Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi đạt 4.800 chiếc (chiếm 76%), ô tô vận tải 1.345 (chiếm 21,2%). So với cùng kỳ năm 2016, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu tăng đột biến với khoảng 3.000 chiếc. Đáng chú ý, số lượng xe nhập khẩu ô tô con trong nửa đầu tháng 3 cũng nhiều hơn cả tháng 2 cộng lại.
Mặc dù lượng xe về nước tăng mạnh, nhưng tổng trị giá kim ngạch nhập khẩu chỉ đạt hơn 72 triệu USD, trong đó xe con là hơn 41 triệu USD, tương đương 8.600 USD/chiếc (197 triệu đồng/chiếc). Tính trung bình, giá xe nhập khẩu (chưa bao gồm thuế, phí) ở mức 259 triệu đồng/chiếc, giảm 150 triệu đồng so với tháng 2/2017.
Như vậy, xe nhập khẩu đã tăng hơn 2.500 chiếc so với cùng kỳ năm 2016, tăng 2.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2015, tăng 4.400 chiếc so với cùng kỳ năm 2014 và hơn 5.200 chiếc so với cùng kỳ năm 2013. Về mức giá, sau 4 năm, giá xe nhập giảm rất nhanh, từ mức trung bình 474 triệu đồng/chiếc (năm 2013) xuống còn 259 triệu đồng/chiếc (năm 2017), giảm hơn 200 triệu đồng/xe. Riêng về xe con, mức giá giảm tương ứng từ 221 triệu đồng/chiếc xuống còn 193 triệu đồng/chiếc (giảm 28 triệu đồng/chiếc).
ASEAN vẫn là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc các loại lớn nhất cho Việt Nam. Trong đó, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia… là các thị trường nhập khẩu ô tô giá rẻ lớn nhất của Việt Nam thời gian qua.
Honda Motor và Nissan Motor hiện đang bắt đầu đàm phán tiến tới sáp nhập vào nhau tại thị trường Nhật Bản.
Đây có thể xem là các bước đi trong việc thay đổi về cấu trúc hoạt động của hãng tại thị trường Việt Nam, dù trước đó được gia hạn thuê đất thêm 5 năm.
Việt Nam đã chi khoảng 2,94 tỷ USD để nhập khẩu 142.800 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, con số này tăng 37,5% về số lượng và tăng 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Giá cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô quốc tế từ Trung Quốc và Đức đã giảm mạnh vào thứ Tư vừa qua do lo ngại rằng Hoa Kỳ có thể tăng thuế nhập khẩu ô tô dưới thời Tổng thống tái đắc cử Donald Trump.
Mặc dù các xe lắp ráp trong nước đang được hưởng hỗ trợ giảm phí trước bạ, tuy nhiên lượng xe nhập khẩu vẫn có sự tăng mạnh.