McLaren Sabre: siêu xe cá nhân hóa dành cho nước Mĩ
Được bán riêng tại thị trường Mĩ với số lượng chỉ 15 chiếc, hiện tất cả McLaren Sabre đều đã có chủ nhân. Đây sẽ là mẫu xe không sử dụng hệ dẫn động hybrid mạnh mẽ nhất do McLaren sản xuất, mà thay vào đó là động cơ V8 tăng áp kép dung tích 4.0L tương tự như “anh em” hypercar Elva hay Senna.
Tuy nhiên, động cơ này đã được điều chỉnh để sản sinh công suất tối đa 824 mã lực – cao hơn Elva 20 mã lực, và mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Nhờ sức mạnh này, Sabre có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 351 km/h.
McLaren Sabre dùng chung khung gầm Senna
Dù dùng chung nền tảng khung gầm của Senna nhưng McLaren Sabre có ngoại hình ấn tượng với phong cách đậm chất đường phố hơn. Phần mũi xe liền mạch và nhô ra nhiều hơn, bộ chia gió mới kéo dài sang hai bên hốc bánh xe tăng khả năng khí động học.
Đặc biệt hơn, chi tiết hốc bánh xe là chi tiết rời thay vì liền vào xe và sơn khác màu hoặc làm từ chất liệu carbon nhằm tăng điểm nhấn cho chiếc xe. Cụm đèn pha đặt gọn trong hốc đèn giống với nhiều mẫu xe của McLaren như 720S, Senna, P1,… nhưng dải đèn LED định vị đặt ngang được loại bỏ.
Xe sử dụng bộ mâm bảy chấu đơn làm bằng vật liệu nhẹ. Cửa cánh bướm đặc trưng của McLaren và cửa sổ kiểu “chia đôi” trên Senna vẫn được hãng sử dụng trên mẫu xe này. Đuôi xe của Sabre nổi bật với bộ cánh gió cố định có thiết kế khá giống Senna GTR.
Chi tiết khác bộ khuếch tán cỡ lớn, được làm bằng sợi carbon. Nắp động cơ được làm bằng sợi carbon với nhiều chi tiết lỗ thoát khí đặc biệt. Các lỗ thoát này không chỉ giúp động cơ tản nhiệt tốt hơn mà còn giúp cải thiện hiệu quả luồng khí qua xe.
Khách hàng mua McLaren Sabre được lái thử ở đường đua
Cabin của McLaren Sabre được thiết kế tối giản và nhiều chi tiết làm bằng sợi carbon như Senna, màn hình gập đặc trưng, chỗ để mũ bảo hiểm, cụm điều khiển tích hợp trên ghế lái,… Ghế ngồi kiểu xe đua của mẫu xe “đàn anh” đã được thay thế bằng bộ ghế mới, thoải mái và êm ái hơn nhưng vẫn không thể điều chỉnh độ ngả lưng.
“Tôi đã may mắn khi tham gia phát triển một số những chiếc Sabre và tôi chưa từng thấy nhà sản xuất nào có thể mang đến cho khách hàng sự can thiệp vào xe nhiều như McLaren Special Operations làm với chiếc xe này”Ông Parris Mullins, Giám đốc bộ phận thể thao của O’gara Motorsport chia sẻ:. Bộ phận MSO đã hợp tác chặt chẽ với khách hàng để trao họ cơ hội lái thử và hoàn thiện chiếc xe trong giai đoạn cuối của quá trình phát triển.
“Mọi thứ, từ việc thăm studio thiết kế tại Anh Quốc đến lái thử chiếc xe nguyên mẫu trên đường đua đều được thực hiện, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm phía sau tay lái của chiếc xe trên đường đua khép kín, chúng đều là những thứ bạn khó lòng có thể tham gia vào ở những mẫu xe khác”, Mullins nhấn mạnh.
Quá trình này bao gồm một buổi chạy thử được tổ chức bởi O’Gara tại đường đua tư nhân Thermal Club. Từng người trong số 15 chủ nhân của xe được lái thử nó suốt buổi thử nghiệm để giúp hoàn thiện chiếc xe với sự hướng dẫn của chuyên gia ngồi bên. Sau khi rời khỏi đường đua, họ đã đưa ra những ý kiến thông qua những cuộc gọi trực tiếp đến các kỹ sư đang làm việc tại Working, Anh Quốc.
Chiếc McLaren Sabre này không chỉ đặc biệt nhờ số lượng giới hạn 15 chiếc mà khoang nội thất còn khiến nhiều dân chơi xe mê mẩn.
Mới đây, một trong số 15 chiếc McLaren Sabre đã được mang lên thị trường xe cũ. Chiếc xe này hiện đang có mặt tại Califormia với màu sơn chuyển sắc đặc biệt và khác biệt nhất so với 14 chiếc còn lại. Xe mang số thứ tự thứ 8 trên tổng số 15 chiếc.
McLaren trong vòng hai năm trở lại đây đã liên tục bị bắt gặp khi thử nghiệm chiếc hypercar BC-03 hay còn được gọi với cái tên Sabre. Chiếc xe được bắt gặp nhiều lần trước khi được McLaren giới thiệu chính thức vào tháng 10-2018. Bên cạnh việc thử nghiệm chiếc xe ở châu Âu và Mỹ, McLaren cũng đã trưng bày nó đến với khách hàng thông qua một buổi tiệc kín.