Theo nghi vấn của Cục Hải quan TP.HCM, kể từ khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương được áp dụng nhằm hạn chế xe nguyên chiếc 9 chỗ ngồi nhập khẩu, lượng xe này vẫn tiếp tục gia tăng về Việt Nam theo con đường khác: núp bóng là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.
Nguyên nhân trực tiếp là xe nhập theo cơ chế này đang được hưởng rất nhiều ưu đãi như được miễn thuế nhập khẩu, miễn thuế VAT và không thuộc đối tượng của Thông tư 20. Nếu vậy, nỗ lực kiềm chế nhập siêu của Chính phủ sẽ bị ảnh hưởng.
Cơ quan hải quan cũng nhận định, Thông tư 20 có hiệu lực từ 26/2/2011 đã có tác dụng rất tích cực. Lượng hợp đồng thương mại nhập xe ngoại nguyên chiếc đã giảm mạnh, rất hạn chế.
Theo một thống kê mới đây của Cục Hải quan hồi tháng 3, lượng xe nhập ngoại từ sau khi áp dụng Thông tư 20 đã giảm sút từ 2-3 lần cả về lượng và giá trị.
Từ tháng 6/2011 cho đến hết tháng 2/2012, tổng giá trị nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc là 176,7 triệu USD với 16.245 chiếc. Các số liệu này thấp hơn tới một nửa so với ước tính của Tổng cục Thống kê hồi cuối năm 2011.
Khi đó, cơ quan này đã ước trong quý IV/2011, mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu trung bình từ 3.000-4.000 xe ôtô dưới 9 chỗ nguyên chiếc với giá trị kim ngạch từ 55 triệu đến xấp xỉ 80 triệu USD trong khi sau đó, mỗi tháng chỉ nhập khoảng trên dưới 1.000 chiếc xe, kim ngạch nhập khẩu chỉ còn 12-16 triệu USD.
Cục Hải quan TP.HCM đề xuất Tổng cục Hải quan nên có kiến nghị tới Bộ Tài chính áp dụng thu thuế nhập khẩu xe ôtô, xe gắn máy đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Đào tạo và Sát hạch lái xe Hạ Long đã chính thức ra mắt, đánh dấu cơ sở đầu tiên trong chuỗi trung tâm đào tạo lái xe VinDT.
Việc tính gấp đôi phí tái chế đối với các nhà sản xuất ôtô là một trong những kế hoạch thúc đẩy sản xuất nội địa của chính phủ Nga.
Phía Trung Quốc đề nghị có cơ chế, chính sách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp ôtô nước này mở rộng đầu tư ở Việt Nam.
Sau các thông tin thì ban tổ chức của Vietnam Motor Show 2024 đã chốt danh sách các hãng xe máy và ô tô tham gia sự kiện ngành xe lớn nhất Việt Nam cùng các đơn vị thuộc lĩnh vực phụ trợ khác.
Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ. Đáng chú ý khi lần đầu tiên có quy định chi tiết về việc trang bị và kiểm tra bình chữa cháy trên các phương tiện này.