Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 4 năm nay, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chi 139,7 triệu USD để đưa về 7.101 ôtô, nâng tổng số xe nhập khẩu kể từ đầu năm lên 46.974 xe, trị giá 1,022 tỉ USD.
Đáng quan tâm trong số trên có tới 5.880 xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống, trị giá 97,45 triệu USD được đưa về chỉ trong 15 ngày đầu tháng 4 (từ 1 - 15/4/2019). Và cho dù số lượng này cao hơn so với nửa đầu tháng 3/2019 (đạt 5.790 chiếc), nhưng giá trị lại tăng, đạt 117,4 triệu USD
Trong khi đó, ở phân khúc xe tải (bao gồm cả xe bán tải), thị trường Việt Nam đã đón nhận thêm 979 chiếc cập cảng, với trị giá đạt 28,2 triệu USD, nâng tổng số xe nhập khẩu kể từ đầu năm lên con số 12.441 xe, cùng trị giá đạt 276,6 triệu USD.
Ngoài ra, trong nửa đầu tháng 4/2019 này, các doanh nghiệp kinh doanh ôtô tại Việt Nam đã chi hơn 161,5 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu ở mảng này kể từ đầu năm lên tới 1,14 tỉ USD.
Trong các thị trường nhập khẩu, quý I/2019 ghi nhận phần lớn các loại ô tô nhập khẩu về nước đều có xuất xứ từ Thái Lan với tổng cộng 25,94 nghìn chiếc, chiếm đến 66,5% tổng lượng ôtô nhập khẩu, trị giá 516,95 triệu USD.
Giá nhập bình quân 19924,98 USD/chiếc, tăng gấp 7,4 lần về lượng (tức tăng 647,69%) và 7 lần về trị giá (tức tăng 606,51%) và giảm 5,51% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Đứng ở vị trí tiếp theo là Indonesia với lượng xe nhập khẩu đạt 9,05 nghìn chiếc, chiếm 23,2%, trị giá 143,71 triệu USD. Theo các chuyên gia, việc ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm tỷ trọng lớn trên thực tế không nằm ngoài dự tính. Bởi lẽ, các loại ô tô nhập khẩu từ 2 quốc gia này đều đang được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).
Nhập khẩu xe ô tô tăng mạnh, đặc biệt là xe gia đình cho thấy nhu cầu rất lớn của người dân Việt Nam về sản phẩm này. Tuy nhiên, đây lại là thách thức đối với giao thông và ngành sản xuất ô tô trong nước.
Theo Kinh tế & đô thị
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.