Ukraine kéo dài thêm thì sự khó khăn của Renault có thể sẽ lan rộng và thậm chí sẽ diễn ra một cuộc suy thoái kinh tế ở châu Âu. Philippe Houchois – Nhà phân tích của hãng Jefferies nói, “Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine tiếp tục kéo dài thì khả năng xảy ra suy thoái ở châu Âu càng lớn”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.