Công nghệ, Kỹ thuật xe ô tô, - 21/03/2022 08:00 AM
Thời gian áp dụng thực tế và đưa vào thương mại của các loại lốp không hơi có vẻ đang đến rất gần khi các hãng lốp xe danh tiếng đang trong cuộc đua quyết liệt nghiên cứu ra các sản phẩm mang tính bền vững và lốp không hơi.

Về cơ bản, cấu trúc lốp không hơi là một cấu trúc nan hoa giúp tăng độ đàn hồi thay cho không khí.

Loại lốp không hơi hay còn gọi là lốp NPT được viết tắt của cụm từ non-pneumatic tires không còn là khái niệm mới khi thương hiệu Michelin đã đưa ra ý tưởng từ năm 2005 nhưng đến tận năm 2013 mới đưa ra sử dụng ở một số phương tiện có tốc độ di chuyển chậm và trong các môi trường bằng phẳng do áp dụng vào các phương tiện giao thông khác vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về độ êm và tiếng ồn.

Michelin đang đặt mục tiêu để có lốp không hơi trên thị trường vào năm 2024 .

Michelin sử dụng lốp không hơi trên máy xúc.

Hãng Bridgestone giới thiệu Air Free với một cấu trúc nan hoa dày đặc, các nan hoa này chia thành hai phần với các lớp xếp ngược chiều nhau. Cách sắp xếp giúp cấu trúc của lốp ổn định và không bị biến dạng quá nhiều dù chịu tác động lực ra bất kỳ hướng nào, một số loại lốp đã được trang bị trên vài mẫu xe nhưng tạm thời dừng lại ở một số chiếc xe hơi cỡ nửa tấn với 1-2 người.

Còn hãng GoodYear thông báo rằng họ đang phát triển một loại lốp bền vững với phần lớn thành phần làm từ các nguyên liệu phụ phẩm từ ngành công nghiệp chăn nuôi như đậu nành và thức ăn chăn nuôi. Goodyear dự định ít nhất đến tận năm 2030 mới đưa vào thương mại loại lốp này.

Goodyear sử dụng dầu có trong thực vật, đặc biệt là đậu nành nhằm thay thế dầu mỏ để tạo ra muội than - đây là thành phần quan trọng giúp lốp xe tăng cường độ bền. Ngoài ra Goodyear còn sử dụng công đoạn đốt khí metan, carbon dioxide và dầu có nguồn gốc thực vật để tạo ra muội than với mục đích giảm thiểu khí carbon thải ra môi trường trong quá trình tạo ra muội than.

Loại lốp bền vững của Goodyear giống với lốp xe hiện tại nhưng thành phần có nhiều từ thực vật.

Bên cạnh đó, Goodyear cũng song song phát triển lốp không hơi và mới chỉ thử nghiệm trên những chiếc xe giao hàng tự động và kiểm tra khả năng trên các mẫu xe hơi dân dụng.

Tesla Model 3 thử nghiệm với lốp không hơi của Goodyear.

Các loại lốp không hơi này vẫn còn cần thời gian để đưa vào các mẫu xe ô tô hoạt động đa địa hình và mới tạm thời dừng lại ở việc trang bị cho các loại xe chuyên dụng hoạt động trong các môi trường ổn định lâu dài ví dụ như xe nâng hàng trong các kho chứa, xe giao hàng tự động.

Các ý kiến phản biện cho rằng lốp không hơi sẽ còn rất nhiều việc phải làm trước đưa vào thương mại hóa do một số vấn đề còn tồn tại chưa được khắc phục so với các lốp xe hiện tại. 3 nhược điểm mà lốp không hơi gặp phải đó là: nặng hơn do chứa nhiều vật liệu được nén lại khiến ô tô tiêu tốn nhiên liệu hơn; ảnh hưởng đến cảm giác lái ô tô với tiếng ồn và không êm ái bằng lốp hơi cao su; và quan trọng nhất là khả năng sinh nhiệt mà không thể giải phóng tốt được với lốp chứa không khí, lốp quá nóng có thể sẽ dẫn đến các tai nạn cháy xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.