Truyền thông địa phương cho biết, Trung Quốc sẽ xem xét tăng thuế suất đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu có trang bị động cơ dung tích lớn. Đây được xem là hành động đáp trả khi khi quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh và các cường quốc phương Tây tiếp tục rạn nứt.
Trước đó vào ngày 14/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch áp đặt mức thuế mới lớn đối với xe điện, chất bán dẫn, thiết bị năng lượng mặt trời và vật tư y tế nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong đó, thuế cho ô tô điện nhập khẩu nguyên chiếc lên tới 100%, tức gấp 4 lần trước đó.
Washington cũng đã công bố tăng thuế đáng kể đối với một loạt hàng hóa Trung Quốc, trong đó, có pin, chất bán dẫn và các khoáng sản quan trọng khác. Liên minh châu Âu (EU) đã bắt tay vào điều tra các hoạt động trợ giá xe điện của Trung Quốc, hành vi khối này đánh giá là "đang làm méo mó" thị trường chung của khối. Theo kế hoạch, EU cũng sẽ điều chỉnh thuế với ô tô Trung Quốc vào đầu tháng 7 tới.
Trong nỗ lực đáp trả, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với polyoxymethylene copolymer nhập khẩu. Đây là hóa chất được các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu sử dụng rộng rãi.
Theo giới quan sát, việc tăng thuế ô tô nóng lên là điều các nhà sản xuất không hề mong muốn. Trong các thông báo độc lập đưa ra hồi tháng trước, nhiều nhà sản xuất Mỹ và châu Âu tỏ ra quan ngại về tác động tiêu cực của các biện pháp trả đũa về thuế đối với hoạt động sản xuất của mình tại thị trường Trung Quốc nói riêng và trên toàn cầu nói chung.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.