Mà nói đến mô-tô, người ta thường nghĩ tới những chiếc xe hai bánh, sở hữu thiết kế nhỏ gọn cho phép người ta luồn lách trong những con phố chật hẹp. Nếu như nhiều mẫu xe máy gây ấn tượng bởi kích thước bé hạt tiêu và cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu thì một số khác lại khiến các biker phải mê mẩn bởi sức mạnh và tốc độ kinh hoàng. Trong khi đó, một số chiếc xe thì lại tỏ ra quá khác biệt bởi sự phá cách, vượt ra ngoài mọi khuôn khổ truyền thống. Và trong bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những mẫu mô-tô như vậy.
1. Uno Dicycle
Sau chuyến đi tớiTrung Quốc vào năm 2006, chàng thiếu niên người Canada Ben Gulak đã nảy ra ý tưởng về một chiếc mô-tô tự cân bằng chạy điện nhằm hướng tới một tương lai xanh sạch. Chiếc xe cũng có hai bánh nhưng được đặt song song thay vì thẳng hàng như bình thường. Để tăng tốc, người dùng chỉ việc chúi người về phía trước. Những cuộc thử nghiệm ban đầu không đem lại kết quả tích cực. Nhưng với sự giúp từ một kỹ sư rô-bốt đến từ California, Uno đã được tạp chí Popular Science vinh danh là một trong 10 phát minh tiêu biểu của năm 2008.
2. Peraves MonoTracer MTE-150
Peraves MonoTracer MTE-150 là một chiếc xe điện đến từ Thụy Sỹ với phần thân xe khép kín như một chiếc ô tô. Không những vậy, nó còn sở hữu bộ cửa cánh chim của siêu xe. Với hệ thống động cơ điện mạnh 200 mã lực, cho phép Peraves MonoTracer MTE-150 tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 4 giây. Tốc độ tối đa của chiếc xe đạt 240km/h. Tuy khác biệt là vậy nhưng model này lại gặp phải một vài thách thức. Một trong số đó đến từ mức giá cơ bản lên tới 100.000 USD.
3. Boxx
Boxx được thiết kế để trở thành một mẫu scooter nhỏ nhắn, có thể xếp gọn trong cốp của ô tô. Đúng như tên gọi của mình, chiếc xe này sở hữu kiểu dáng đơn giản, vuông vức như một chiếc hộp. Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe là một mô-tơ điện cỡ nhỏ - một tiền đề không thể thiếu để trở thành một phương tiện của tương lai. Thậm chí, để gia tăng sức hút cho Boxx, nhà sản xuất còn tuyên bố đây là chiếc xe ổn định nhất hiện nay. Chưa biết sản phẩm này ổn định đến đâu nhưng có thể thấy đây là một chiếc xe rất dễ thương.
4. Roadog
Wild Bill Gelbke là một kỹ sư thiên tài người Mỹ từng làm việc cho nhiều công ty sản xuất vũ khí. Nhưng vì một số bất đồng với giới lãnh đạo, ông đã từ bỏ con đường này và bước chân vào lĩnh vực sản xuất mô-tô. Một trong những tác phẩm gây chú ý nhất của ông chính là Roadog. Được biết, chiếc xe này sở hữu trọng lượng lên tới gần 1,5 tấn, sử dụng động cơ 4 xi-lanh có dung tích 2,5 lít của Chevy. Nguồn năng lượng được truyền tới bánh xe thông qua hộp số của Powerglide và khóa vi sai hoán cải của Chevy. Kìm hãm chiếc xe là hệ thống phanh của Corvette. Vì quá nặng nên Roadog không có chân trống mà thay bằng 4 tay đòn thủy lực.
5. Rokon Trail-Breaker
Rokon Trail-Breaker được thiết kế để trở thành một chiếc ATV đích thực dù chỉ sở hữu hai bánh. Được biết, chiếc xe có thể leo dốc 60%, kéo được xe hàng nặng hơn 900kg và lội nước sâu tới 61cm. Chưa dừng lại ở đó, nếu muốn đi qua vùng nước sâu hơn, kết cấu đặc biệt của vành và lốp xe sẽ cho phép Rokon Trail-Breaker nổi lềnh phềnh. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác như đang cưỡi ngựa vượt sông giống như mấy bộ phim cao bồi. Hạn chế lớn nhất của chiếc xe này có lẽ là tốc độ.
6. Megola
Sự đặc biệt của Megola được thể hiện ngay ở thiết kế. Đó là tư thế ngồi kiểu ghế tựa, thân xe uốn lượn hay phần ghi đông dài ngoằng. Tuy nhiên, đặc biệt hơn cả chính là việc trái tim của chiếc xe – khối động cơ 5 xi-lanh có dung tích 640cc được đặt ở trung tâm của bánh trước, xen lẫn các xi-lanh. Nhờ đó, Megola có hiệu suất vận hành khá cao.
7. Vespa 150 TAP
Được giới thiệu vào năm 1956, Vespa 150 TAP là một chiếc xe chống tăng được sản xuất bởi Ateliers de Construction de Motocycles et Automobiles. Điểm nhấn của chiếc Vespa này không gì khác ngoài khẩu pháo xuyên giáp 75mm do Mỹ chế tạo. Với trọng lượng nhẹ, khẩu pháo này có thể được lắp trên chiếc scooter của người Ý và thậm chí là khai hỏa trên đó. Đi kèm với Vespa 150 TAP là một chiếc scooter khác mang theo đạn dược.
8. Whitelock Tinker Toy
Tinker Toy là một chiếc xe điên rồ được tạo ra bởi một kỹ sư người Anh có tên Simon Whitelock. Trong đó, tâm điểm chắc chắn nằm ở khối động cơ 48 xi-lanh được ghép lại từ 16 cỗ máy KH250S của Kawasaki. Để khởi động, Whitelock đã phải trang bị thêm một động cơ 2 kỳ có dung tích 5cc. Truyền tải năng lượng từ khối động cơ quái vật này tới bánh xe là hệ thống hộp số của BMW.
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Sáu mẫu xe mới thuộc bộ sưu tập 120th Anniversary thuộc phiên bản giới hạn vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong số đó có một số mẫu xe đã có chủ với giá bán hơn 1 tỷ đồng.
Không ít ý kiến cho rằng, với phần mềm mô phỏng, nhiều tình huống đưa ra vô lý, thậm chí không đúng với phản xạ thực tế của người lái xe trên đường. Điều này dẫn tới tình trạng người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế.
Tại thị trường Việt Nam, Kawasaki Versys-X 300 đang có giá gần 163,1 triệu đồng, trong khi Royal Enfield Himalayan Scram 411 có giá 139,9 triệu đồng (giá đã bao gồm VAT). Cả hai đều được khá nhiều người quan tâm bởi sự đa dụng và kiểu dáng bắt mắt.