Không thể phủ nhận rằng công nghệ EV mang đến rất nhiều lợi ích. Ngoài những đặc tính thú vị về hiệu năng, xe điện còn tỏ ra thân thiện với môi trường và hạn chế đáng kể tiếng ồn. Nhưng ngược lại, công nghệ này vẫn có những mặt trái. Mà đáng nói hơn, các thương hiệu xe hơi cũng như truyền thông thường bỏ qua khía cạnh này. Để làm sáng tỏ vấn đề vừa nêu, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số sự thật liên quan đến xe điện dường như bị lãng quên trong thời gian qua.
1. EV không phải là một công nghệ mới
Theo Carbuzz, chiếc xe điện chạy pin đầu tiên trong lịch sử ra đời từ năm 1894. Còn nếu nói tới chiếc EV đầu tiên, mốc thời gian được đưa ra là vào khoảng năm 1830. Dù gì đi chăng nữa, EV không phải là một phát minh mới toanh của loài người. Nói chính xác hơn, chúng ta đã đạt được nhiều bước tiến mang tính đột phá với công nghệ này trong thời gian gần đây.
2. Sự phổ biến của xe điện bị truyền thông thổi phồng
Truyền thông tại nhiều nơi đang đề cập rất nhiều về EV. Nhưng phải nói là thông tin chủ yếu tập trung tại một số quốc gia hoặc một số khu vực của quốc gia đó. Thường thì xe điện chỉ tập trung ở những thành phố lớn của những quốc gia phát triển như Mỹ, Trung Quốc hay các nước EU. Bởi dù sao, những khu vực này có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển hoàn chỉnh để hỗ trợ EV. Đồng thời điều kiện đời sống cũng ít nhiều tốt hơn mặt bằng chung, cho phép họ tiếp cận nhanh với các công nghệ mới nhất.
3. Doanh số EV vẫn còn rất khiêm tốn
Carbuzz đã đưa ra một con số hết sức cụ thể, cứ trung bình 250 xe trên đường mới có một chiếc EV (tính đến cuối 2018). Tính tổng cộng là khoảng 5 triệu xe trên toàn cầu, 40% trong số đó đang lưu hành tại Trung Quốc. Với tốc độ này, còn rất lâu nữa để xe điện có thể thống trị các con đường.
4. Nhận thức về xe điện không hề tăng lên
Nghiên cứu Viện giao thông California chỉ ra rằng mức độ hiểu biết về EV gần như không tăng lên kể từ năm 2014. Và dù lượng EV được tiêu thụ có tăng nhẹ, cơ sở khách hàng là không thay đổi. Các đại lý thì không được tạo động lực để bán xe điện trong khi khách hàng lại không muốn tốn nhiều tiền hơn hoặc đối mặt với các vấn đề liên quan đến tái nạp năng lượng cho loại xe này.
5. Lithium cũng là một tài nguyên hữu hạn
Cần phải nhắc lại rằng lithium-ion là công nghệ pin phổ biến nhất hiện nay, không chỉ trên xe điện mà cả các thiết bị điện tử. Nhưng giống như dầu, trữ lượng của lithium cũng có giới hạn. Đấy là chưa kể một số kim loại khác trong pin như Cô-ban hay Nikel, tất cả đều là những nguồn tài nguyên hữu hạn.
6. Tái chế pin – vấn đề gây đau đầu
Tái chế pin từng là một điều không hề đơn giản. Nhưng sự phát triển của công nghệ đã khiến cho công việc này trở nên đơn giản. Dù vậy, với sự bùng nổ của xe điện, lượng pin được thải ra vào năm 2045 sau khi hết niên hạn sử dụng là rất lớn. Tuy có thể được tái chế hoặc tái sử dụng nhưng với một số lượng pin khủng khiếp, đây sẽ là một bài toán rất khó để giải quyết.
7. Không có điện thì đừng nói chuyện
Một lực lượng EV hùng hậu sẽ tiêu tốn một lượng điện năng khổng lồ. Khi đó, sản lượng điện phải nâng cao nhiều lần so với mức hiện nay mới mong đáp ứng nổi. Nếu không, tình trạng thiếu điện rất dễ xảy ra. Ngay cả một bang giàu có như California cũng thường xuyên khuyến cáo người xem tăng nhiệt độ điều hòa để tránh quá tải mạng lưới điện.
8. Nan giải vẫn hoàn nan giải
Dù có giúp giảm bớt lượng phát thải CO2 nhưng xe điện vẫn là một phương tiện. Vì vậy, những vấn đề liên quan đến tình hình giao thông như ùn tắc vẫn sẽ thường trực dù cho nhiều nhà sản xuất đang tích cực phát triển các công nghệ kết nối để tối ưu luồng lưu thông. Bên cạnh đó, khi hết hạnsử dụng, chúng vẫn phải xếp hàng ngoài bãi để chờ được xử lý. Đó là chưa nói đến việc lượng CO2 lớn hơn sẽ được thải ra từ các nhà máy sản xuất điện do nhu cầu tăng cao từ EV.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.