Thị Trường, - 12/05/2018 03:10 PM
Một chiếc ôtô nhập khẩu về Việt Nam đang phải chịu 15 loại thuế phí khiến số tiền bỏ ra mua xe gấp ít nhất 300% giá trị thực. Nếu tiếp tục thêm thuế tài sản, thì một chiếc xe ở mức chịu thuế 1,5 tỉ sẽ phải đóng thêm hằng năm 4,5 triệu đồng. Đây là thuế chồng thuế chứ không còn là nguy cơ nữa.

Câu chuyện đánh thuế tài sản đối với ôtô tiếp tục được đưa ra bàn thảo hôm 9.5. Và cũng ngay lập tức, gặp phải sự phản ứng từ phía các chuyên gia, từ phía người dân.

Dẫu chỉ là một loại phương tiện phổ thông, nhưng không hiểu sao, trong mắt những người làm luật về thuế, việc sở hữu ôtô đang được cho là đối tượng cần phải đánh thuế. Và bản thân mức chịu thuế 1,5 tỉ đồng mà Bộ Tài chính đề xuất đang cho thấy rất rõ điều đó.

o-to-chiu-15-loai-thue-o-to-la-phuong-tien-thanh-thu-xa-xi

Một chiếc ôtô nhập khẩu về Việt Nam đang phải chịu 15 loại thuế phí khiến số tiền bỏ ra mua xe gấp ít nhất 300% giá trị thực.

Trong buổi hội thảo khoa học, TS Ngô Trí Long nói rằng, Bộ Tài chính nên “cân nhắc” bởi thuế tài sản đánh vào ôtô “có thể dẫn tới tình trạng thuế chồng thuế”.Dẫu chỉ là một tài sản thuộc loại tiêu sản, hao mòn nhanh, mất giá ngay sau mét đường đầu tiên, nhưng chiếc xe phổ thông đó đang được nhìn như một khoản thu tiềm năng và hấp dẫn.

“Có thể” gì nữa thưa TS Long. Chính xác phải là thuế chồng thuế.

Một chiếc ôtô nhập khẩu hiện đang phải chịu 15 loại thuế phí: Thuế nhập khẩu 30% giá trị; Thuế tiêu thụ đặc biệt; Thuế VAT; Thuế thu nhập doanh nghiệp 22%; Phí trước bạ 10-15%; Phí cấp biển số 2-20 triệu đồng; Phí đăng kiểm; Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật; Phí sử dụng đường bộ (chưa kể BOT);Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự; Phí bảo hiểm vật chất; Thuế BVMT trong xăng dầu; Phí thử nghiệm khí thải; Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu; Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Chừng đó loại thuế, phí đang khiến người dân phải trả gấp 300% giá trị thực cho một chiếc xe.

Đánh thuế tài sản đối với ôtô, và tính thuế hằng năm đã là gánh nặng cho dân, xác định mức chịu thuế không trên giá trị thực mà theo giá trị đã tính các loại thuế phí, thì đúng là còn thiếu cả công bằng đối với những người đã đóng quá nhiều thuế phí.

Thu nhập của người Việt còn thấp rất xa so với thế giới, và một chiếc xe ôtô, đối với đa số người dân chỉ là một phương tiện chứ không phải là một mặt hàng xa xỉ.

Xin đừng lấy thông lệ quốc tế trong trường hợp này, bởi ở các nước đánh thuế tài sản đối với ôtô, người dân được mua với đúng giá trị thực của nó, bởi chẳng ở đâu mà một chiếc xe chịu tới 15 loại thuế, phí khiến nó đắt đỏ nhất nhì thế giới như ở Việt Nam.

(Theo Lao Động)

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.