Xe điện, Thị trường ô tô, - 11/10/2023 08:50 AM
“Với những chiến lược đúng đắn và khả năng thích ứng, có tiềm năng tạo ra chỗ đứng cho riêng mình và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng Ấn Độ” - Forbes Ấn Độ bình luận về chiến lược của VinFast khi gia nhập thị trường Ấn Độ

Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về việc VinFast lựa chọn Ấn Độ làm điểm đến tiếp theo để xây dựng nhà máy, sau Mỹ và Indonesia. Theo đó, VinFast hiện đang nghiên cứu thị trường và có kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp (CKD) tại Ấn Độ. Công suất của nhà máy dự kiến lên tới 50.000 ô tô/năm, vốn đầu tư ban đầu khoảng từ 150-200 triệu USD, và bắt đầu sản xuất vào năm 2026 với 3 mẫu xe VF 3, VF 5 và VF e34.

forbes-an-do-vinfast-se-dinh-hinh-thi-truong-xe-dien-tai-quoc-gia-dong-dan-nhat-the-gioi

Theo truyền thông địa phương, lý do VinFast lựa chọn Ấn Độ vì đây là thị trường ô tô lớn thứ 3 trên thế giới nhưng tỷ lệ xe điện chỉ chiếm 1% nên còn rất nhiều dư địa để phát triển. Thị trường xe điện của Ấn Độ dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 90% trong thập kỷ này và chạm mốc 150 tỷ USD vào năm 2030, mang lại rất nhiều cơ hội cho những công ty như VinFast.

Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng đã đề ra chiến lược thúc đẩy xe điện với mục tiêu đến năm 2030, 30% tổng số xe bán ra trong nước là xe điện. Các nhà máy lắp ráp như của VinFast sẽ có cơ hội tiếp cận các ưu đãi của chính phủ dành cho sản xuất trong nước, giảm thuế và nguyên liệu thô ở mức giá hấp dẫn.

forbes-an-do-vinfast-se-dinh-hinh-thi-truong-xe-dien-tai-quoc-gia-dong-dan-nhat-the-gioi

“Mặc dù cam kết của Tesla đối với việc sản xuất ở Ấn Độ là đáng khen ngợi nhưng việc đi theo hình thức CKD có thể mang lại một số lợi thế, bao gồm tốc độ thâm nhập thị trường nhanh hơn, giảm đầu tư ban đầu và linh hoạt trong việc thích ứng với nhu cầu thị trường. Chiến lược này cũng cho phép VinFast đánh giá phản ứng của thị trường trước khi cam kết sản xuất quy mô lớn”, Forbes India dẫn lời ông Harshvardhan Sharma, người đứng đầu bộ phận bán lẻ ô tô tại Viện nghiên cứu Nomura (Ấn Độ).

Về kế hoạch mở rộng nhanh chóng của VinFast, Cổng thông tin về xe điện tại Ấn Độ E-Vehicle Info cho biết hiện VinFast đang tích cực tìm kiếm các nguồn lực cho hoạt động bán hàng, pháp lý và hỗ trợ văn phòng tại quốc gia này. Để hỗ trợ cho việc mở rộng đầy tham vọng của mình, VinFast dự kiến mua linh kiện trị giá 1.9 tỷ USD trong năm nay, tăng đáng kể so với mức 1 tỷ USD của năm trước. Khoản đầu tư này nhấn mạnh cam kết của hãng nằm gia tăng sự hiện diện nổi bật trong thị trường xe điện mới nổi.

forbes-an-do-vinfast-se-dinh-hinh-thi-truong-xe-dien-tai-quoc-gia-dong-dan-nhat-the-gioi

“Trong một thế giới mà nhu cầu về xe điện đang tăng nhanh, việc VinFast gia nhập thị trường Ấn Độ chắc chắn có thể thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực ô tô. Khi xe điện vẫn còn ở giai đoạn non trẻ ở Ấn Độ, sự gia nhập của VinFast với tư cách là nhà sản xuất xe điện nước ngoài tiên phong hứa hẹn sẽ định hình lại sự năng động của thị trường xe điện Ấn Độ.”, E-Vehicle Info nhận định.

Đặc biệt, VinFast dự kiến sẽ được tài trợ thêm 29.000 tỷ đồng (1.2 tỷ USD) từ công ty mẹ Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng. “Tình hình tài chính mạnh mẽ đã khuyến khích VinFast theo đuổi việc thành lập các cơ sở của mình ở châu Á”, CleanTechnica nhấn mạnh.

forbes-an-do-vinfast-se-dinh-hinh-thi-truong-xe-dien-tai-quoc-gia-dong-dan-nhat-the-gioi

“Thị trường ô tô của Ấn Độ rất đa dạng và đầy cơ hội. VinFast với những chiến lược đúng đắn và khả năng thích ứng, có tiềm năng tạo ra chỗ đứng cho riêng mình và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng Ấn Độ”, trích dẫn đánh giá của Harshvardhan Sharma.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.