Theo số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết ô tô nguyên chiếc các loại xuất xứ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam tính từ đầu năm đến hết ngày 15-3-2017 đạt 4.781 chiếc, trị giá hơn 18,2 triệu USD, tăng 3,3 lần về lượng và tăng 67% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016.
Cơ cấu ô tô Ấn Độ nhập về Việt Nam chủ yếu là xe ô tô dưới chín chỗ ngồi, riêng từ đầu năm đến ngày 15-3-2017, loại xe này chiếm tới 99,98%.
Trong hai tháng đầu năm 2017, Ấn Độ là thị trường có lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam lớn thứ tư, với 1.724 chiếc, giá trị 6,8 triệu USD.
Dòng xe Nano giá rẻ sản xuất tại Ấn Độ khó vào Việt Nam vì chất lượng kém, không máy lạnh, túi khí...
Mức giá bình quân khai báo hải quan của ô tô Ấn Độ là gần 3.798 USD/chiếc (tương đương 86 triệu đồng), có thời điểm giá bình quân ô tô Ấn Độ nhập về cảng Việt Nam chỉ có mức giá chỉ 84 triệu đồng/chiếc.
Lý giải vì sao Ấn Độ có thể sản xuất được ô tô có giá quá rẻ, một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho biết từ lâu các hãng ô tô lớn trên thế giới đã đầu tư nhà máy sản xuất ô tô ở nước này.
Thứ hai, Ấn Độ có dân số đông nhất thế giới, thu nhập thấp nên nền công nghiệp ô tô giá rẻ phát triển, thị trường tiêu thụ ô tô lớn nên lượng xe sản xuất lớn, các hãng xe giảm được chi phí giá thành sản xuất nên xe giá rẻ.
Tuy nhiên, nếu so với Thái Lan thì những lợi thế trên khó có thể khiến xe của Ấn Độ quá rẻ như vậy.
Do vậy, theo vị chuyên gia này, giá rẻ khi vật liệu, linh kiện giá rẻ đi kèm với chất lượng không cao. Dẫn chứng như dòng xe giá rẻ đã nhập khẩu vào Việt Nam là Grand i10, cùng động cơ như vậy thì xe Ấn Độ ngốn xăng nhiều hơn. Ngoài ra, cản trước loại xe này yếu, va nhẹ thì phải thay nguyên cụm cản.
“Ngoài ra, một số mẫu xe giá rẻ Ấn Độ sản xuất quá lớn, tiêu thụ không được, bị dội hàng ứ đọng, ế ẩm nên một số công ty mua lại được giá rẻ hơn xuất sang Việt Nam mới có giá rẻ như vậy” - vị chuyên gia này chia sẻ.
Các doanh nghiệp ô tô cũng cho biết xe Ấn Độ được định giá trị rất thấp vì chất lượng không cao. Như câu chuyện ô tô Nano của Ấn Độ giá rẻ nếu xuất sang Việt Nam chỉ có mức giá 100 triệu đồng, tuy nhiên định giá loại xe này tại Ấn Độ chỉ 2.500 USD/chiếc.
"Bước vào xe này ai cũng phải “sốc” vì ô tô chỉ có một kiếng chiếu hậu như xe máy, có một quạt máy như “tự chế” chứ không có máy lạnh, khoang hẹp, chật cứng, chỉ có người tiêu dùng Ấn Độ đã quen sử dụng vì giá rẻ. Nếu những ô tô này bán tại Việt Nam sẽ khó có đất sống!" - đại diện một nhà kinh doanh ô tô nói.
Được điều khiển một cỗ máy có dung tích lớn và xác xe nặng từ những chiếc xe mô tô phân khối lớn là niềm đam mê của nhiều người. Trước tiên, điều quan trọng nhất khi cầm cương dòng xe này thì mọi người cần phải trang bị những kiến thức cần thiết để lái xe an toàn hơn.
Những người đam mê tốc độ với những chiếc xe 2 bánh sẽ được tận hưởng công nghệ giống như trên các xe hơi hiện đại khi hãng xe Nhật Bản Kawasaki thông báo sẽ áp dụng lên mẫu Kawasaki Ninja H2.
Đối mặt với tỷ lệ tử vong do tai nạn đáng báo động ở Ấn Độ, Chính phủ nước này được cho là đang yêu cầu tất cả các xe ô tô mới phải có thêm các loại túi khí bắt buộc.
Hãng xe khổng lồ của Mỹ đã ghi nhận khoản lỗ đáng kể tại thị trường Ấn Độ và phải lên kế hoạch cơ cấu lại hoạt động kinh doanh tại đây.
Mọi ôtô con cần trang bị tiêu chuẩn 6 túi khí là đề nghị mang tính thúc giục của Bộ trưởng Giao thông Nitin Gadkari đối với các hãng xe.