Thị trường ô tô, - 10/01/2023 08:50 AM
Sự phát triển về công nghệ cũng như các biến động về môi trường đã buộc ngành ô tô phải chuyển mình thích nghi nếu muốn tồn tại lâu dài.

Công nghiệp ô tô đã trường tồn rất lâu và kéo theo nhiều sự phát triển đi kèm. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại các nhà sản xuất buộc phải thay đổi để thích ứng với nhiều tiêu chuẩn cũng như các thách thức mới để tồn tại. Có thể trong năm 2023 sẽ có những xu hướng mới sẽ bùng nổ hơn.

Xe điện

Đây được xem là loại phương tiện của tương lai, nhiều quốc gia, châu lục đã đưa ra thời hạn để các hãng xe dần chuyển đổi. Theo ước tính từ cơ quan năng lượng quốc tế IEA thống kê đã có hơn 10 triệu xe điện lăn bánh trên đường sau một thập kỷ phát triển.

nam-2023-va-nhung-xu-huong-phat-trien-moi-cua-nganh-o-to-toan-cau

Trong đó, Trung Quốc và châu Âu hiện là hai thị trường dẫn đầu về việc tăng trưởng doanh số xe điện trong 5 năm qua và trong năm 2022, châu Âu đã trở thành nơi có lượng tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới.

Bloomberg New Energy Finance kỳ vọng xe điện sẽ chiếm 10% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2025 và tăng lên 58% vào năm 2040. Phần lớn sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại nhiều quốc gia.

Để phổ cập xe điện, các nhà sản xuất ô tô đã đưa giá pin Lithium-ion giảm 89% trong thập kỷ qua, đạt mức 137 USD/kWh vào năm 2020. Thậm chí, tại Trung Quốc, có nguồn thông tin cho rằng giá pin Lithium-ion giờ đã có thể giảm xuống dưới 100 USD/kWh.

nam-2023-va-nhung-xu-huong-phat-trien-moi-cua-nganh-o-to-toan-cau

Ngoài việc phổ cập giá pin thì phạm vi hoạt động của xe điện ngày càng tăng giúp giảm bớt những lo ngại của người dùng đối với dòng xe năng lượng mới. Ví dụ Tesla Model S Long Range Plus 2020 đã có thể đi được hơn 645 km trong một lần sạc và dự kiến sẽ được nâng cấp để có phạm vi di chuyển tới hơn 800 km. Bên cạnh đó, Chevrolet, Hyundai, KIA, Nissan và Jaguar đều đã có những sản phẩm xe điện có mức giá dễ tiếp cận hơn với phạm vi hoạt động cơ bản từ 320 - 400 km.

Xe tự hành

Phát triển cùng với xe điện là xe tự hành, hiện thị phần này đang được định giá chỉ 54 tỷ đô la, dự kiến sẽ tăng khoảng 10 lần trong vòng 4 đến 6 năm tới. Nhưng vấn đề về an toàn của người dùng và các quy định đi kèm vẫn là một rào cản lớn.

Ngoài ra theo các khảo sát thì chỉ có 2/3 người được phỏng vấn cho rằng họ muốn lái một chiếc xe hơn là ngồi trên xe tự hành. Do đó để tối ưu cho sự phát triển, các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển trọng tâm sang ngành vận tải đường bộ có trị giá 800 tỷ USD.

nam-2023-va-nhung-xu-huong-phat-trien-moi-cua-nganh-o-to-toan-cau

Không những thế, việc áp dụng công nghệ tự hành trong ngành vận tải kỳ vọng sẽ giảm đáng kể số ca tử vong xảy ra mỗi năm, bởi áp lực nghành này khá cao. Thêm nữa các chuyên gia cho biết chỉ cần áp dụng cấp độ 3-4 đã là đủ với ngành vận tải đường bộ. Điều này có thể cho phép người lái xe vẫn giữ được công việc của họ, nhưng tránh được thương tích và tử vong do phải làm việc kiệt sức.

Áp dụng nhiều công nghệ thông minh

Xe ô tô bây giờ không chỉ là phương tiện di chuyển hằng ngày mà nó còn tích hợp được nhiều công nghệ thông minh nhờ áp dụng sóng 5G và Internet vạn vật (IoT). Theo các thống kê thì trong năm 2020, có khoảng 47.5 triệu chiếc xe thông minh đã được bán ra.

Con số này tiếp tục tăng mạnh trong 2021 và 2022 khi công nghệ 5G ngày càng được phổ biến và có thể được định giá lên đến 88 tỷ đô la vào năm 2023. Không chỉ vậy hai ông lớn ngành công nghệ là Google và Apple cũng đã chú ý đến thị trường này.

Nổi trội nhất là các thông tin về việc xe điện tự hành đang được Apple xem xét khoản đầu tư 3.6 tỷ đô la có thể ra mắt vào năm 2024 hay Google và Ford gần đây đã công bố mối quan hệ hợp tác bằng dự án Team Upshif.

Mua xe trực tuyến

Thương mai điện tử ngày càng phát triển, việc mua bán càng dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn. Theo CarPrice hiện 90% người mua xe thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi giao dịch và ngày càng có nhiều hoạt động bán hàng diễn ra hoàn toàn trực tuyến.

nam-2023-va-nhung-xu-huong-phat-trien-moi-cua-nganh-o-to-toan-cau

Về các nhà sản xuất thì Tesla hiện là hãng xe đầu tiên quyết định đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình vào năm 2019 và chuyển sang bán xe trực tuyến. Ngoài ra một số hãng xe cũng đã thúc đẩy các hoạt động trải nghiệm showroom thực tế ảo và xu hướng này có thể bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian tới.

Phụ tùng ô tô tăng trưởng

Sự phát triển công nghệ cũng vô tình kéo theo sự trỗi dậy của ngành phụ tùng ô tô toàn cầu nhất là các sàn thương mại điện tử ra đời đã thay đổi hoàn toàn thị trường phụ tùng ô tô. Theo các thông kê trong năm 2021 thị trường phụ tùng ô tô toàn cầu đã đem về khoản doanh thu khổng lồ 723 tỷ đô la trong năm 2021.

nam-2023-va-nhung-xu-huong-phat-trien-moi-cua-nganh-o-to-toan-cau

Với sự phát triển internet và công đồng người dùng xe hơi, thì giờ đây các chủ xe có thể tìm kiếm đúng loại phụ tùng cũng như thông tin sản phẩm cần dùng. Ngoài ra xu hướng chuyển sang các dòng xe gầm cao của người dùng đóng góp phần lớn cho sự tăng trưởng của thị trường phụ tùng ô tô do các phụ kiện và phụ tùng của loại xe này thường bán với giá cao hơn.

Khan hàng và thiếu chip sẽ không còn là vấn đề

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát kéo theo nhu cầu sử dụng ô tô cũng bắt đầu quay trở lại, nhưng nguồn cung chip bán dẫn bị thiếu hụt đã ảnh hưởng trực tiếp tới ngành công nghiệp ô tô. Điều này đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phải tạm đóng cửa nhà máy trong 2 năm qua và ngành công nghiệp ô tô bị thiệt hại hàng trăm tỷ USD.

nam-2023-va-nhung-xu-huong-phat-trien-moi-cua-nganh-o-to-toan-cau

Hiện tình trạng này trước mắt đã được giải quyết ổn thỏa trong năm 2022, theo Gartner, lượng chip dữ trữ đã dồi dào giúp hoạt động sản xuất ô tô đã trở lại bình thường từ quý 3/2022. Do đó, những chiếc xe được sản xuất từ năm 2023 sẽ có đầy đủ các tính năng vốn đã các hãng xe bị loại bỏ trước đó để tiết kiệm chip.

Nhiên liệu Hydro được phát triển

Song song với các xe chạy điện BEV thì xe điện chạy bằng pin nhiên liệu FCV cũng là một giải pháp thay thế cho xe sử dụng động cơ đốt trong. Lợi ích của dòng xe FCV là không thải khí CO2, tiếp nhiên liệu nhanh chóng, phạm vi hoạt động cũng giống như xe động cơ đốt trong, khoảng 480 - 650 km trong một lần nạp đầy.

nam-2023-va-nhung-xu-huong-phat-trien-moi-cua-nganh-o-to-toan-cau

Cũng giống như xe điện, các trạm tiếp nhiên liệu hydro vẫn còn là sự hạn chế cản trở sự phổ biến của xe FCV. Dẫu vậy, các nhà sản xuất vẫn quyết định đầu tư và phát triển vào xe FCV khi nhận thấy tiềm năng của dòng xe này trong tương lai.

Xe sang vẫn có thị phần riêng

Sau nhiều biến động bởi dịch bệnh và chiến tranh, hầu hết các thương hiệu sản xuất ô tô gặp khá nhiều khó khăn nhưng các hãng xe sang lại có được những thành công ngoài mong đợi. Theo đó trong năm 2022, phân khúc xe sang lại có giá trị ước tính tới 7.88 tỷ đô la.

nam-2023-va-nhung-xu-huong-phat-trien-moi-cua-nganh-o-to-toan-cau

Các chuyên gia từ JD Power cho biết doanh số bán ô tô có giá trên 100.000 USD bán chạy hơn ô tô giá thấp với tỷ lệ 3:1 trong quý đầu tiên của năm 2022. Họ dự đoán mức tăng doanh số bán hàng ở mức độ này sẽ tiếp tục cho đến cuối năm 2023.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.