Trước đó vào ngày 9/11/2023 vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã công bố điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân là 2.006.79 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), cao hơn 4.5% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành, thì VinFast đã có những động thái thay đổi chi phí sạc pin tại các trụ sạc công cộng.
Cụ thể trước ngày 15/11/2023 chi phí sạc cho xe điện tại các trụ sạc công cộng là 3.117.4 đồng/kWh thì sau ngày 15/11/2023 thì người dùng phải trả với mức giá 3.355 đồng/kWh (đã bao gồm VAT), cao hơn thêm 236.6 đồng cho mỗi kWh.
Đơn giá sẽ thay đổi theo giá thị trường khi có công bố từ Bộ Công Thương. Đây cũng là lần thứ 2 VinFast điều chỉnh giá sạc điện tại các trạm sạc công cộng trong năm 2023. Lần điều chỉnh đầu tiền được công bố vào tháng 6 với mức tăng 93.5 đồng cho mỗi kWh.
Theo VinFast hiện đã có 150.000 cổng sạc trên toàn quốc, trong đó đã có hơn 106 tuyến quốc lộ và cao tốc đã có hạ tầng trạm sạc thường và siêu nhanh. Tại các thành phố và trung tâm, VinFast cũng bố trí các trạm sạc với khoảng cách trung bình không quá 3.5 km giữa 2 trạm.
Trước khi công bố điều chỉnh giá sạc điện tại các trạm sạc công cộng thì vào đầu tháng 11, VinFast đã điều chỉnh lại gói thuê với 2 mức giá cố định cho hai hình thức dưới 3.000 km và trên 3.000 km trong 1 tháng, không còn phương thức tính theo số km phụ trội như trước.
Cụ thể, VinFast VF 5 Plus có giá thuê pin là 1.6 triệu khi đi dưới 3.000 km và 2.7 triệu đồng nếu đi trên 3.000 km. Tương ứng với VinFast 6 là 1.8 triệu đồng và 3 triệu đồng, VinFast VF e34 là 2.7 triệu đồng và 3.5 triệu đồng.
Với VinFast VF 8 là 2.9 triệu đồng và 4.8 triệu đồng, mẫu SUV VinFast VF 9 có giá cao nhất là 4.5 triệu đồng và 6.9 triệu đồng. Ngoài ra người dùng còn phải trả thêm phí cọc thuê pin với mức phí thấp nhất là 15 triệu đồng cho VinFast VF5 Plus và cao nhất là VF 9 với mức phí 70 triệu đồng.
Các mức chi phí thuê pin và đặt cọc pin có hiệu lực từ và áp dụng cho khách mua xe hoặc đặt cọc từ ngày 1/11/2023. Với người dùng đang sử dụng gói thuê pin cũ sẽ vẫn tiếp tục giữ nguyên và nếu có nhu cầu chuyển sang gói thuê pin mới sẽ không tốn thêm chi phí.
Ô tô điện hiên đang là xu hướng chung của thế giới, và nếu đã sở hữu một chiếc ô tô điện thì việc lắp trạm sạc tại nhà là điều cần thiết
Thực tế, khi tiếp nhận dòng điện có điện áp cao hơn, tính chất hóa học cũng như vật lý của pin lâu ngày cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này đồng nghĩa với việc sạc nhanh hơn sẽ ít nhiều làm tăng tốc độ suy giảm dung lượng pin.
Một loại công nghệ pin mới đang được nghiên cứu cho khả năng cung cấp điện gấp 7 lần so với pin Lithium-ion mà không cần kim loại hiếm nhưng vẫn cho khả năng vận hành xa hơn đáng kể.
Xe điện dù vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên ít ai biết được công nghệ pin cho loại phương tiện này đã có khá nhiều.
Cấu tạo của xe điện khá đơn giản, nhưng lại có giá thành không hề rẻ trong đó bộ pin được xem là thành phần đắt nhất nếu không may gặp phải sự cố liên quan tới hệ thống này.