Đăng kiểm là một công việc diễn ra theo chu kì phải làm đối với bất kì ai sở hữu xe ô tô. Nhưng hiện nay, vẫn không ít người dù trải qua vài lần nhưng vẫn có những câu hỏi ngô nghê làm sao để trót lọt đăng kiểm….

Dạo vòng quanh các diễn dàn, group ô tô dễ dàng bắt gặp những bài post về hỏi về đăng kiểm như: “đăng kiểm ở đâu”, “có cần bỏ quên gì không”, “xe em gắn này có đăng kiểm được không” hay như “em ở tỉnh A mà đăng kiểm tỉnh B được không”,… và rất nhiều câu hỏi tương tự và hiện tại lượng xe ô tô ngày càng nhiều khiến việc đăng kiểm trở nên lâu hơn bình thường. Nhưng chỉ cẩn nắm rõ, nhớ kỹ 3 việc sau thì việc đăng kiểm trở nên dễ hơn.

Hiểu rõ quy trình

Bất kì việc nào muốn hoàn thành suông sẻ thì cần phải nắm rõ được quy trình của nó. Tại trung tâm đăng kiểm rất dễ gặp những người loay hoay chạy tới lui hay gọi điện thoại người này người kia vì chả biết làm thế nào và rồi bị những “cò” quanh đó dụ dỗ với chi phí mắc gấp mấy lần.

nho-cac-viec-sau-de-dang-kiem-suon-se

Theo quy định, trình tự đăng kiểm thông thường như sau:

Đầu tiên, nộp hồ sơ gồm: đăng ký xe, đăng kiểm cũ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, viết tờ khai và đóng phí gồm phí kiểm định xe cơ giới và lệ phí cấp chứng nhận. Mọi thủ tục liên quan đến quy trình đăng kiểm xe ô tô được thực hiện ở các trạm đăng kiểm do Bộ Giao Thông vận tải cấp phép.

Kế tiếp, sau khi hoàn thành phần thủ tục, nhân viên đang kiểm sẽ tiến hành đăng kiểm xe, nếu có trường hợp về xe không đủ yêu cầu, họ sẽ đọc biển số để chủ xe mang đi khắc phục rồi quay lại sau. Thông thường là các lỗi như khí thải không đủ chuẩn, thắng xe có vấn đề, đặc biệt là vấn đề về hệ thống đèn xe do chủ xe thường không để ý mà đi nâng cấp vượt tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Tiếp theo, nếu xe đáp ứng tiêu chuẩn, nhân viên sẽ đọc thứ tự theo biển số xe để chủ xe đi đóng phí đường bộ. Thông thường khi mua xe mới, sales thường đóng giúp bạn 1 năm đường bộ vì thế bạn cần chuẩn bị tiền để đóng cho 2 năm phí đường bộ vì xe mới 2 năm mới đăng kiểm 1 lần.

Cuối cùng, sau khi hoàn tất các thủ tục trên, chủ xe chỉ việc ra xe chờ dán tem đăng kiểm mới, nhận lại hồ sơ và ra về.

Chủ động kiểm tra

Ai cũng khuyên nên đưa xe đi bảo dưỡng, kiểm tra xe trước để tránh phiền phức, thực tế đó chỉ phù hợp với những chiếc xe cũ, đã cũ, còn với xe mới thì không cần quá phực tạp, bạn chỉ việc đem xe đi rửa sạch sẽ, kiểm tra lại ốc biển số, lau chùi số khung, số máy của xe là được, không quá cầu kì.

nho-cac-viec-sau-de-dang-kiem-suon-se

Còn với xe cũ, chạy được thời gian dài, nhất là xe dịch vụ thì bạn cần lưu ý làm các công đoạn sau:

  • Kiểm tra khoang động cơ, nước làm mát, dầu phanh, dầu trợ lực lái...
  • Kiểm tra lốp, đặc biệt áp suất lốp và chỉ số trên lốp.
  • Kiểm tra hệ thống điện, đèn xe, còi xe, đặc biệt là phanh xe...
  • Kiểm tra cần gạt nước, chốt cửa.
  • Kiểm tra hoạt động của bảng điều khiển...
  • Kiểm tra dây an toàn.

Thực tế, ở thị trường Việt Nam, các hãng xe thường chỉ trang bị hệ thống đèn Halogen cho các xe phổ thông ở mức xài được trong phố, khá tối khi đi tỉnh. Vì thế không ít chủ xe đi nâng cấp để cho hiệu quả tốt hơn nhưng hiện nay, các trạm đăng kiểm làm rất gắt việc này bởi ý thức sử dụng đèn còn rất thấp và vô tội vạ làm ảnh hưởng tới khá nhiều người. Cho nên, nếu có thay đổi đèn bạn nên giữ lại hệ thống đèn theo xe để gắn lại khi tới kì đăng kiểm.

Thời gian đăng kiểm

Hiện nay lượng xe đăng kiểm mỗi ngày rất lớn, việc chờ đợi như truyền thống rất mệt mỏi, vì thế nên tránh các ngày như đầu tuần, cuối tuần hay một hai tuần trước các kì nghĩ lễ. Cố gắng sắp xếp đi vào các ngày giữa tuần hợp lý nhất là ngày thứ 3 và thứ 4 để tránh lãng phí thời gian.

nho-cac-viec-sau-de-dang-kiem-suon-se

Cùng với xu hướng 4.0 nên hầu hết các trạm đăng kiểm bây giờ đều có thể đặt lịch đăng kiểm thông qua website hoặc qua điện thoại của trung tâm. Nếu không nắm rõ số điện thoại cũng như website của trạm đăng kiểm gần nơi bạn ở bạn có thể gọi tổng đài 1080 để nhờ hộ trợ.

Một cách khác mà nhiều bác tài thường hay làm là đăng kiểm ở những tỉnh xa, nơi số lượng xe hơi không nhiều kết hợp với đi du lịch. Tuy nhiên bạn phải chắc chắn xe bạn ở tình trạng hoàn hảo nếu không bạn sẽ tốn công vô ích.

Nếu xe bạn hoàn hảo, không độ chế, theo nguyên bản nhà sản xuất và nhân viên đăng kiểm có ý định vòi vĩnh, kiếm chát, hù dọa, chỉ ra những vấn đề vô lý trên xe bạn cứ mạnh dạn yêu cầu họ lập biên bản ghi rõ ràng, cặn cẽ những vấn đề đó và gọi vào đường dây nóng để khiếu nại chắc chắn xe bạn sẽ hoàn thành đăng kiểm thành công một cách nhanh bất ngờ. Dứt khoát nói không với tình trạng “quên tiền” mới xong đăng kiểm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.