Thị Trường, - 11/02/2019 03:31 PM
Được đánh giá là xu hướng chủ đạo của tương lai, xe điện đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô.

Minh chứng cụ thể cho điều này chính là việc số lượng model chạy điện hoàn toàn đã tăng lên đáng kể chỉ trong vài năm gần đây. Đồng thời, các nhà sản xuất xe hơi cũng liên tục rót những khoản đầu tư khổng lồ vào công cuộc phát triển nền tảng, động cơ và pin dành cho xe điện. Cùng với đó là những bản kế hoạch phác thảo tương lai của các hãng xe hơi xoay quanh EV. Đó là chưa kể những bản báo cáo liên tiếp được đưa ra với những phân tích về sự phát triển của xe điện ở hiện tại và tương lai.

Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của tình trạng đánh giá sai nhu cầu thực tế đối với loại phương tiện này. Bởi theo các chuyên gia tới từ công ty kiểm toán hàng đầu thế giới Deloitte, nguồn cung xe điện sẽ bị dư thừa vào năm 2030. Khi đó, năng suất của các thương hiệu xe hơi được dự báo là sẽ vượt xa so với nhu cầu của người tiêu dùng.

Và nếu viễn cảnh trên trở thành sự thật thì đó sẽ được coi là một thảm họa thực sự đối với ngành công nghiệp xe hơi. Ở thời điểm hiện tại, các tác động của thảm họa này chưa thể được đánh giá hết. Dù vậy, chúng được cho là có thể khiến không ít nhà sản xuất phải điêu đứng.

Michael Woodward, một chuyên gia tới từ Deloitte cho biết khi năng suất EV của các thương hiệu xe hơi tăng lên, nguồn cung có thể vượt qua nhu cầu thực tế tới 14 triệu xe trong vòng 10 năm tới. Việc tăng tốc sản xuất xe điện sẽ tạo nên một ‘khoảng trống kỳ vọng’ khá lớn và các nhà sản xuất - từ những ‘lão làng’ cho tới các ‘tân binh’ sẽ phải học cách thích nghi với cục diện mới.

Ngoài ra, Deloitte cũng dự đoán rằng giá bán của EV sẽ giảm xuống trong thời gian tới, thậm chí còn thấp hơn cả xe chạy xăng và dầu diesel vào năm 2024. Và trong thập kỷ tới, doanh số của xe điện có thể đạt 21 triệu chiếc, tương ứng với đó là thị phần của chúng cũng sẽ tăng lên nhưng không được như kỳ vọng của các hãng xe hơi.

Năm 2018 đã chứng kiến cột mốc lịch sử của xe điện với 2 triệu chiếc đã được bán ra trên toàn cầu, gấp đôi thành tích của năm 2017. Xét trung bình, cứ 250 chiếc xe đang lưu thông trên đường lại có một chiếc EV. Còn ở một quốc gia Bắc Âu như Na-Uy, tỷ lệ này lên tới 30%.

Như đã nói ở trên, các nhà sản xuất xe hơi đang tích cực đầu tư vào xe điện. Sau biến cố dieselgate, Volkswagen đã cam kết chi ra tới 50 tỷ USD để phát triển xe điện hóa. Cùng với đó là sự ra đời của thương hiệu con I.D. và một nền tảng dạng mô-đun mới dành riêng cho EV. Các tên tuổi khác như Mercedes-Benz hay BMW cũng đang cho thấy những động thái tương tự nhằm cạnh tranh với Tesla – ‘ông vua’ đương đại trong thế giới xe điện.

Dù chỉ là một cái tên non trẻ và thua xa VW hay BMW về mặt thâm niên cũng như danh tiếng nhưng không thể phủ nhận khả năng tạo đột biến của công ty này trong ngành công nghiệp ô tô và dẫn dắt lĩnh vực xe điện. Chỉ trong quý 4 của năm ngoái, hãng xe đến từ Mỹ đã chuyển giao được gần 100.000 xe tới tay khách hàng. Đây được coi là một cú hích lớn để giúp Tesla thực hiện mục tiêu nửa triệu xe được bán ra hàng năm. Thành công của Tesla có thể đã rực rỡ hơn nữa nếu năng lực sản xuất của hãng này tốt hơn.

Rất nhiều chuyên gia đã dự báo rằng những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong có thể sẽ trở thành dĩ vãng chỉ sau 2 thập kỷ nữa. Tuy nhiên, đó có thể chưa phải là tất cả. Bởi với tình trạng dư thừa nguồn cung xe điện – tác nhân chính dẫn đến ‘cái chết’ của những chiếc xe truyền thống, một số thương hiệu xe hơi cũng sẽ bị liên lụy và thậm chí là phải chịu chung số phận. Đó là hậu quả từ việc đầu tư theo kiểu ‘dốc hầu bao’ nhưng kết quả thu được lại khác xa so với ước tính ban đầu.

Có thể thấy, xe điện là tương lai nhưng cũng là một canh bạc đầy rủi ro đối với những ‘người chơi’.

 

 

 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.