Xe điện, - 04/09/2024 10:20 AM
Trong báo cáo tài chính bán niên hợp nhất, nhà phân phối ôtô điện Wuling - TMT bị công ty kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục khi lỗ gần trăm tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính bán niên hợp nhất đã soát xét, Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors - TMT) ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm gần 99 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn có lãi gần 1,2 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 6, nợ ngắn hạn của công ty là 1.107 tỷ, vượt khoảng 120 tỷ so với tài sản ngắn hạn (gần 987 tỷ đồng).

don-vi-phan-phoi-xe-dien-wuling-lo-gan-tram-ty-kha-nang-hoat-dong-bi-nghi-ngo

Ngoài ra, TMT còn có số dư thuế phải nộp trên 60 tỷ. Cũng trong thời gian qua, TMT Motors đã cắt giảm nhân sự, tiết giảm chi phí, tái cơ cấu các dòng sản phẩm, hướng tới các sản phẩm mới tốt hơn. Đồng thời, một công ty con của doanh nghiệp này cũng đã tạm dừng hoạt động.

Trước các vấn đề trên, công ty kiểm toán UHY cho rằng đã tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của TMT. Ban lãnh đạo TMT Motors cho biết năm 2024 là năm khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.

Tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ ôtô giảm sâu bất chấp các doanh nghiệp sản xuất và phân phối liên tục giảm sâu giá bán để giải phóng tồn kho. "TMT Motors cũng không phải ngoại lệ", phần giải trình kết quả kinh doanh nêu rõ.

don-vi-phan-phoi-xe-dien-wuling-lo-gan-tram-ty-kha-nang-hoat-dong-bi-nghi-ngo

Trong quý II, để đảm bảo thanh khoản, giảm chi phí lãi vay, công ty đã phải giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho. Điều này dẫn đến lợi nhuận gộp hợp nhất âm 47,6 tỷ đồng và lỗ sau thuế hơn 99,2 tỷ đồng - mức cao nhất lịch sử.

Hiện tại, TMT Motors có kế hoạch thanh lý các tài sản cố định và các khoản đầu tư, thu hồi các khoản phải thu khách hàng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh và trang trái các khoản nợ vay đến hạn. Công ty kỳ vọng có thể hoàn trả các nghĩa vụ tài chính và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo.

TMT Motor được đa số người dùng biết đến nhiều hơn kể từ khi sản xuất, lắp ráp và phân phối xe điện Wuling Mini EV tại Việt Nam, hiện cũng là đối tác của liên doanh General Motors - SAIC - Wuling. Tuy nhiên các bất cập về trạm sạc cũng như giá bán mà hiện tại Wuling Mini EV chỉ còn từ 197 triệu và 231 triệu đồng so với con số 239 triệu và 279 triệu đồng ở thời điểm ra mắt vào cuối tháng 6/2024.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.