Thị Trường, - 21/11/2019 03:20 PM
Tai nạn liên hoàn sáng ngày 20/11, khiến một người tử vong, nhiều người bị thương nặng và toàn bộ xe máy cùng một ôtô hạng sang cháy rụi. Vậy nguyên nhân đến từ đâu, và làm sao để hạn chế cháy nổ gây ra khi va chạm?

Nguyên nhân nguồn cháy, nổ

Thông thường, để xảy ra cháy nổ cần phải có 2 điều kiện bắt buộc là nhiên liệu cháy và chất kích nổ. Trong trường hợp ô tô, xe máy thì là xăng, dầu, các dung dịch theo xe và tia lửa điện do chập điện, tĩnh điện, ma sát tạo ra…) để châm ngòi cháy sau đó dưới áp suất từ nhiệt độ sẽ bắt đầu phát nổ. Tất nhiên đó chỉ là điều kiện cần, và điều đủ chính là nguồn oxy có trong không khí tức có nghĩa là một bộ phận nào trên xe đó bị hở, rỏ rỉ tiếp xúc với không khí kết hợp với tia lửa, nguồn nhiên liệu mới cấu thành nên một vụ cháy nổ đầy đủ.

gia-co-de-phong-nhung-bo-phan-de-chay-phat-no-khi-xay-ra-va-cham

Thông thường một số bộ phận sau thời gian vận hành sẽ hao mòn gây ra rò rỉ xăng như:

  • Ống dẫn xăng chất lượng kém, kẹp khóa kém, gây rò rỉ xăng.
  • Bình xăng chất lượng kém, hở thủng, gioăng, van phao chế hòa khí hở gây rò xăng.
  • Chuột cắn ống dẫn xăng.
  • Vì lí do nào đó xăng rớt ra ngoài + bụi bẩn giữ xăng thành một lớp ướt tạo ra nguy cơ cháy.
  • Van kim của chế hòa khí rò, gây tràn xăng vào buồng đốt, bình thường van này được phao xăng nâng lên và đóng kín khi xe không chạy.
  • Trong xăng có chất lạ gây ăn mòn, làm thủng bình xăng, ống dẫn, gioăng đêm, hoặc tăng cao bất thường khả năng bốc hơi, làm hơi xăng thoát ra một cách không bình thường.

Một số nguyên nhân phổ biến tạo nên tia lửa điện

  • Cách điện của dây cao áp, Bô-bin kém, dây cao áp rạn nứt, Bu-gi lỏng chụp gây phóng điện (điện áp của hệ thống cao áp xe máy cao hàng ngàn Volt, có thể dễ dàng phóng điện nếu cách điện kém).
  • Các đầu cắm, nối điện bị lỏng, tiếp xúc kém sẽ đánh lửa khi dòng điện chạy qua, đặc biệt là những dây dẫn có dòng điện lớn như dây Motor đề, đèn pha, đầu cực ắc - quy...
  • Dây điện bị chuột cắn hoặc rạn nứt cách điện.
  • Các ống thở của bình ắc - quy bị bít kín, gây nổ rồi dẫn đến cháy.
  • Tàn lửa từ ống xả, hoặc vật dễ cháy mắc vào các bộ phận có nhiệt độ cao của động cơ gây cháy.
  • Các vật liệu phi kim bị cọ sát (đặc biệt khi trời hanh khô) tạo ra tĩnh điện và có thể phóng tia lửa điện. Vì thế các xe bồn chở xăng thường có dây xích sắt chạm xuống mặt đường chính là để khử tĩnh điện.
  • Độ thêm các thiết bị điện, nâng công suất động cơ mà không để ý tới các thiết bị bảo vệ mạch.
  • Va chạm mạnh dẫn tới ma sát tạo tia lửa.

Làm thế nào để phòng chóng

Thật ra, ngay cả những chiếc xe hiện đại đời mới bây giờ, dù công nghệ có tinh vi như thế nào thì vẫn khó có thể mà phán đoán được những sự cố bất ngờ xảy ra khi đang đi. Cách duy nhất là tự tạo thói quen kiểm tra xe bằng mắt theo định kì 3 ngày hoặc 7 ngày 1 lần. Và đưa xe đi kiểm tra nếu thấy các dấu hiệu bất thường sau:

  • Vệt nước dưới gầm xe: thông thường xe đậu 1 chỗ, sẽ rỉ nước dưới gầm do máy lạnh tạo ra. Nhưng nếu thấy loan nhiều màu thì có thể nhớt, xăng, dầu đã rò ra ngoài
  • Các thiết bị điện chập chờn: nên kiểm tra lại các dây diện khi đèn taplo, đèn xe, còi xe, các bộ phận phát sáng có độ sáng mạnh yếu thất thường.
  • Khoan máy có dấu chân chuột: chứng tỏ chuột đã xâm nhập vào máy, nên rửa sạch, xịt các hóa chất để đuổi chuột đi tránh bị cắn dây.
  • Bình điện, hệ thống âm thanh phát tiếng xẹt xẹt: có thể các dây nối, đầu cắm bị hở, lỏng lẻo chạm vào nhau tạo nên tiếng kêu của tia lửa điện.

gia-co-de-phong-nhung-bo-phan-de-chay-phat-no-khi-xay-ra-va-cham

Ngoài ra, nếu đã thay thế, nâng cấp các thiết bị như loa, đầu giải trí, hệ thống chiếu sáng nên kiểm tra các đầu nối, thay thế lại đầy đủ các thiết bị bảo vệ mạch, cầu chì tránh việc quá tải.

Không nên để các bình nén như xịt khoán, xịt bọt chữa cháy, hộp quẹt, nước hoa, lọ thủy tinh khi đậu dưới nắng gắt có thể bốc hỏa nếu trời quá nóng.

Thường xuyên bảo dưỡng định kì, sẽ giúp phát hiện tốt hơn các sự cố, lỗi xe mà bằng mắt thường, kỹ năng cơ bản khó mà phát hiện được phải dùng tới các dụng cụ chuyên dụng.

gia-co-de-phong-nhung-bo-phan-de-chay-phat-no-khi-xay-ra-va-cham

Trở lại vụ tại nạn sáng ngày 20/11, theo một vài nhân chứng cùng với hình ảnh hiện trường, có thể thấy được ô tô hạng sang đã va chạm mạnh với hàng loạt xe máy, trong đó có một chiếc xe chở gas thì có thể phán đoán trong quá trình va chạm đã phát sinh tia lửa điện kết hợp với xăng chảy của xe máy khi đâm đụng đã bốc cháy kết hợp với áp suất bình gas khi dao động mạnh cùng với sức nóng của nhiệt đã khiến cho xe phát nổ.

gia-co-de-phong-nhung-bo-phan-de-chay-phat-no-khi-xay-ra-va-cham

Qua sự cố tang thương trên, một lần nữa cho thấy quá trình đào tạo cấp bằng có vấn đề cũng như ý thức người lái còn quá kém khi mang giày cao gót lái xe. Được biết lái xe là một phụ nữ đang làm giáo viên có thể trong lúc vội đã vượt đèn đó đã va chạm với xe khác trong lúc hoảng loạn đã nhầm chân ga khiến chiếc xe lao đi gây tai nạn hàng loạt.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.