Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi đạt 4.800 chiếc (chiếm 76%), ô tô vận tải 1.345 (chiếm 21,2%). So với cùng kỳ năm 2016, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu tăng đột biến với khoảng 3.000 chiếc. Đáng chú ý, số lượng xe nhập khẩu ô tô con trong nửa đầu tháng 3 cũng nhiều hơn cả tháng 2 cộng lại.
Mặc dù lượng xe về nước tăng mạnh, nhưng tổng trị giá kim ngạch nhập khẩu chỉ đạt hơn 72 triệu USD, trong đó xe con là hơn 41 triệu USD, tương đương 8.600 USD/chiếc (197 triệu đồng/chiếc). Tính trung bình, giá xe nhập khẩu (chưa bao gồm thuế, phí) ở mức 259 triệu đồng/chiếc, giảm 150 triệu đồng so với tháng 2/2017.
Như vậy, xe nhập khẩu đã tăng hơn 2.500 chiếc so với cùng kỳ năm 2016, tăng 2.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2015, tăng 4.400 chiếc so với cùng kỳ năm 2014 và hơn 5.200 chiếc so với cùng kỳ năm 2013. Về mức giá, sau 4 năm, giá xe nhập giảm rất nhanh, từ mức trung bình 474 triệu đồng/chiếc (năm 2013) xuống còn 259 triệu đồng/chiếc (năm 2017), giảm hơn 200 triệu đồng/xe. Riêng về xe con, mức giá giảm tương ứng từ 221 triệu đồng/chiếc xuống còn 193 triệu đồng/chiếc (giảm 28 triệu đồng/chiếc).
ASEAN vẫn là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc các loại lớn nhất cho Việt Nam. Trong đó, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia… là các thị trường nhập khẩu ô tô giá rẻ lớn nhất của Việt Nam thời gian qua.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.