Thị Trường, - 05/01/2019 04:06 PM
Thị trường ô tô kết thúc năm 2018 với không ít biến động, và trong khoảng thời gian đầu năm nay, các chuyên gia đã đưa ra những dự đoán của mình về một năm tài khóa trước mắt.

Ở bài này, chúng tôi sẽ gửi tới bạn đọc những nhận định đáng chú ý của trang tin TopSpeed (Mỹ) về những diễn biến nổi bật nhất có thể xảy ra trong năm nay.

1. Sự xuất hiện của những chiếc SUV crossover mang logo ‘ngựa chồm’

Sau khi huyền thoại Sergio Marchionne đột ngột qua đời, Louis Camilleri đã tiếp quản vị trí CEO của Ferrari. Cùng với sự thay đổi nhân sự bất đắc dĩ, thương hiệu siêu xe nước Ý đã công bố bản kế hoạch đầy tham vọng nhưng không thiếu phần thực tế. Trong số 15 model sẽ ra mắt trong vòng 2 năm tới, Purosangue có lẽ là siêu xe đặc biệt nhất bởi đây là chiếc SUV crossover đầu tiên trong lịch sử của Ferrari. Dù đã từng có ý định cự tuyệt với một chiếc xe như vậy nhưng sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc SUV hiệu năng cao và sự đón nhận tích cực dành cho Lamborghini Urus, Ferrari đã không thể làm ngơ. Và tùy vào phản hồi dành cho Purosangue, hãng này có thể cho ra thêm những siêu xe gầm cao khác.

2. Xe điện tiếp tục bùng nổ

Dự đoán tiếp theo của TopSpeed chính là sự phát triển vượt bậc của phân khúc xe điện. Đây là một điều hoàn toàn dễ hiểu nhất là trong bối cảnh các nhà sản xuất đang ngày càng chú trọng loại phương tiện này và không ngừng tăng tốc việc phát triển những mẫu EV mới. Từ những chiếc xe giá rẻ cho tới những dòng sản phẩm cao cấp và thậm chí là những siêu xe hypercar, EV đang ngày càng xây chắc vị thế của mình trên thị trường. Trong khi đó, nhu cầu từ thị trường dành cho xe điện cũng đang gia tăng theo cấp số nhân, đối lập với sự lụi tàn của những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong ICE truyền thống. Và rất nhiều thương hiệu đã công khai kế hoạch khai tử công nghệ động lực vốn đã có từ hơn 1 thế kỷ trước. Ví dụ như Volkswagen đã tuyên bố rằng thế hệ ICE cuối cùng của hãng này sẽ xuất hiện vào năm 2026.

3. Cuộc chiến xe tự lái sẽ ngày càng ‘nóng’

Cùng với xe điện, các công nghệ tự lái cũng là một trong những xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp xe hơi trong những năm qua. Với sự phát triển của công nghệ này, các chuyên gia cho rằng viễn cảnh chúng ta được giải phóng hoàn toàn trong khi di chuyển đang đến rất gần. Không chỉ chứng kiến sự tham gia của các tên tuổi trong lĩnh vực xe hơi, rất nhiều ‘ông lớn’ công nghệ như Google hay các công ty chuyên cung cấp dịch vụ di chuyển dựa trên nền tảng công nghệ như Uber cũng đang dành sự quan tâm đặc biệt tới xe tự lái và đã đầu tư hàng tỷ đô-la để sớm đưa xe tự lái đến với người tiêu dùng. Thậm chí, những ý tưởng về các cuộc đua dành cho loại xe này cũng đã xuất hiện với rất nhiều sự thú vị và khác biệt.

 4. Mitsubishi trỗi dậy

Sau hơn 1 năm kể từ khi Mitsubishi gia nhập liên minh Renault-Nissan, chúng ta vẫn chưa được chứng kiến những thay đổi căn bản của thương hiệu này. Mặc dù vậy, Mitsubishi cũng đã phác thảo chiến lược ‘Drive for Growth’ với không ít sự chuyển dịch mang tính hệ thống, trong đó bao gồm kế hoạch ra mắt 11 mẫu xe mới. Bản concept e-Evolution hay mẫu crossover với cái tên đầy kích thích Eclipse Cross đều là những model đầy hứa hẹn nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ. Theo TopSpeed, Mitsubishi đang tập trung làm mới ‘song sát’ Lancer và Pajero cũng như bộ đôi Outlander và Outlander Sport. Với những chia sẻ của giám đốc thiết kế Mitsubishi về ý tưởng đột phá đối với hatchback, trang tin tới từ Mỹ cũng đã gợi ý về một chiếc Lancer trong hình hài của một mẫu hatchback gầm cao dựa trên e-Evolution. Điều này là hoàn toàn có thể nếu nhìn vào cách mà Mitsubishi đã làm với cái tên Eclipse.

5. Sedan tiếp tục thất thế

Với sự bùng nổ của những chiếc xe thể thao đa dụng, thị phần của sedan đã giảm đi trông thấy trong những năm qua. Thậm chí, nhiều thương hiệu đã quyết định giảm bớt số lượng model sedan trong đội hình của mình, thậm chí Ford hay GM còn có kế hoạch khai tử phân khúc này tại sân nhà. Theo nghiên cứu của công ty chuyên phân tích thị trường xe hơi Cox Automotive, doanh số của phân khúc sedan cỡ nhỏ đã giảm tới 18,4% trong tháng 11/2018. Trong khi đó, phân khúc sedan cỡ trung cũng không khá hơn là bao khi giảm 15% lượng bán ra tại thị trường Mỹ. Và chuyên gia của TopSpeed đã bình luận rằng 2018 là một năm ‘đẫm máu’ đối với những chiếc sedan nhưng 2019 thậm chí sẽ còn tồi tệ hơn. Dù cho công nghệ xe điện hay hybrid có thể gỡ gạc phần nào cho phân khúc này nhưng nhìn chung thì sedan vẫn phải chấp nhận cảnh ‘thất sủng’ đang ngày càng hiện hữu.

6. Ngành công nghiệp xe hơi tăng trưởng chậm lại

Doanh số xe hơi toàn cầu được TopSpeed dự báo là sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay bất chấp cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và giá nhiên liệu tăng cao có thể tạo ra vô vàn thách thức. Dù vậy, tốc độ tăng trưởng sẽ giảm đi so với những năm gần đây. Theo đó, doanh số toàn cầu sẽ chỉ nhích thêm 1,3%, giảm 0,2% so với mức tăng 1,5% của năm 2018. Trong khi đó, mức giảm tại thị trường lớn thứ hai thế giới sẽ là khoảng 0,6%, còn ở Tây Âu là 1,5%. Trái ngược với tình hình này, TopSpeed lại dự đoán thị trường xe hơi Trung Quốc sẽ tiếp đà tăng trưởng. Nếu như năm 2018, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới chỉ tăng thêm 2% thì năm 2019 sẽ chứng kiến con số 2,5%. Doanh số tại Nhật Bản được dự báo sẽ tăng 1,3% trong năm nay sau khi hạ nhiệt vào năm ngoái. Còn tại những thị trường mới nổi như Ấn Độ, Brazil hay Nga, nhu cầu đối với xe mới vẫn rất dồi dào.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.