Mùa dịch, ngành mua sắm online trở nên sôi động, đồng thời kéo theo ngành giao nhận phát triển cực lớn nhờ nhu cầu mua - đặt - giao - nhận ngày càng tiện lợi. Thế nhưng đằng sau đó là những cay đắng của người làm công - shipper dù không phải lỗi của mình.
Trên các group cộng đồng, ngày ngày vẫn chia sẻ những hình ảnh shipper bị bùng hàng, lừa tráo hàng nhưng còn một việc còn cay đắng hơn khi khách bận dời ngày giao hàng thì shipper bị phạt trừ tiền với lý do giao hành trễ.
Trong một bài post của một người mua hàng, khi shipper giao hàng nhưng có vẻ nhanh hơn dự định, trong khi người nhận lại bận thì bạn shipper lại năn nỉ nhờ khách tìm cách nhận hành giùm như nhờ người quen nếu không bị phạt 100 ngàn đồng.
Thực tế, thử đặt một món hàng giá trị không cao trên các trang mạng điện tử với phí ship khoảng 25 ngàn, chờ shipper gọi giao hàng và đặt vấn đề chuyển ngày giao thì người giao luôn miệng nói nhờ người thân nhận giùm, chứ để mai giao thì có thể giao trễ hơn và đủ lý do chốt để làm sao nhận hàng ngay bây giờ. Thử mồi chài chuyện bị phạt thì shipper có vẻ lấp lửng và tiếp tục câu nói tìm người nhận giùm.
Tìm hiểu sâu hơn, thì mỗi đơn hàng ngày trước thành công shipper nhận được 10k/đơn, nhưng bây giờ chỉ còn 5k/đơn và phải giao từ 30-40 đơn trong 1 ca làm việc mới đủ chỉ tiêu để nhận tiền. Thế nhưng chỉ cần khách hẹn ngày khác giao thì những đơn đó được xem là không thành công và bị phạt tiền.
Liên hệ với các trung tâm, công ty giao nhận hàng thì chỉ nhận được câu trả lời chỉ giải quyết vấn đề về đơn hàng, các vấn đề khác thì bị từ chối khéo. Vì thế rất có thể quy định này là có thật, khiến các shipper ngày càng áp lực hơn, khiến họ chạy xe ẩu hơn để kịp chỉ tiêu và đơn hàng. Đây là một sự việc vô cùng bất công bởi đây là lỗi của khách hàng nhưng lại bắt shipper ép khách nhận hàng nếu không sẽ bị phạt.
Có thể thấy lượng người lao động xin vào các công ty vận chuyển như thế này ngày càng đông bởi chỉ cần xe máy, bằng lái là có thể làm việc, vô tình làm cho những người làm chủ nằm ở thế bên trên ra sức bóc lột người lao động vô tại vạ như ép chỉ tiêu, khoán lượng đơn, nhiều mức phạt vô lý, hạ tiền thưởng không còn kiểu hợp tác win – win như những ngày đầu thành lập.
Tài xế ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội là ai? Vì sao để xảy ra vụ ôtô đâm xe máy ở Hà Nội? Toàn cảnh vụ ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội để độc giả dễ hình dung vụ việc.
Mẫu xe giao hàng Piaggio MyMover được sản xuất tại Nhật Bản có thiết kế ba bánh vô cùng ấn tượng.
Theo báo cáo của Việc Làm Tốt, mức lương bình quân toàn thị trường có xu hướng tăng trưởng xuyên suốt giai đoạn đầu năm nay.
Dispatch thông báo sẽ trình làng chiếc xe tay ga điện đầu tiên vào nửa đầu 2023. Shipper Việt liệu có thích mẫu xe được tối ưu hóa chỉ dành riêng cho nhiệm vụ ship hàng này?
Nhằm đảm bảo các hàng hoá thiết yếu cho người dân trong khu vực bị phong toả thì lực lượng người giao hàng thuộc biên chế của những siêu thị đóng vai trò quan trọng.