Thị Trường, - 26/06/2019 03:40 PM
Nga đề xuất cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc vào Việt Nam ngay trong năm 2019.

Tin từ Bộ Công Thương cho hay, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ 20-23/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với phía Nga về việc Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy việc thực hiện Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam (nghị định thư hợp tác về ô tô với Liên bang Nga).

Cách đây ít lâu, Bộ Công Thương đã có buổi họp với các bộ ngành về thúc đẩy Nghị định thư này.

Ô tô Nga từng có thời hoàng kim ở Việt Nam

Nội dung buổi họp là trao đổi về những nội dung do phía Nga đề xuất để tạo điều kiện thực thi Nghị định.

Một là, danh mục bộ linh kiện SKD. Hai là, miễn kiểm tra theo lô đối với xe ô tô nhập khẩu theo hạn ngạch và trong thời hạn của Nghị định thư. Ba là, cho phép nhập khẩu xe nguyên chiếc trong năm 2019 trong khi chờ Kế hoạch sản xuất phê duyệt. Bốn là, đàm phán Nghị định thư sửa đổi để lùi mốc thời gian đầu về yêu cầu nội địa hóa.

Trước đó, những thông tin về việc hợp tác với Nga về sản xuất ô tô ở Việt Nam đã thu hút nhiều sự chú ý. Cụ thể ngày 27/12/2017, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra lễ ký kết Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam (Nghị định thư sửa đổi).

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ,... ) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Ô tô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng tại Quyết định số 08/2017/QĐ-TTgCP của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ngày 31/3/2017, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 16/10/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và các văn bản có liên quan khác.

Theo Nghị định thư sửa đổi, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.

Theo Vietnamnet

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.