Toyota Việt Nam (TMV) vừa công bố giá bán cho 3 dòng xe nhập khẩu là Fortuner, Hilux và Hiace. Cả 3 mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan, về lý thuyết Fortuner, Hilux hay Hiace đều được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% theo đúng quy định của Hiệp định Thương mại nội khối ASEAN (AFTA).
Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam, giá bán của 3 mẫu xe này lại không "rẻ" như nhiều chuyên gia đã dự báo, thậm chí mẫu xe được chờ đợi nhất năm là Fortuner 2018 lại cao hơn so với trước đó.
Theo đó, bên cạnh phiên bản Fortuner 2.4 lít 1 cầu, TMV bổ xung thêm 2 phiên bản khác là máy dầu số tự động mới 2.8 lít 2 cầu và 2.4 lít 1 cầu. Giá bán cụ thể của Fortuner là: Fortuner 2.8 lít 2 cầu có giá 1,354 tỷ đồng; Fortuner 2.7 lít 1 cầu có giá 1,150 tỷ đồng; Fortuner 2.4 lít 1 cầu số tự động có giá 1,094 tỷ đồng và phiên bản rẻ nhất sử dụng động cơ 2.4 lít 1 cầu, số sàn có giá 1,026 tỷ đồng.
Trước đó, Toyota Fortuner có 3 phiên bản, giá bán trước tháng 1/2018 lần lượt là: Fortuner 2.4G 4x2 (giá công bố là 981 triệu đồng); Fortuner 2.7V 4x2 (1,149 tỷ đồng); Fortuner 2.7V 4x4 (1,308 tỷ đồng).
Như vậy, mặc dù được hưởng ưu đãi từ việc giảm thuế xuống 0%, song Toyota Fortuner lại tăng hơn 100 triệu đồng. Trong thông cáo của mình, TMV cho biết, ở phiên bản 2018, Fortuner được nâng cấp một số tính năng như: Hệ thống ổn định thân xe (VSC), Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), 7 túi khí, hệ thống phanh đĩa phía sau thay cho dạng tang trống.
Mặc dù được giải thích như vậy, song, tâm lý chung của người tiêu dùng là khá thất vọng. Bởi lẽ, rất nhiều khách hàng vẫn đang chờ đợi một mẫu Fortuner có giá cả phải chăng, khi thuế nhập khẩu được xác định là 0%.
Trên một diễn đàn về ô tô, độc giả Lý Nguyễn bình luận: "Không chỉ tôi mà mọi người đều mong muốn Toyota giữ nguyên 3 phiên bản trước đó của Fortuner nhưng giảm giá bán xe theo đúng lộ trình giảm thuế. Mặc dù ở thế hệ 2018, Fortuner được nâng cấp một vài tính năng nhưng với bản thân tôi thế hệ Fortuner 2017 là quá đủ".
Tương tự, giá bán hai mẫu xe còn lại là Hilux và Hiace cũng chẳng giảm được bao nhiêu. Đối với Hilux, TMV bổ sung phiên bản mới 2.8 lít 2 cầu số tự động cùng các tính năng an toàn và thiết kế ngoại thất thể thao mạnh mẽ.
Giá bán Hilux 2018 lần lượt là: Hilux 2.8 lít 2 cầu, số tự động (878 triệu đồng); Hilux 2.4 lít 1 cầu, số tự động (793 triệu đồng) và Hilux 2.4 lít 1 cầu, số sàn (695 triệu đồng).
Giá bán trước đó của mẫu bán tải này được niêm yết lần lượt là: Hilux 2.8G 4x4 MT (806 triệu đồng), Hilux 2.8G 4x4 AT (870 triệu đồng). Như vậy, giá bán của Hilux thế hệ mới cũng đã tăng thêm so với trước.
Cuối cùng là mẫu Hiace. Theo bảng giá mới được TMV công bố, Hiace có giá đề xuất là 999 triệu đồng, trong khi đó, ở thế hệ trước, Hiace có giá bán 1,131 tỷ đồng. Như vậy, Hiace có thể là mẫu xe hiếm hoi của Toyota được giảm giá sau khi thuế nhập khẩu về 0%.
Tuy nhiên, nên lưu ý, ở thế hệ trước, Hiace sử dụng động cơ xăng, trong khi ở phiên bản mới, Hiace sử dụng động cơ dầu 3.0L, hộp số sàn 5 cấp.
Toyota không phải là hãng xe gây thất vọng khi công bố giá bán sau khi thuế nhập khẩu xuống 0%. Trước đó, Honda Việt Nam (HVN) cũng chơi "nhây" tại thị trường VIệt Nam khi điều chỉnh giá bán tăng liên tục kể từ khi chính thức bán ra tại Việt Nam.
Mới đây nhất, HVN công bố, kể từ 1/7/2018, tất cả các phiên bản Honda CR-V đều được điều chỉnh giá bán tại đại lý và tăng thêm 10 triệu đồng so với thời điểm trước đó.
Đây là lần thứ 2, HVN tăng giá mẫu CR-V tại Việt Nam. Cộng gộp 2 lần tăng giá, CR-V đã bị "thổi" thêm 15 triệu đồng. Theo đó, Honda CR-V E có giá 973 triệu đồng; Honda CR-V phiên bản G có giá 1,013 tỷ đồng và Honda CR-V phiên bản L có giá 1,083 tỷ đồng. Ngoài CR-V, các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan, gồm Civic, Jazz và Accord vẫn giữ nguyên giá bán.
Việc TVM công bố giá bán của 3 dòng xe nhập khẩu đã khiến người tiêu dùng trong nước thất vọng. Mặc dù chờ đợi nửa năm trời để mua ô tô "giá rẻ", song, thực tế lại đi ngược lại mọi lời đồn đoán. Chung quy lại, giấc mơ ô tô nhập khẩu giá rẻ tại Việt Nam vẫn chỉ là giấc mơ.
Theo VTC News
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Với mức giảm còn tốt hơn cả ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng hiện nay nhiều đại lý đã bắt đầu cắt giảm khuyến mãi với nhiều lí do khác nhau.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Thị trường xe ô tô giá rẻ của Việt Nam ngày càng sôi động khi có nhiều mẫu xe ra mắt, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.