Văn hóa lái xe, - 21/05/2020 12:02 AM
Chạy xe cả ngày ngoài đường giao hàng với số lượng lớn, thế nhưng khi 1 khách nào đó đổi ngày giờ nhận hàng thì shipper bị phạt, buộc phải làm mọi cách để người nhận nhận hàng.

Mùa dịch, ngành mua sắm online trở nên sôi động, đồng thời kéo theo ngành giao nhận phát triển cực lớn nhờ nhu cầu mua - đặt - giao - nhận ngày càng tiện lợi. Thế nhưng đằng sau đó là những cay đắng của người làm công - shipper dù không phải lỗi của mình.

khach-doi-gio-nhan-hang-shipper-mat-ngay-tram-bac-tien-phat

Trên các group cộng đồng, ngày ngày vẫn chia sẻ những hình ảnh shipper bị bùng hàng, lừa tráo hàng nhưng còn một việc còn cay đắng hơn khi khách bận dời ngày giao hàng thì shipper bị phạt trừ tiền với lý do giao hành trễ.

khach-doi-gio-nhan-hang-shipper-mat-ngay-tram-bac-tien-phat

Trong một bài post của một người mua hàng, khi shipper giao hàng nhưng có vẻ nhanh hơn dự định, trong khi người nhận lại bận thì bạn shipper lại năn nỉ nhờ khách tìm cách nhận hành giùm như nhờ người quen nếu không bị phạt 100 ngàn đồng.

Thực tế, thử đặt một món hàng giá trị không cao trên các trang mạng điện tử với phí ship khoảng 25 ngàn, chờ shipper gọi giao hàng và đặt vấn đề chuyển ngày giao thì người giao luôn miệng nói nhờ người thân nhận giùm, chứ để mai giao thì có thể giao trễ hơn và đủ lý do chốt để làm sao nhận hàng ngay bây giờ. Thử mồi chài chuyện bị phạt thì shipper có vẻ lấp lửng và tiếp tục câu nói tìm người nhận giùm.

khach-doi-gio-nhan-hang-shipper-mat-ngay-tram-bac-tien-phat

Tìm hiểu sâu hơn, thì mỗi đơn hàng ngày trước thành công shipper nhận được 10k/đơn, nhưng bây giờ chỉ còn 5k/đơn và phải giao từ 30-40 đơn trong 1 ca làm việc mới đủ chỉ tiêu để nhận tiền. Thế nhưng chỉ cần khách hẹn ngày khác giao thì những đơn đó được xem là không thành công và bị phạt tiền.

Liên hệ với các trung tâm, công ty giao nhận hàng thì chỉ nhận được câu trả lời chỉ giải quyết vấn đề về đơn hàng, các vấn đề khác thì bị từ chối khéo. Vì thế rất có thể quy định này là có thật, khiến các shipper ngày càng áp lực hơn, khiến họ chạy xe ẩu hơn để kịp chỉ tiêu và đơn hàng. Đây là một sự việc vô cùng bất công bởi đây là lỗi của khách hàng nhưng lại bắt shipper ép khách nhận hàng nếu không sẽ bị phạt.

khach-doi-gio-nhan-hang-shipper-mat-ngay-tram-bac-tien-phat

Có thể thấy lượng người lao động xin vào các công ty vận chuyển như thế này ngày càng đông bởi chỉ cần xe máy, bằng lái là có thể làm việc, vô tình làm cho những người làm chủ nằm ở thế bên trên ra sức bóc lột người lao động vô tại vạ như ép chỉ tiêu, khoán lượng đơn, nhiều mức phạt vô lý, hạ tiền thưởng không còn kiểu hợp tác win – win như những ngày đầu thành lập.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.