Thị Trường, - 24/02/2020 05:02 PM
Theo báo cáo từ Bloomberg, giá trị cổ phiếu của Nissan đã xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Cụ thể, cổ phiếu của Nissan đã tiếp tục mất thêm 9,6% giá trị, tụt xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Đây là kết quả từ việc hạ thấp triển vọng lợi nhuận cả năm và cắt giảm mức chi trả cổ tức, bên cạnh đó là sự ảnh hưởng từ tình hình kinh doanh và một số diễn biễn khác.

Báo cáo cho biết giá trị vốn hóa của Nissan tại Nhật Bản đã giảm xuống mức 19,8 tỷ USD, tức là còn thua cả Subaru hay Suzuki và càng bị hai đối thủ nặng ký là Toyota và Honda bỏ xa. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của công ty này đã giảm tới 19%, sau khi mất 28% và 22% trong hai năm trước đó. Khi thông tin này được đưa ra, giá cổ phiếu của Renault – cổ đông lớn của Nissan lại gần như không có sự thay đổi.

Được biết, Nissan đã hạ mức triển vọng lợi nhuận từ 150 tỷ Yên xuống còn 85 tỷ Yên. Trong khi đó, mức chi trả cổ tức cũng bị hạ xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011. Chưa hết, để phục vụ cho mục tiêu tối ưu nguồn đầu tư cho các công nghệ mới, Nissan còn đề ra kế hoạch cắt giảm 12.500 việc làm.

Makoto Uchida – người mới được bổ nhiệm làm CEO tại Nissan cho biết tình hình kinh doanh của công ty ông đã xấu hơn những gì được dự báo. Để đầu tư cho tương lai, Nissan buộc phải có những điều chỉnh với mức chi trả cổ tức. Khi nhậm chức, ông Uchida đã công bố một bản kế hoạch trung hạn nhằm vực dậy Nissan và liên minh với Renault sau hàng loạt sự cố.

Trong quý gần nhất, Nissan chỉ ghi nhận mức lợi nhuận là 23 tỷ Yên, thấp hơn nhiều so với dự báo mà các nhà phân tích đưa ra là 59 tỷ Yên. Doanh thu cũng giảm 18% xuống còn 2500 tỷ Yên, thấp hơn con số dự báo 2700 tỷ Yên. Xét ở các thị trường trọng điểm, doanh thu và lợi nhuận của Nissan đều giảm. Đặc biệt là tại khu vực Bắc Mỹ, lợi nhuận của họ còn giảm tới 25% so với một năm trước đó. Hai thị trường khác là Nhật Bản và Trung Quốc cũng đều chứng kiến tình trạng tương tự.

Trong năm ngoái, lượng tiêu thụ trên toàn cầu của Nissan cũng đã giảm 8,4% xuống còn 5,18 triệu xe. Kết quả này đã kéo liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi xuống vị trí thứ ba sau khi lập kỳ tích vượt qua cả VW AG.

Nhưng Nissan vẫn còn một cơn đau đầu khác, đó chính là Carlos Ghosn. Những lùm xum giữa Nissan và cựu CEO này là một trong những chủ đề nóng nhất. Ghosn bị cáo buộc gian lận tài chính và lạm dụng tài sản của công ty nhưng ông này luôn phủ nhận và thậm chí kiện ngược lại Nissan. Cùng với những chính sách kém hiệu quả, Ghosn được ví von như là một trở lực đối với Nissan.

Giống như bao nhà sản xuất xe hơi khác, Nissan cũng đặt nhiều nhà máy tại Trung Quốc. Thế nên, khi đại dịch Corona bùng nổ, các nhà xưởng này cũng bị buộc phải đóng cửa để ngăn ngừa lây lan. Trước đó, chúng cũng đã ngừng hoạt động từ cuối tháng 1 theo đúng lịch nghỉ tết Âm Lịch. Tính ra thì các hoạt động của Nissan tại quốc gia này đã bị đình trệ tới cả tháng trời. Được biết, công ty này có kế hoạch tái khởi động ba nhà máy vào 17/2 và thêm hai nhà máy khác vào 20/2. Với tình hình như vậy, ông Uchida nhận định rằng Nissan sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận trong quý I của năm nay.

Từ những gì đang diễn ra, có thể thấy rằng ông Uchida đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Những vấn đề mà Nissan đang phải đương đầu là không hề đơn giản. Bloomberg cho biết một trong những ưu tiên mà vị này đặt ra là xây dựng lại hình ảnh vốn có và gia tăng sức hút đối với khách hàng. Đặc biệt, sau cuộc nổi loạn của Carlos Ghosn, một số chuyên gia cũng từng nhận định rằng Nissan có thể tìm kiếm những đối tác mới như một cách để tạo ra sự thay đổi thay vì chỉ mãi gắn bó với Renault.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.