Cụ thể như mẫu SUV ăn khách nhất tại thị trường Việt Nam là Toyota Fortuner hiện có giá cao hơn nhiều tại Thái Lan và Indonesia. Toyota Fortuner hiện được bán tại thị trường Việt Nam với ba phiên bản, thấp nhất là Fortuner G sử dụng động cơ dầu, dung tích 2.4 lít, truyền động một cầu giá 981 triệu đồng.
Phiên bản Fortuner V sử dụng động cơ xăng, 2.7 lít, truyền động một cầu, hộp số tự động, giá 1,149 tỷ đồng. Cao cấp nhất là Fortuner V dùng động cơ xăng 2.7 lít, truyền động hai cầu giá 1,308 tỷ đồng.
Giá ô tô Việt Nam hiện cao hơn từ 15 - 30% so với các nước trong khu vực ASEAN
Mức giá này tại Indonesia quốc gia xuất khẩu mẫu Fortuner vào nước ta lần lượt là: Fortuner bản thấp nhất được niêm yết giá 450,7 triệu rupiah (tương đương 766,5 triệu đồng), thấp hơn giá tại Việt Nam 214,5 triệu đồng. Với phiên bản Fortuner máy xăng 2.7 lít truyền động một cầu tại Indonesia có giá 502,7 triệu rupiah (tương đương 855 triệu đồng), thấp hơn tại Việt Nam 294 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất Fortuner V 2.7 máy xăng, truyền động hai cầu có giá 519,4 triệu rupiah tại Indonesia, (tương đương 883 triệu đồng) thấp hơn giá Việt Nam 425 triệu đồng.
Một mẫu xe khác được lắp ráp trong nước như Mazda CX-5 hiện cũng đang có giá cao hơn 2 quốc gia kể trên. Tại thị trường Việt Nam, giá bán lẻ các mẫu Mazda CX-5 là từ 899 - 1.027 triệu đồng. Tương tự, CX-5 được sản xuất tại Malaysia có mức giá khởi điểm chỉ từ 148.000Rm (khoảng 808 triệu đồng). Mức giá khởi điểm của CX-5 tại thị trường Thái Lan cao hơn đôi chút khi mức giá khởi đầu của mẫu xe này là từ gần 1,3 triệu Baht (873 triệu đồng).
Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xe hơi, giá bán ô tô tại Việt Nam cao hơn một số nước trong khu vực chủ yếu do chính sách thuế. Nhiều dòng xe hơi dù sản xuất lắp ráp hay nhập khẩu đều đang bị đánh thuế khá cao, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Mức thuế này hiện đang ở mức trung bình 40 - 50%. Mức thuế thấp nhất đối với dòng xe có dung tích dưới 1.5L hiện nay cũng đang ở mức 35%. Trong khi đó mức thuế TTĐB ở các quốc gia như: Malaysia hay Thái Lan hiện nay chỉ ở mức trung bình từ 20 -40%. Mức thuế này khiến giá bán các mẫu xe nhập khẩu dù được miễn thuế nhập khẩu nhưng mức giảm không nhiều.
Tuy nhiên, nhiều nguồn ý kiến cũng cho rằng, giá bán ô tô tại Việt Nam chênh nhiều so với các quốc gia kể trên phần nào do chi phí của của các hãng xe khi kinh doanh tại Việt Nam cũng như mức lợi nhuận trên mỗi chiếc xe bán ra. Theo tính toán, giá bán xe đến tay người dùng được các nhà sản xuất tính thêm từ 15-30% cho các chi phí như: marketing, kho bãi, chi phí tài chính... khiến giá xe đội lên nhiều khi về Việt Nam.
(Theo Báo Giao thông)
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Với mức giảm còn tốt hơn cả ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng hiện nay nhiều đại lý đã bắt đầu cắt giảm khuyến mãi với nhiều lí do khác nhau.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Mới đây, VinFast vừa đưa ra thông báo điều chỉnh chi phí sạc xe điện tại các trạm sạc công cộng của hãng, bao gồm cho ô tô lẫn xe máy.