Xe mới, - 05/01/2022 08:00 AM
Mercedes-Benz mới đây đã công bố bản concept xe điện thể thao Vision EQXX mang nhiều công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và đặc biệt là viên pin cải tiến có thể giúp xe đi được hơn 1.000 km mỗi lần sạc.

Tại CES 2022, Mercedes-Benz đã chính thức ra mắt concept của chiếc xe thể thao chạy điện EQXX mà hãng đã “nhá hàng” cách đây 15 tháng. Trên bản concept này, Mercedes-Benz mang những công nghệ mới nhất để cho khách hàng thấy được những thứ họ có thể làm được trong tương lai. Những công nghệ này bao gồm công nghệ pin, công nghệ vật liệu và hiệu suất sử dụng pin.

mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km

Tối ưu hiệu suất sử dụng pin

Với Vision EQXX, để chiếc xe đi xa hơn không có nghĩa là bỏ lên chiếc xe này viên pin lớn hơn. Nếu bỏ viên pin lớn hơn lên xe, xe sẽ trở nên nặng hơn và ảnh hưởng không chỉ về hiệu suất di chuyển mà còn về cảm giác lái, phanh, tăng tốc. Với EQXX, Mercedes-Benz đã lựa chọn phương pháp tối ưu khả năng sử dụng pin.

mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km

Trên xe, Mercedes-Benz vẫn trang bị bộ pin dung lượng 100 kWh như chiếc EQS 450+. Tuy vậy, chiếc xe với hệ thống điều khiển tiên tiến kết hợp cùng thiết kế khí động học và giảm trọng lượng đã có thể đạt được hiệu suất chỉ cần dưới 10 kWh điện để đi 100 km. Kết quả, chiếc xe thể thao này có thể đi được đến 1.000 km, cao hơn 270 km so với chiếc EQS 450+.

Công nghệ pin mới, mạnh và nhẹ hơn

Viên pin trên Vision EQXX là viên pin 900V, được phát triển bởi bộ phận truyền động hiệu suất cao (HPP – High Performance Powertrains) và Mercedes-Benz Grand Prix – đơn vị đảm trách các hoạt động đua xe của Daimler. Nhờ hai bộ phận này, mặc dù có cùng dung lượng 100 kWh so với EQS 450+ nhưng viên pin của Vision EQXX có kích thước nhỏ hơn 50% và nặng 495 kg, nhẹ hơn 30%.

mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km

Kết hợp cùng viên pin, nhiều chi tiết khác trên xe cũng được làm bằng vật liệu nhẹ như mâm xe bằng ma-giê, đĩa phanh bằng hợp kim nhôm, cửa bằng sợi carbon và kính gia cường nhựa. Mui xe được làm mỏng với 117 tấm pin mặt trời, giúp nạp năng lượng cho phép xe đi thêm được 25 km. Kết quả, chiếc Vision EQXX có khối lượng tổng thể ở mức 1.750 kg.

mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km

Một số nâng cấp khác giúp xe đi xa hơn là bộ lốp đặc biệt với hệ số cản thấp. Chỉ số cản gió của xe cũng ở mức thấp, chỉ 0,17 Cd với khuếch tán sau có thể điều chỉnh độ cao. Viên pin có thể tự làm tản nhiệt và hệ thống đẫn dộng có thể truyền đến 95% tổng công suất pin đến bánh xe.

mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km

Mercedes-Benz Vision EQXX được hãng xe Đức trang bị một mô-tơ điện duy nhất đặt ở bánh sau, có công suất 201 mã lực. Vì là một chiếc xe hướng đến hiệu suất sử dụng pin nên hãng sẽ không công bố thêm các phiên bản có công suất lớn hơn.

Công nghệ màn hình mới

Giống với Mercedes-Benz EQS, chiếc Vision EQXX cũng được trang bị màn hình giải trí siêu lớn. Tuy nhiên, màn hình của EQXX lại có chút khác biệt. Bộ màn hình của xe là màn hình độ phân giải 8K, kích thước 47,5 inch. Tuy nhỏ hơn màn hình Hyperscreen kích thước 56 inch của EQS nhưng đây là một tấm màn hình duy nhất chứ không phải ba màn hình riêng lẻ gộp lại. Nhờ đó, xe có thể hiển thị và tích hợp nhiều công nghệ hơn.

mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km

Công nghệ vật liệu tái chế thân thiện với môi trường

Mercedes-Benz mang lên Vision EQXX những công nghệ vật liệu hàng đầu, thân thiện với môi trường. Đầu tiên là bộ ghế ngồi được làm bằng Dessertex, loại vật liệu bọc được sản xuất từ xương rồng với các chi tiết bổ sung bằng sợi nấm. Thậm chí, hãng còn sử dụng chất thải và tã giấy trẻ em để làm các chi tiết trang trí ở khoang cabin phía sau.

mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km

Mercedes-Benz cho biết tất cả các công nghệ xuất hiện trên Vision EQXX đều đang được phát triển để phù hợp cho xe thương mại và sẽ có mặt trên những mẫu xe của hãng trong tương lai gần.

mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-kmmercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-kmmercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-kmmercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-kmmercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km mercedes-benz-ra-mat-vision-eqxx-–-xe-dien-the-thao-voi-tam-hoat-dong-hon-1-000-km

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.