Chỉ riêng trong năm ngoái, đã có tổng cộng hơn 833.000 nghìn chiếc Honda Civic được bán ra trên toàn thế giới, chỉ thua duy nhất một cái tên trong mảng xe con là Toyota Corolla (hơn 1,16 triệu xe). Và tính đến hết tháng 2/2015, đã có khoảng 18,5 triệu chiếc Civic được bán ra trên toàn cầu. Tại không ít thị trường, chiếc sedan cỡ nhỏ này cũng đứng top doanh số trong nhiều năm liền. Có thể thấy rằng sức hút của Civic là không hề nhỏ.
Ra đời kể từ năm 1976, Honda Civic đã trải qua 10 thể hệ với những thay đổi đáng kể. Hôm nay, chúng tôi xin điểm lại hành trình tiến hóa của mẫu xe biểu tượng này trong gần nửa thế kỷ qua.
1. Thế hệ đầu tiên (1972-1979)
Đây là khởi đầu cho sự thành công của Honda tại thị trường Mỹ. Khi đó, Civic có 2 phiên bản là hatchback (3 hoặc 5 cửa) và sedan. Chiếc xe sở hữu kiểu dáng nhỏ xinh, bộ vành cỡ nhỏ với kích thước 12inch, lốp bố hướng tâm (radial tyre) cùng với đó là tùy chọn hệ thống điều hòa không khí hay hộp số bán tự động 2 cấp. Vào thời điểm đó, Civic có giá bán ‘chỉ’ 1.415USD.
2. Thế hệ thứ 2 (1979-1983)
Sau thế hệ đầu tiên, Honda Civic thế hệ thứ 2 ra đời và gặt hái nhiều thành công hơn. Trục cơ sở được kéo dài thêm 5cm và đi kèm với 2 tùy chọn động cơ: 1,3 lít và 1,5 lít. Hai động cơ này sử dụng công nghệ CVCC ra đời từ năm 1975 giúp cải thiện hiệu suất. So với thế hệ trước, Civic thế hệ 2 có thêm biến thể wagon 5 cửa.
3. Thế hệ thứ 3 (1983-1987)
Ở thế hệ này, trục cơ sở tiếp tục được kéo dài thêm gần 13cm. Trong khi đó, 2 phiên bản hatchback và wagon 5 cửa đã được gộp làm một và trở thành một chiếc ‘shuttle wagon’ hay ‘wagovan’ 4 cửa. Động cơ tiêu chuẩn là loại 1,5 lít trong khi bản 3 cửa vẫn dùng máy 1,3 lít. Đây cũng là thế hệ đầu tiên được cung cấp với biến thể Si.
4. Thế hệ thứ 4 (1987-1991)
Vào năm 1987, Civic đã được thiết kế lại mặc dù vẫn mang trên mình phong cách khối hộp vuông vức giống như các thế hệ trước. Ngoài biến thể Si, Civic thế hệ thứ 4 còn có thêm các phiên bản CRX, HF và DX. Đây là thế hệ đầu tiên mà những chiếc Civic được lắp ráp tại nhà máy ở Mỹ và động cơ của chúng được áp dụng công nghệ phun xăng điện tử.
5. Thế hệ thứ 5 (1992-1995)
Đây được coi là thế hệ có sự thay đổi đáng kể nhất của dòng Civic kể từ khi được ra mắt. Ở thế hệ thứ 5, chiếc xe đã từ bỏ thiết kế vuông vức trước đây và sở hữu kiểu dáng mềm mại, tối ưu khí động học tốt hơn, đồng thời kích thước cũng tăng lên đáng kể so với các tiền bối. Theo chuẩn EPA của Mỹ, Civic thế hệ thứ 5 đạt mức tiêu chụ nhiên liệu trung bình 55mpg – tương đương 5,1 lít/100km.
6. Thế hệ thứ 6 (1995-2000)
So với thế hệ cũ, Civic thế hệ thứ 6 gần như giữ nguyên về mặt thiết kế, thay đổi đáng kể nhất nằm ở đèn pha và cụm đèn hậu. Cùng với đó, dòng sản phẩm này cũng được mở rộng ra với hàng loạt phiên bản mới dành cho người Mỹ, bao gồm CX, DX, EX, EXR, HX, LX.
7. Thế hệ thứ 7 (2001-2005)
Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2000, Civic thế hệ thứ 7 vẫn giữ nguyên kích thước tổng thể so với thế hệ cũ nhưng không gian cabin đã được cải thiện, nâng nó lên thành một chiếc compact. Hệ thống treo xương đòn kép phía trước đã được thay bằng kết cấu thanh giằng MacPherson để cắt giảm chi phí. Tại thị trường Mỹ khi đó, chiếc xe được bán ra với 4 phiên bản là DX, LX, EX và HX trong khi bản coupe đã bị loại bỏ khỏi thị trường Nhật Bản.
8. Thế hệ thứ 8 (2006-2011)
Sang đến thế hệ này, Honda đã phát triển 2 nền tảng riêng dành cho dòng Civic, trong đó một nền tảng dành cho bản sedan và coupe ở thị trường Mỹ. Nền tảng còn lại để phát triển bản hatchback dành cho thị trường châu Âu với hệ thống treo sau đơn giản hơn cùng thiết kế hầm hố hơn. Tính đến năm 2006, đã có tổng cộng 16,5 triệu chiếc Honda Civic được bán ra trên toàn cầu, trong đó thị trường Mỹ chiếm tới 7,3 triệu chiếc.
9. Thế hệ thứ 9 (2012-2015)
Thiết kế của Honda Civic thế hệ thứ 9 được hãng này mô tả là sự kết hợp giữa vẻ năng động, mượt mà và khí động học. Đây cũng là thế hệ đầu tiên được tích hợp công nghệ Honda Eco Assist – một hệ thống giúp cho tài xế có thể điều khiển xe một cách tiết kiệm nhiên liệu hơn.
10. Thế hệ thứ 10 (2016 đến nay)
Sau hơn 40 năm kể từ khi ra mắt chiếc Civic đầu tiên, Honda đã giới thiệu thế hệ thứ 10 của dòng sản phẩm ăn khách này vào tháng 9 năm 2015. Chiếc xe này được phát triển trên nền tảng hoàn toàn mới của Honda với kiểu dáng mang phong cách fastback. Đây cũng là lần đầu tiên phiên bản hiệu năng cao Type R của Civic chính thức đặt chân tới xứ sở cờ hoa.
Nguồn tin: Budgetdirect
Một trong những chiếc Honda Civic Type R 2023 của một tay chơi xe nổi tiếng vừa lên xe cứu hộ với lý do khá bất ngờ.
Hầu hết các hãng xe tại Việt Nam đều có mức ưu đãi lớn ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên một số hãng chỉ có mức hỗ trợ ở mức cơ bản không tạo quá nhiều sự khác biệt.
Tay chơi siêu xe nổi tiếng Cường đô la vừa đưa ra những bình luận có tính giải trí khi cho rằng mẫu xe thể thao Porsche 911 Sport Classic 2023 không có cửa gạ đua với Honda Civic Type R, dù chưa được cầm lái.
Với mức giảm trung bình từ 70 triệu đồng nhưng cũng có nơi giảm tới gần 100 triệu đồng đã giúp Honda Civic sau khi hoàn tất các thủ tục lăn bánh chỉ còn dưới 900 triệu đồng.
Sau thời gian nhận cọc, phiên bản thương mại đầu tiên của Honda Civic Type R đã có mặt tại đại lý với ngoại thất màu xám Sonic Grey Pearl, tuy nhiên xe chỉ ở dạng trưng bày và chờ ngày giao xe.