Thị trường ô tô, - 12/09/2021 10:20 AM
Hãng xe khổng lồ của Mỹ đã ghi nhận khoản lỗ đáng kể tại thị trường Ấn Độ và phải lên kế hoạch cơ cấu lại hoạt động kinh doanh tại đây.

Công nhân lắp ráp xe Ford tại một nhà máy ở Ấn Độ.

Theo đó kế hoạch trong tương lai, Ford sẽ ngừng hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô tại Ấn Độ và chuyển sang hình thức kinh doanh các loại xe mang tính biểu tượng thông qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc.

Hôm thứ Năm, Ford thông báo sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô Sanand tại đất nước tỷ dân này vào cuối năm nay đồng thời ngừng sản xuất tại các nhà máy lắp ráp và động cơ Chennai vào cuối tháng 6 năm 2022. Quyết định này được đưa ra sau 10 năm hoạt động tại Ấn Độ, Ford ghi nhận khoản lỗ lên tới 2 tỷ USD và giá trị tài sản bị giảm tới 800 triệu USD vào năm 2019.

Tại Ấn Độ, Ford không thể cạnh tranh được với các hãng xe Nhật - Hàn khi người dân tại đây chỉ tập trung mua các mẫu xe giá rẻ và nhỏ gọn của Hyundai, Suzuki, Mahindra và Kia. Theo một báo cáo cho biết, Ford chỉ chiếm 2% thị phần tại Ấn Độ.

Suzuki Swift là mẫu xe bán chạy nhất tại Ấn Độ năm 2020 với 160.765 xe.

Việc bán các sản phẩm hiện có của Ford tại Ấn Độ như Figo, Aspire, Freestyle, EcoSport và Endeavour sẽ ngừng lại sau khi hàng tồn kho của đại lý hiện có được bán hết.

Tuy nhiên không vì thế mà Ford sẽ dễ dàng bỏ qua thị trường đông dân thứ 2 thế giới này khi quyết định tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh bằng việc nhập khẩu nguyên chiếc các mẫu xe mang tính biểu tượng chẳng hạn như Mustang Mach-E. Ford tuyên bố "Ấn Độ sẽ vẫn là nơi có lực lượng lao động làm công ăn lương lớn thứ hai của Ford trên toàn cầu", và "Ford Ấn Độ sẽ tiếp tục sản xuất động cơ để xuất khẩu, cũng như các hoạt động hỗ trợ khách hàng đầy đủ với dịch vụ, phụ tùng hậu mãi và hỗ trợ bảo hành.".

Mẫu Ford Aspire tại Ấn Độ.

Khoảng 4.000 nhân viên của Ford sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt tái cơ cấu hoạt động kinh doanh này. Trong một tuyên bố của mình, hãng này cho biết, "Ford sẽ hợp tác chặt chẽ với nhân viên, công đoàn, đại lý và nhà cung cấp để chăm sóc những người bị ảnh hưởng trực tiếp".

Sau cơ cấu, sẽ có khoảng 500 nhân viên tại nhà máy Sanand Engine - nơi sản xuất động cơ xuất khẩu cho mẫu xe bán tải Ranger cùng với khoảng 100 nhân viên hỗ trợ phân phối phụ tùng và dịch vụ khách hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động kinh doanh của Ford tại Ấn Độ.

Như vậy, Ford là nhà sản xuất xe mới nhất của Mỹ ngừng sản xuất ở Ấn Độ, sau General Motors và Harley Davidson.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.