Theo một nghiên cứu mới được Edmunds thực hiện, 42% khách hàng của Ford Focus và Chevy Cruze vẫn tiếp tục gắn bó với phân khúc này thay vì tìm đến những chiếc SUV crossover của Ford và Chevy. Họ đã lựa chọn những sản phẩm của Toyota, Honda hay Hyundai. Điều đó đã dẫn đến những thay đổi về thị phần cũng như mức độ trung thành.
Đơn cử như Hyundai, doanh số của dòng Elantra đã tăng tới 102% trong tháng 11. Ngoài ra, hãng này cũng vừa mới tung ra thế hệ tiếp theo của mẫu sedan cỡ trung Sonata, tương tự như cách mà Toyota và Honda đã làm với Camry và Accord trong năm 2017. Cả ba đều đặt nhiều kỳ vọng vào những khách hàng vẫn mặn mà với những dòng xe truyền thống.
Mike O’Brien – Phó chủ tịch Hyundai cho biết có tới 6,5 triệu người sử dụng sedan không còn cơ hội thay thế chiếc xe của mình bằng một model kế nhiệm tới từ cùng thương hiệu. Tuy nhiên, 44% trong số này vẫn muốn dùng sedan. Đó là một con số không hề nhỏ. Sau khi Chrysler khai tử dòng sedan 200 kể từ model 2017, đã có tổng cộng 20 cái tên trong phân khúc này nói lời chào tạm biệt người tiêu dùng Bắc Mỹ.
Theo Detroit News, sedan cỡ nhỏ hiện là phân khúc có thị phần lớn nhất tại Mỹ, chiếm tới 9,1%. Trong đó, Ford Focus và Chevy Cruze đều là những model có chỗ đứng khá vững chắc. Và đây chính là cơ sở để Ford và Chevy tin rằng khi tập trung vào xe thể thao đa dụng, khách hàng cũng sẽ chuyển từ Focus và Cruze sang một mẫu SUV của cùng brand. Dù vậy, cũng chỉ có 18% chủ xe Focus tìm mua một chiếc SUV của Ford trong khi con số tương ứng của Cruze là 21%.
Nghiên cứu của Edmunds đã chỉ ra một lý do khá xác đáng. Đó là giá bán trung bình của sedan cỡ nhỏ vẫn thấp hơn SUV cỡ nhỏ từ 4000 – 8000 USD. Đây không phải là một số tiền nhỏ mà ngược lại là rất có sức nặng. Quản lý bán hàng tại LaFontain – đại lý lớn nhất Metro Detroit của Hyundai cho hay kể từ khi Ford rút khỏi thị trường sedan cỡ nhỏ, lượng nhu cầu dành cho chiếc Elantra đã tăng vọt.
Cũng theo thống kê, lượng khách hàng từng mua Focus rồi chuyển sang một model khác của Ford đã giảm từ 40% vào năm 2016 xuống 33% vào năm 2019. Mọi thứ thậm chí còn tệ hơn với Cruze, từ 57% xuống còn 45% trong vòng 3 năm qua. Ở chiều hướng ngược lại, Honda Civic đã lôi kéo được 4% những người từng mua Focus, còn với Toyota Corolla và Hyundai Elantra là 3,5% và 2,3%. Trong trường hợp của Chevy Cruze, số người sở hữu chiếc xe này chuyển sang Civic và Corolla đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2016-2019.
Không chỉ gói gọn ở phân khúc sedan cỡ nhỏ, các thương hiệu đến từ châu Á cũng đang kỳ vọng vào một điều tương tự ở phân khúc sedan cỡ trung khi Ford Fusion và Chevy Malibu biến mất. Ông O’Brien tin rằng những chiếc sedan vẫn sẽ có chỗ đứng vững chắc trong tương lai.
Các thương hiệu châu Á tất nhiên không chỉ phụ thuộc vào sedan. Bởi theo số liệu thống kê, Toyota, Honda và Nissan đang là những thế lực thống trị ở phân khúc SUV cỡ nhỏ. Đây cũng chính là lựa chọn hàng đầu của phần lớn chủ xe sedan cỡ trung khi muốn thay đổi. Hyundai cũng không phải dạng vừa khi bộ ba Tucson, Kona và Venue sẽ được hoàn thiện vào năm tới. Với việc giá bán bình quân của SUV cao hơn sedan, các thương hiệu này đang quy hoạch sedan cỡ nhỏ trở thành miếng mồi thu hút những người thu nhập thấp hoặc mua xe lần đầu tiên.
Caldwell, nhà phân tích tới từ Edmunds cho rằng việc Ford và GM không tung ra các mẫu xe giá mềm có thể gây khó cho họ về sau này. Vì trong hàng thập kỷ, thâu tóm sớm và níu giữ khách hàng luôn là một nguyên lý cơ bản trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh của các thương hiệu xe hơi. Thế nhưng, ngành công nghiệp này đang trải qua một giai đoạn chuyển dịch và các nhà sản xuất buộc phải tư duy lại.
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.