Thương hiệu mới - được định vị ở phân khúc hạng sang với tên gọi "Zeekr" - sẽ gắn với dòng xe điện mới thuộc công ty con Lingling Technologies, theo các nguồn tin của Reuters.
Geely - chủ sở hữu của Volvo và có 9,7% cổ phần ở Daimler, hãng mẹ của Mercedes - sẽ ra mắt các mẫu xe dưới thương hiệu mới dựa trên kết cấu xe điện nguồn mở. Động thái này là nỗ lực mới nhất của Geely nhằm tiếp cận thị trường cao cấp, đồng thời thể hiện tham vọng lâu dài của nhà sáng lập hãng, Li Shufu (Lý Thư Phúc), với mục tiêu làm ra những mẫu xe sang "giống Mercedes" nhằm đấu với Tesla.
Geely sẽ mở showroom ở các trung tâm thành phố để bán xe với mức giá cố định, từ bỏ cách thức truyền thống là bán xe thông qua hệ thống đại lý ủy quyền. Đây cũng là chiến lược được Tesla khởi xướng và thực hiện ở thị trường Mỹ.
Alan Kang, nhà tư vấn ôtô ở LMC Automotive nói: "Xe động cơ đốt trong truyền thống và xe điện là hai đường đua của ngành kinh doanh. Geely hiện không có lợi thế rõ ràng về xe điện, vì thế dường như họ muốn hoàn thiện sự đổi mới của chính mình bằng cách tạo ra một thương hiệu mới".
Các hãng xe Trung Quốc phần lớn cạnh tranh ở phân khúc thấp cấp cùng các đối thủ ngoại, nhưng cũng có một số ngoại lệ. Nio - hãng có trụ sở ở Thượng Hải - bán xe với giá cao hơn mức trung bình và nhắm tới đối thủ BMW.
Geely thậm chí có kế hoạch cho một loạt chiến lược marketing và bán hàng mới nhằm tạo mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng mua xe điện. Hãng sẽ mở những dòng sản phẩm phong cách sống, từ trang phục tới phụ kiện, kể cả một câu lạc bộ của các chủ xe - cách mà Nio đã làm.
Zeekr của Geely có thể cho phép các chủ xe trở thành cổ đông của Lingling Technologies với mục tiêu tăng doanh số cũng như mối liên hệ giữa thương hiệu và khách hàng.
Nhiều hãng xe truyền thống cũng sử dụng một thương hiệu mới để ra mắt các mẫu xe điện. Các đối thủ của Geely như Great Wall (Trường Thành) và SAIC đều đã có thương hiệu xe điện riêng.
Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của dòng xe năng lượng mới, như xe dùng pin, xe hybrid và pin nhiên liệu hydro, nhằm đối phó với biến đổi khí hậu. Dự đoán dòng xe năng lượng mới của Trung Quốc sẽ chiếm 20% doanh số ôtô hàng năm tính đến hết 2025, so với 5% trong 2020.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.