Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 27/06/2021 02:36 PM
Thống kê từ thị trường ô tô Nhật Bản cho thấy top 10 thương hiệu đều thuộc về các hãng xe nội địa trong khi đó các mẫu xe bán chạy nhất thị trường là các mẫu xe hướng tới sự gọn gàng và hữu dụng, một số mẫu xe được nhập khẩu và chào bán tại Việt Nam nhưng doanh số rất bết bát.

Nhật Bản nổi tiếng là một đất nước có nền công nghiệp ô tô hàng đầu thế giới và cũng đã thâm nhập thị trường Việt Nam từ rất sớm so với các hãng xe đến từ Châu Âu. Cùng tìm hiểu về thị trường xe tại Nhật qua thống kê trong quý I vừa qua.

Thống kê từ thị trường ô tô Nhật Bản cho thấy top 10 thương hiệu đều thuộc về các hãng xe nội địa trong khi đó các mẫu xe bán chạy nhất thị trường là các mẫu xe hướng tới sự gọn gàng và hữu dụng, một số mẫu xe được nhập khẩu và chào bán tại Việt Nam nhưng doanh số rất bết bát.

Toyota Yaris - mẫu xe du lịch bán chạy nhất tại Nhật.

Hãng xe

Doanh số

 

Mẫu xe du lịch

Doanh số

 

Minicar

Doanh số

Toyota

439.862

Toyota Yaris

67.541

Honda N-Box

62.124

Suzuki

203.743

Toyota Roomy

39.397

Suzuki Spacia

47.901

Honda

181.842

Toyota Alphard

34.104

Daihatsu Tanto

42.736

Daihatsu

178.141

Toyota Corolla

29.166

Nissan Roox

33.377

Nissan

162.434

Nissan Note

28.130

Daihatsu Move

31.600

Mazda

62.803

Toyota Harrier

27.611

Suzuki Hustler

27.027

Subaru

37.508

Toyota Raize

27.158

Nissan Days

20.601

Mitsubishi

29.220

Toyota Voxy

23.651

Daihatsu Mira

20.527

Isuzu

20.804

Nissan Serena

21.212

Suzuki Alto

20.449

Thống kê doanh số xe tại Nhật Bản trong quý I/2021.

Toyota vẫn là nhà sản xuất xe lớn nhất đất nước mặt trời mọc với thị phần chiếm khoảng 25%, Suzuki và Honda có thị phần tương đương nhau với khoảng 15%.

Các mẫu xe cá nhân được người Nhật yêu thích là các mẫu xe nhỏ gọn, trong đó nổi lên là mẫu Toyota Yaris với 67.541 xe được bán ra trong quý I/2021, gần gấp đôi mẫu Toyota Roomy khi có 39.397 xe. 2 vị trí xe bán chạy nhất tại Nhật tiếp theo đều thuộc về Toyota là Alphard, Corolla.

2 thương hiệu xe sang nước Đức được đón nhận tại Nhật là Mercedes-Benz và BMW tuy nhiên thị phần cũng không vượt qua được thương hiệu Lexus.

Xe du lịch Toyota Roomy có kiểu dáng dạng hộp và là xe bán chạy thứ 2 tại Nhật.

Mặc dù có những cái tên mới thay thế nhưng thị trường xe Nhật Bản cơ bản vẫn trọng dụng các mẫu xe nhỏ gọn, hữu dụng và tiết kiệm nhiên liệu. Các mẫu xe bán chạy nhiều năm trước đó như Toyota Aqua hay Prius là một ví dụ.

Tại Nhật Bản, xe minicar được xếp riêng hẳn một thống kê tách biệt với các loại xe du lịch và thường có dạng khối hộp (box), loại xe này được định nghĩa là các mẫu xe có kích thước chiều dài dưới 3,4m, chiều cao tối đa 2m và chiều rộng là 1,48m; dung tích động cơ giới hạn 0,66L.

Đối với loại xe nhỏ này, Honda N-Box bán chạy nhất quý I/2021 với 62.124 xe và xếp sau là một kiểu xe tương tự của Suzuki là Spacia với 47.901 xe. Giá xe minicar ở Nhật phổ biến dao động trong khoảng 15.000 USD (tương đương 344 triệu VNĐ).

Honda N-Box

Suzuki Spacia

Một số mẫu xe dạng hộp của Nhật cũng đã được chào bán tại Việt Nam nhưng không thành công, điển hình là 3 mẫu xe đa dụng (MPV) của Toyota là Alphard, Granvia và Avanza – doanh số 2 mẫu xe này qua từng tháng chỉ ở mức dưới 10 chiếc, một phần bởi thiết kế không hợp thị trường và giá bán ra sau khi nhập khẩu cao ngất ngưởng.

Thị trường xe Việt Nam gần đây thường yêu thích các mẫu xe hướng đến cái đẹp, đặc biệt là các mẫu SUV với giá cả hấp dẫn. Các xe SUV thường xuyên nằm top bán chạy đến từ Hàn Quốc như Hyundai Santa Fe, KIA Seltos…

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.