Thị Trường, - 14/02/2020 11:24 PM
Christopher Wray - Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ đã đưa ra những cảnh báo đầy sức nặng về một chiến lược nguy hiểm từ Trung Quốc.

Như chúng ta được biết, chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực để vượt qua Mỹ nhằm vươn lên vị trí số một thế giới cả về kinh tế lẫn công nghệ. Nhưng theo ông Wray, họ không thực hiện mong muốn của mình bằng những sự đột phá tự thân và hợp pháp. Thay vào đó, nước này lại sử dụng biện pháp đánh cắp công nghệ. Với những món hàng ăn cắp được và không mất chi phí cho việc phát triển, các công ty Trung Quốc đã, đang và sẽ tiếp tục gây ra thiệt hại kinh tế cho người Mỹ.

Ở một diễn biến khác, người đứng đầu Trung tâm Phản gián và An ninh quốc gia Mỹ - Willian Evanina cũng đã nhấn mạnh lại sự nguy hiểm từ chiến lược của Trung Quốc. Ông cho biết hai đối tượng hàng đầu bị nhắm đến chính là các công nghệ hàng không và xe điện. Vị này ước tính nước Mỹ mỗi năm chịu thiệt hại từ 300 đến 600 tỷ USD do Trung Quốc đánh cắp các bí mật thương mại.

Không ngạc nhiên khi hàng không và xe điện là hai mục tiêu mà người Trung Quốc thèm khát nhất. Với công nghệ hàng không đỉnh cao của Mỹ, nước này có thể vươn lên thống trị bầu trời. Trong khi đó, Trung Quốc hiện là thị trường xe điện tiềm năng nhất thế giới. Khi có công nghệ EV của Mỹ trong tay, các công ty của nước này có thể xơi trọn miếng bánh ngon mà họ nắm nhiều lợi thế hơn các thương hiệu nước ngoài. Đồng thời, họ cũng có bàn đạp để chinh phục những thị trường khác trên toàn cầu.

Vì vấn nạn ăn cắp hoặc bị ép buộc chia sẻ công nghệ, nhiều công ty hiện đã có tư tưởng dè chừng với quốc gia đông dân nhất hành tinh. Vì thế, đã có nhiều quan ngại xuất hiện khi Tesla quyết định xây dựng siêu nhà máy trên đất Trung Quốc. Vào năm ngoái, chính Tesla cũng đã đệ đơn kiện một cựu nhân viên vì hành vi đánh cắp công nghệ xe tự lái của họ và đưa nó cho một công ty của Trung Quốc có tên Xiaopeng Motors.

Tất nhiên, mục tiêu của chính phủ Trung Quốc không chỉ là xe điện hay máy bay. Ông Wray cho hay Trung Quốc sẵn sàng lấy cắp mọi thứ có thể mang đến cho họ lợi thế cạnh tranh. Đó không chỉ là các thành tựu công nghệ như hạt giống, phần mềm, thiết bị y tế hay turbine gió mà cả thông tin về giá, tài liệu chiến lược nội bộ hay thông tin định danh cá nhân.

Có khá nhiều cách được Trung Quốc sử dụng để đánh cắp các bí mật từ Mỹ. Tuy nhiên, phương pháp phổ biến nhất là tấn công mạng và cài cắm gián điệp vào các công ty Mỹ. Ông Wray nhận định đây là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và cho biết FBI đang tiến hành khoảng 1000 cuộc điều tra về các vụ ăn cắp do Trung Quốc thực hiện nhằm vào các công nghệ của Mỹ. Các cuộc điều tra này trải hầu khắp các lĩnh vực.

Biết là vậy nhưng người Mỹ cũng thừa nhận là rất khó để ngăn chặn hoàn toàn kế hoạch của Trung Quốc. Vì vậy, ông Wray đã cảnh báo các công ty trong nước nên quan tâm hơn đến các vấn đề an ninh, xem xét các chuỗi cung ứng và đặc biệt cân nhắc khi có ý định làm ăn với các công ty Trung Quốc. “Một thương vụ hợp tác với công ty Trung Quốc có thể mang lại lợi nhuân cho hiện tại nhưng về lâu dài, một công ty của Mỹ có thể đánh mất quyền sở hữu trí tuệ.”

Ngoài việc phải chống đỡ các cuộc tấn công quy mô nhằm mục đích đánh cắp công nghệ từ Trung Quốc, nhiều tập đoàn đa quốc gia và chính phủ đang cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc vào nước này. Và đại dịch Corona đang diễn ra là lời cảnh tỉnh không thể xác đáng hơn. Không nói đâu xa, chỉ riêng ngành công nghiệp ô tô đã phải oằn mình vì đợt dịch lần này do các nhà máy buộc phải ngừng hoạt động. Không chỉ riêng các công ty đặt nhà máy tại đây, nhiều công ty có dây chuyền đặt ở nước khác cũng chịu vạ lây vì chuỗi cung ứng bị cắt đứt.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.