Theo báo cáo tài chính bán niên hợp nhất đã soát xét, Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors - TMT) ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm gần 99 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn có lãi gần 1,2 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 6, nợ ngắn hạn của công ty là 1.107 tỷ, vượt khoảng 120 tỷ so với tài sản ngắn hạn (gần 987 tỷ đồng).
Ngoài ra, TMT còn có số dư thuế phải nộp trên 60 tỷ. Cũng trong thời gian qua, TMT Motors đã cắt giảm nhân sự, tiết giảm chi phí, tái cơ cấu các dòng sản phẩm, hướng tới các sản phẩm mới tốt hơn. Đồng thời, một công ty con của doanh nghiệp này cũng đã tạm dừng hoạt động.
Trước các vấn đề trên, công ty kiểm toán UHY cho rằng đã tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của TMT. Ban lãnh đạo TMT Motors cho biết năm 2024 là năm khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.
Tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ ôtô giảm sâu bất chấp các doanh nghiệp sản xuất và phân phối liên tục giảm sâu giá bán để giải phóng tồn kho. "TMT Motors cũng không phải ngoại lệ", phần giải trình kết quả kinh doanh nêu rõ.
Trong quý II, để đảm bảo thanh khoản, giảm chi phí lãi vay, công ty đã phải giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho. Điều này dẫn đến lợi nhuận gộp hợp nhất âm 47,6 tỷ đồng và lỗ sau thuế hơn 99,2 tỷ đồng - mức cao nhất lịch sử.
Hiện tại, TMT Motors có kế hoạch thanh lý các tài sản cố định và các khoản đầu tư, thu hồi các khoản phải thu khách hàng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh và trang trái các khoản nợ vay đến hạn. Công ty kỳ vọng có thể hoàn trả các nghĩa vụ tài chính và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo.
TMT Motor được đa số người dùng biết đến nhiều hơn kể từ khi sản xuất, lắp ráp và phân phối xe điện Wuling Mini EV tại Việt Nam, hiện cũng là đối tác của liên doanh General Motors - SAIC - Wuling. Tuy nhiên các bất cập về trạm sạc cũng như giá bán mà hiện tại Wuling Mini EV chỉ còn từ 197 triệu và 231 triệu đồng so với con số 239 triệu và 279 triệu đồng ở thời điểm ra mắt vào cuối tháng 6/2024.
Hôm 30/6, Reuters đưa tin cho biết, đối tác lớn của Apple – Foxconn đã quyết định đầu tư 250 triệu USD xây 2 nhà máy ở Quảng Ninh.
Tại Thái Lan mẫu xe điện Air EV của Wuling vừa được trình làng với mức giá quy đổi từ 265 triệu đồng với nhiều trang bị hiện đại hơn so với chiếc Hongguang vừa được mở bán tại Việt Nam.
Với phương châm lấy khách từ những người đi xe 2 bánh tại thị trường Việt Nam nhưng với mức giá từ 239 triệu đồng thì sự thành công còn phụ thuộc nhiều vào sự đón nhận của người dùng trong thời gian tới.
Từng là mẫu xe tiên phong với nhiều lợi thế, huy hoàng suốt một thời gian dài nhưng giờ đây Wuling Hongguang Mini EV mất dần sức hút tại quê nhà và tìm đường sang các thị trường khác.
Những hình ảnh thực tế được cho là của mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV vừa được chụp tại nhà máy của TMT Motors đã xuất hiện, dự kiến ngày ra mắt không còn quá xa.