Nhật Bản nổi tiếng là một đất nước có nền công nghiệp ô tô hàng đầu thế giới và cũng đã thâm nhập thị trường Việt Nam từ rất sớm so với các hãng xe đến từ Châu Âu. Cùng tìm hiểu về thị trường xe tại Nhật qua thống kê trong quý I vừa qua.
Thống kê từ thị trường ô tô Nhật Bản cho thấy top 10 thương hiệu đều thuộc về các hãng xe nội địa trong khi đó các mẫu xe bán chạy nhất thị trường là các mẫu xe hướng tới sự gọn gàng và hữu dụng, một số mẫu xe được nhập khẩu và chào bán tại Việt Nam nhưng doanh số rất bết bát.
Toyota Yaris - mẫu xe du lịch bán chạy nhất tại Nhật.
Hãng xe |
Doanh số |
Mẫu xe du lịch |
Doanh số |
Minicar |
Doanh số |
||
Toyota |
439.862 |
Toyota Yaris |
67.541 |
Honda N-Box |
62.124 |
||
Suzuki |
203.743 |
Toyota Roomy |
39.397 |
Suzuki Spacia |
47.901 |
||
Honda |
181.842 |
Toyota Alphard |
34.104 |
Daihatsu Tanto |
42.736 |
||
Daihatsu |
178.141 |
Toyota Corolla |
29.166 |
Nissan Roox |
33.377 |
||
Nissan |
162.434 |
Nissan Note |
28.130 |
Daihatsu Move |
31.600 |
||
Mazda |
62.803 |
Toyota Harrier |
27.611 |
Suzuki Hustler |
27.027 |
||
Subaru |
37.508 |
Toyota Raize |
27.158 |
Nissan Days |
20.601 |
||
Mitsubishi |
29.220 |
Toyota Voxy |
23.651 |
Daihatsu Mira |
20.527 |
||
Isuzu |
20.804 |
Nissan Serena |
21.212 |
Suzuki Alto |
20.449 |
Thống kê doanh số xe tại Nhật Bản trong quý I/2021.
Toyota vẫn là nhà sản xuất xe lớn nhất đất nước mặt trời mọc với thị phần chiếm khoảng 25%, Suzuki và Honda có thị phần tương đương nhau với khoảng 15%.
Các mẫu xe cá nhân được người Nhật yêu thích là các mẫu xe nhỏ gọn, trong đó nổi lên là mẫu Toyota Yaris với 67.541 xe được bán ra trong quý I/2021, gần gấp đôi mẫu Toyota Roomy khi có 39.397 xe. 2 vị trí xe bán chạy nhất tại Nhật tiếp theo đều thuộc về Toyota là Alphard, Corolla.
2 thương hiệu xe sang nước Đức được đón nhận tại Nhật là Mercedes-Benz và BMW tuy nhiên thị phần cũng không vượt qua được thương hiệu Lexus.
Xe du lịch Toyota Roomy có kiểu dáng dạng hộp và là xe bán chạy thứ 2 tại Nhật.
Mặc dù có những cái tên mới thay thế nhưng thị trường xe Nhật Bản cơ bản vẫn trọng dụng các mẫu xe nhỏ gọn, hữu dụng và tiết kiệm nhiên liệu. Các mẫu xe bán chạy nhiều năm trước đó như Toyota Aqua hay Prius là một ví dụ.
Tại Nhật Bản, xe minicar được xếp riêng hẳn một thống kê tách biệt với các loại xe du lịch và thường có dạng khối hộp (box), loại xe này được định nghĩa là các mẫu xe có kích thước chiều dài dưới 3,4m, chiều cao tối đa 2m và chiều rộng là 1,48m; dung tích động cơ giới hạn 0,66L.
Đối với loại xe nhỏ này, Honda N-Box bán chạy nhất quý I/2021 với 62.124 xe và xếp sau là một kiểu xe tương tự của Suzuki là Spacia với 47.901 xe. Giá xe minicar ở Nhật phổ biến dao động trong khoảng 15.000 USD (tương đương 344 triệu VNĐ).
Honda N-Box
Suzuki Spacia
Một số mẫu xe dạng hộp của Nhật cũng đã được chào bán tại Việt Nam nhưng không thành công, điển hình là 3 mẫu xe đa dụng (MPV) của Toyota là Alphard, Granvia và Avanza – doanh số 2 mẫu xe này qua từng tháng chỉ ở mức dưới 10 chiếc, một phần bởi thiết kế không hợp thị trường và giá bán ra sau khi nhập khẩu cao ngất ngưởng.
Thị trường xe Việt Nam gần đây thường yêu thích các mẫu xe hướng đến cái đẹp, đặc biệt là các mẫu SUV với giá cả hấp dẫn. Các xe SUV thường xuyên nằm top bán chạy đến từ Hàn Quốc như Hyundai Santa Fe, KIA Seltos…
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 02/2022 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng mạnh so với tháng trước, trong đó đáng chú ý là xe từ Mỹ tăng mạnh và vượt qua lượng xe nhập từ Nhật Bản.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phần lớn chú trọng đến tính thực dụng hơn là thiết kế nhưng vẫn có một số mẫu xe sở hữu ngoại thất tuyệt đẹp.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Nhật Bản (JADA), toàn bộ 11 cái tên dẫn đầu hãng xe có doanh số lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2021 tại nước này đều thuộc về các hãng xe trong nước, Toyota dẫn đầu với số lượng xe bán ra gấp đôi vị trí thứ 2 là Suzuki.
Theo các số liệu tổng kết thị trường ô tô công bố trong hai ngày 10 và 11-6, các mẫu xe Hàn Quốc hoàn toàn áp đảo đối thủ Nhật Bản.
Cuộc chiến thương mại giữa hai siêu cường Mỹ-Trung không chỉ trực tiếp gây tổn hại đến chính hai quốc gia này mà còn khiến nhiều nước khác bị ảnh hưởng gián tiếp.