Jeep là một trong những thương hiệu xe Mỹ được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.
Cụ thể, trong tháng 2/2022 đã có 9.152 chiếc xe nguyên chiếc được nhập về trong nước, tương ứng trị giá đạt 212 triệu USD. Tăng gấp đôi so với tháng 1 kể cả về số lượng và giá trị nhập khẩu khi trong tháng 1 chỉ có 4.524 chiếc với giá trị tương ứng là 127 triệu USD.
Đáng chú ý là lượng xe nhập về từ Mỹ tăng lên đáng kể và góp mặt trong top 4 những nước có xe được nhập về nhiều nhất trong tháng 2 vừa qua.
Theo đó, ô tô nguyên chiếc được nhập từ Mỹ về là 415 chiếc, đứng vị trí thứ 4 trong 4 nước có lượng xe được nhập về nhiều nhất và thay thế Nhật Bản.
Xe ô tô nguyên chiếc vẫn chủ yếu được nhập từ Thái Lan và Indonesia với lần lượt 4.688 chiếc và 2.592 chiếc. Xe xuất xứ từ Trung Quốc với 1.033 chiếc. Tổng cộng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc và Mỹ chiếm đến 95% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Volkswagen Teramont của Đức nhưng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ.
Về chủng loại, xe dưới 9 chỗ ngồi vẫn là đối tượng chính với 8.046 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 159,5 triệu USD, chiếm 87,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó lượng xe từ Indonesia tăng gấp 5 lần.
Còn lại là các chủng loại xe bao gồm xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, xe tải và xe chuyên dụng. Xe nhập về từ Trung Quốc chủ yếu tập trung vào xe tải và xe chuyên dụng với lần lượt 211 chiếc và 790 chiếc, như vậy số lượng xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ từ Trung Quốc vẫn rất hiếm hoi tại thị trường Việt Nam.
Tính chung lũy kế 2 tháng năm 2022, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 13.690 chiếc, giảm 25,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 12.075 chiếc, giảm không đáng kể, mức giảm chủ yếu do chủng loại ô tô vận tải khi chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với linh kiện và phụ tùng ô tô, giá trị nhập khẩu đạt gần 390 triệu USD, tương đương với tháng trước. Xuất xứ linh kiện được nhập về trong nước đa dạng hơn. Cụ thể: từ Hàn Quốc có giá trị 117 triệu USD, từ Trung Quốc (78 triệu USD), từ Thái Lan (73 triệu USD), từ Ấn Độ (22 triệu USD), từ Nhật Bản (63 triệu USD). 5 quốc gia này chiếm 91% tổng giá trị phụ tùng và linh kiện ô tô được nhập về trong tháng 2.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.